Phiên tòa xử Phạm Công Danh, Trầm Bê sáng 24/1: 'Bị cáo chỉ là nhân viên lái xe, đứng tên giám đốc vì lòng tin'

Tại phiên tòa xét xử Phạm Công Danh, Trầm Bê hôm nay, HĐXX cho phép các luật sư tham gia bào chữa cho các bị cáo, đồng thời cho các bị cáo được tự bào chữa cho mình.
cap nhat phien toa xu pham cong danh tram be ngay 241 luat su tiep tuc phan bao chua cho cac bi cao
Phạm Công Danh tại tòa. Ảnh: Ngọc Hoa

Tại phiên tòa ngày 23/1, các luật sư bào chữa cho nhóm bị cáo là thuộc cấp của Phạm Công Danh đồng loạt trình bày nhiều tình tiết giảm nhẹ đối với các bị cáo như: thành khẩn khai báo, ăn năn hối cãi, thân nhân tốt, hoàn cảnh gia đình khó khăn, là người làm công ăn lương,...và đưa ra một số quan điểm liên quan đến hành vi phạm tội của từng bị cáo, bối cảnh, nguyên nhân dẫn đến hành vi phạm tội để HĐXX cân nhắc xem xét khi lượng hình đối với các bị cáo.

Theo đó, luật sư Giang Hồng Thanh (bào chữa cho bị cáo Phan Thành Mai) cho rằng, bị cáo Phan Thanh Mai chỉ là người làm công ăn lương, làm theo chỉ đạo của Phạm Công Danh. Và cũng không được hưởng lợi. Đồng quan điểm với luật sư Thanh, luật sư Nguyễn Thị Thanh Tâm cũng cho rằng, tại phiên tòa bị cáo Mai đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Bị cáo Mai cũng đã hợp tác với cơ quan điều tra, thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải nên đề nghị HĐXX xem xét nguyên nhân, hoàn cảnh dẫn đến phạm tội của bị cáo. Ngoài ra, đề nghị HĐXX xem xét các tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo Mai.

Tham gia quyền tự bào chữa tại tòa, bị cáo Phan Thành Mai cho rằng, bị cáo luôn có trách nhiệm với ngân hàng xây dựng, mong HĐXX xem xét thu hồi thiệt hại để khắc phục hậu quả để ngân hàng xây dựng có cơ hội mới phát triển. Về số liệu tài chính tại VNCB, bị cáo Mai mong HĐXX xem xét lại vì có nhiều điểm không hợp lý.

4 thuộc cấp thân tín khác của Phạm Công Danh là các bị cáo Phan Hữu Khương, Hoàng Đình Quyết, Nguyễn Quốc Viễn, Phan Minh Tùng cũng được các luật sư bào chữa và tự bào chữa. Theo đó, các luật sư cho rằng các bị cáo này thừa lệnh Phạm Công danh để thực hiện các bước khác nhau trong quá trình vay vốn tại 3 ngân hàng số tiền hơn 6.000 tỷ đồng. Đồng thời, các luật sư cũng mong HĐXX xem xét các tình tiết giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo. Tham gia tự bào chữa, các bị cáo mong xem xét lại bối cảnh dẫn đến hành vi phạm tội và mong pháp luật không hồng, cũng như mong truy hồi một phần số tiền trong tổng tiền thiệt hại để trừ khoản tiền được xác định là thiệt hại của vụ án này.

Cũng trong phiên tòa ngày hôm qua, các luật sư bào chữa cho nhóm các nhóm “giám đốc giấy” mà Phạm Công Danh đã mượn pháp nhân làm hồ sơ vay vốn cho rằng, các bị cáo này cũng chỉ là nhân viên làm công ăn lương, làm theo chỉ đạo của cấp trên. Ngoài ra, trong vụ án, các bị cáo cũng đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, không hưởng lợi cá nhân, là những người từng có nhiều thành tích tốt trong xã hội, lao động chính của gia đình,.. nên mong HĐXX xem xét, giảm án thấp nhất có thể.

