Phi hành gia bỏ phiếu bầu tổng thống Mỹ từ vũ trụ

Shane Kimbrough, phi hành gia người Mỹ duy nhất đang ở ngoài Trái Đất, đã bỏ phiếu vắng mặt từ Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS).
 
phi hanh gia bo phieu bau tong thong my tu vu tru Cử tri nữ rủ nhau mặc âu phục đi bỏ phiếu cho bà Clinton
phi hanh gia bo phieu bau tong thong my tu vu tru Bầu cử tổng thống Mỹ nóng trước giờ G
phi hanh gia bo phieu bau tong thong my tu vu tru
Phi hành gia Shane Kimbrough đã bỏ phiếu từ vũ trụ. Ảnh: AP

Phi hành gia Shane Kimbrough đi vào không gian từ ngày 19/10. Anh gửi lá phiếu của mình từ ISS vài ngày trước khi diễn ra cuộc bầu cử Trước chuyến đi, ông Kimbrough cho biết mình không quá quan tâm đến chính trị, nhưng sau đó thể hiện sự hào hứng khi bỏ phiếu bầu cử tổng thống từ không gian, theo CBS News.

Theo CNN, phi hành gia đang làm việc ngoài không gian sẽ nhận được tờ phiếu bầu kỹ thuật số, giúp cử tri Mỹ thực hiện nghĩa vụ công dân. Lá phiếu này có đầy đủ thông tin cá nhân và được gửi đi từ Trung tâm Vũ trụ Johnson tại Houston, sau đó chuyển về Trái Đất.. 6 tháng trước ngày bầu cử, phi hành gia nhận phiếu đăng ký cử tri và đơn đề nghị bỏ phiếu vắng mặt.

Phi hành gia David Wolf của NASA là người Mỹ đầu tiên bỏ phiếu ngoài không gian, khi đang ở trên Trạm Vũ trụ Mir của Nga trong cuộc bầu cử địa phương vào năm 1997, theo NPR.

Năm 1997, bang Texas thông qua luật cho phép phi hành gia bỏ phiếu bầu cử khi thực hiện nhiệm vụ ngoài không gian. Nếu một cuộc bầu cử dự kiến tổ chức trong thời gian làm nhiệm vụ, phi hành gia sẽ chọn địa phương, tiểu bang và cuộc bầu cử liên bang mà họ sẽ bỏ phiếu.

chọn
Hình ảnh cầu Tam Tòa nối Nam Định - Ninh Bình sau 7 tháng thi công
Cầu Tam Tòa vượt sông Đáy trên tuyến cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình sau 7 tháng thi công đã dần thành hình.