Ngoài ra, các bị cáo khác trong nhóm “giám đốc giấy” đều mong HĐXX xem xét lại hoàn cảnh, bối cảnh và nguyên nhân dẫn đến sai phạm của các bị cáo. Bên cạnh đó, các bị cáo cũng trình bày thêm về hoàn cảnh gia đình, thân nhân,... để HĐXX xem xét, cho các bị cáo được hưởng sự khoan hồng của pháp luật.

cap nhat phien toa xu pham cong danh tram be ngay 241 luat su tiep tuc phan bao chua cho cac bi cao Toàn cảnh phiên tòa xử Phạm Công Danh, Trầm Bê ngày 22/1: Luật sư cho rằng 'VNCB sẽ được hưởng lợi kép trong vụ án này'

Sau 10 ngày xét xử, ngày 22/1, vụ án Phạm Công Danh giai đoạn 2 cùng 45 bị cáo khác đã bị VKS đề nghị ...

11:41 11:19 10:29 10:22 09:58 09:30 09:23 09:22 09:22 08:34 08:24 07:20
11:41

Phiên tòa buổi sáng kết thúc

11:19

Các bị cáo Nguyễn Tiến Dũng, Nguyễn Thị Bích Vân và nhóm “giám đốc giấy” được Phạm Công Danh thuê đứng tên các công ty “ma” để vay vốn đồng loạt xin HĐXX xem xét vai trò mờ nhạt của mình trong vụ án. Theo các bị cáo, họ chỉ làm công ăn lương, làm theo chỉ đạo cấp trên, kêu ký thì ký chứ không biết ký gì. Đồng thời, các bị cáo này mong HĐXX xem xét các tình tiết giảm nhẹ theo quy định pháp luật để được hưởng mức án khoan hồng nhất.

Bị cáo Vân khóc nức nở tại tòa khi trình bày phần tự bào chữa cho mình.

10:29

Bị cáo Hồ Thị Đi tự bào chữa và bật khóc khi mong HĐXX xem xét các tình tiết giảm nhẹ để tuyên bị cáo mức án nghiêm khắc, sớm hòa nhập với xã hội.

Luật sư bào chữa cho bị cáo Đi cho rằng, bị cáo là người được chỉ định làm GĐ công ty Hương Việt, làm theo chỉ đạo cấp trên. Công ty này lập ra để vay vốn, bà Đi không biết gì cả, không biết công ty hoạt động thế nào, không biết con dấu, không tham gia soạn thảo bất cứ giấy tờ gì.

Mong HĐXX xem xét hành vi của Đi thụ động, không được hưởng lợi ích trực tiếp từ khoản vay của Thiên Thanh từ các ngân hàng.

“Bị cáo xin HĐXX xem xét vì không được hưởng lợi gì. Gia đình bị cáo có nhiều người có công với cách mạng nên xin HĐXX áp dụng, giảm cho 1 phần hình phạt”, bị cáo Nguyễn Tấn Thành thực hiện quyền tự bào chữa ở tòa rồi bật khóc nức nở.

10:22

Bị cáo Trần Văn Bình: qua phạm vi mà bị cáo bị VKS cáo buộc là đồng phạm với Phạm Công Danh. Mong HĐXX xem xét vì bị cáo chỉ là nhân viên lái xe, đứng tên giám đốc cho Danh vì lòng tin và không hề có tư lợi.

Bị cáo thấy mức án đề nghị nặng, bị cáo cũng như những anh chị em khác, cũng chỉ là nhân viên, bị cáo có hoàn cảnh gia đình khó khăn, là lao động chính trong gia đình. Bị cáo cũng thành khẩn khai báo, hợp tác với cơ quan điều tra.

HĐXX nhận được đơn của 2 vị luật sư xin vắng mặt trong phiên tòa hôm nay, HĐXX phê bình nghiêm khắc thái độ của 2 luật sư này và nhắc nhở các luật sư nhắc nghiêm khắc hơn trong việc có mặt tham dự phiên tòa.

09:58

Luật sư Hồ Hoài Nhân (bào chữa cho 2 bị cáo Trần Văn Bình, Vũ Viết Minh Quân)

Theo luật sư Nhân, mức án mà VKS đề nghị đối với bị cáo Trần Văn Bình là quá cao, chưa đánh giá toàn diện vai trò của bị cáo trong vụ án này.

Bị cáo Bình sau khi đi nghĩa vụ quân sự về thì làm nhiều việc để kiếm sống. Năm 2009, bị cáo xin vào Tập đoàn Thiên Thanh lái xe. Bị cáo Bình trở thành GĐ Công ty Trung Dung lúc nào cũng không biết, không biết con dấu, giấy phép của công ty, không biết trụ sở ở đâu, không biết cty có những ai, làm gì. Khi cần ký, nhân viên tài chính của Tập đoàn Thiên Thanh chỉ cho ký chứ không biết ký gì.

Bị cáo chỉ học hết lớp 6, nhận thức pháp luật hạn chế. Những giấy tờ ký không phải do bị cáo soạn thảo. Từ đó cho thấy vai trò của bị cáo là không quan trọng trong hành vi đồng phạm với Phạm Công danh tội Cố ý làm trái.

Bị cáo Bình luôn thành khẩn khai báo, ăn năn hối hận, có thời gian phục vụ quân ngũ, lao động chính, gia đình khó khăn, vợ bị bệnh. Luật sư mong HĐXX lưu tâm việc bị cáo thực hiện hành vi thụ động, không trao đổi, gặp gỡ bất cứ ai trong Tập đoàn Thiên Thanh, không được hưởng lợi, từ đó cho thấy vai trò của bị cáo không đáng kể nên xin xem xét để tuyên bị cáo mức án thấp nhất.

Đối với bị cáo Vũ Viết Minh Quân, luật sư Nhân cho rằng, mức án đề nghị cáo quá. Bị cáo là thư ký của HĐQT Quỹ Lộc Việt, năm 2011 thành lập công ty Minh Quang. Do có mối quan hệ quen biết với ông Nguyễn Việt Hà (TGĐ Quỹ Lộc Việt, khi được đặt vấn đề nên ký hợp tác nhưng không biết nội dung của hợp đồng, hồ sơ Quỹ Lộc Việt soạn, bị cáo nghĩ là khoản đầu tư bình thường, không có rủi ro. Bị không trao đổi, gặp gỡ bất cứ ai trong Thiên Thanh nên vai trò của vị cáo không cao.

Tại cơ quan điều tra và tại tòa, bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối hận, là lao động chính, con nhỏ mới sinh. Mong HĐXX áp dụng các tình tiết giảm nhẹ mức án nhẹ nhất.

09:30

Luật sư Nguyễn Hoàng Trung bào chữa cho bị cáo Trần Quang Huy

Xuyên suốt thời gian điều tra và xét xử, bị cáo Huy đã thành khẩn khai báo và nhận thức được hành vi sai phạm của mình. Luật sư đồng tình với quan điểm luận tội của VKS nhưng luật sư muốn trình bày thêm 1 số tình tiết giảm nhẹ: bị cáo Huy là lao động chính trong gia đình, con trai duy nhất trong gia đình.

Còn việc VKS đề nghị Huy liên đới bồi thường số tiền 215 tỷ đồng thì luật sư không đồng ý. Theo luật sư, số tiền mà bị cáo Huy đã ký hồ sơ đã vay đã được chuyển vào từng nguồn tiền rất rõ.

Theo luật sư, số tiền trong cáo trạng chưa chính xác về số tiền mà VNCB đã gửi vào TPbank. Khi VNCB gửi tiền vào TPbank thì số tiền lãi được sinh ra.

Trong quá trình luật sư bào chữa, đại diện VKS cho biết phía VKS không yêu cầu bị cáo Huy chịu trách nhiệm dân sự liên đới số tiền thiệt hại nên mong luật sư bào chữa vào trọng tâm.

Trần Quang Huy: Bị cáo mong HĐXX xem xét cho bị cáo về phần gia đình và quá trình tham gia xét hỏi của bị cáo.

09:23

Trình bày tại tòa, bị cáo tuấn cho biết không được chỉ đạo trực tiếp từ Phạm Công Danh, bị cáo chỉ là nhân viên của Thiên Thanh, không được hưởng lợi. Quá trình điều tra bị cáo cũng hợp tác với cơ quan điều tra, bản thân bị cáo cũng đang bị bệnh. Do bị cáo không hiểu biết pháp luật nhiều nên mới sai phạm.

Về phần các số tiền vay, bị cáo không sử dụng nên mong HĐXX thu hồi của những người đã sử dụng. Bị cáo xin HĐXX xem xét để bị cáo có điều kiện chăm sóc gia đình và bản thân.

Bị cáo Phạm Văn Phúc mong HĐXX xem xét cho bị cáo có hình phạt nhẹ vì bị cáo chỉ là người làm công ăn lương, bị cáo kí vay nhưng bị cáo không có biết. Gia đình bị cáo khó khăn, mẹ đã già, bệnh yếu.

Bị cáo Dũng: bị cáo chỉ đứng tên làm giám đốc chứ không biết hợp đồng của cty, bị cáo cũng không được hưởng lợi. Gia đình bị cáo có công với cách mạng, cha bị cáo bị bệnh và được nhà nước cấp cho chứng nhận nhiễm chất độc màu da cam, mẹ bị cáo già yếu và bệnh, con bị cáo còn nhỏ. Bị cáo không hiểu rõ pháp luật nên sai phạm, kính mong HĐXX cho bị cáo có cơ hội cải tạo, trở về với gia đình.

09:22

HĐXX mời các Luật sư Nguyễn Thị Mai Hồng, luật sư Xuân bào chữa cho bị cáo Hồ Thị Đi, bị cáo Thành; tuy nhiên luật sư của 2 bị cáo này không có mặt. Hai bị cáo thực hiện quyền tự bào chữa. HĐXX đề nghị các vị luật sư nghiêm túc thực hiện quy định tại tòa và chỉ những trường hợp được tòa cho phép mới được bào chữa sớm.

09:22

Luật sư Trí bào chữa cho bị cáo Phạm Văn Phúc (nguyên Giám đốc công ty TNHH MTVXD Phúc Văn, VKS đề nghị mức án 3-4 năm tù), bị cáo Nguyễn Hồng Dũng (nguyên Tổng giám đốc công ty TNHH MTV XD&KD Nhà Đại Long, VKS đề nghị mức án 3-4 năm tù); và bị cáo Nguyễn Ngọc Tuấn (nguyên Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển và Dịch vụ An Phát, VKS đề nghị mức án 2-3 tù, cho hưởng án treo).

Luật sư cho biết vai trò của các bị cáo là giúp sức nhưng không đáng kể, đề nghị giảm hình phạt cho 3 bị cáo. "Các bị cáo có nhân thân tốt, gia đình có công với cách mạng..., mong HĐXX xem xét cho các bị cáo hưởng án treo để có điều kiện chăm sóc gia đình".

Trình bày tại tòa, bị cáo Tuấn cho biết không được chỉ đạo trực tiếp từ Phạm Công Danh, bị cáo chỉ là nhân viên của Thiên Thanh, bị cáo không được hưởng lợi. Quá trình điều tra bị cáo cũng hợp tác với cơ quan điều tra, bản thân bị cáo cũng đang bị bệnh. Do không hiểu biết pháp luật nhiều nên mới sai phạm.

Về phần các số tiền vay, bị cáo không sử dụng nên mong HĐXX thu hồi của những người đã sử dụng. Tuấn xin HĐXX xem xét để có điều kiện chăm sóc gia đình và bản thân.

Bị cáo Phạm Văn Phúc mong HĐXX xem xét cho hình phạt nhẹ vì chỉ là người làm công ăn lương. Bị cáo kí vay nhưng không có biết. Gia đình khó khăn, mẹ đã già, bệnh yếu.

Bị cáo Dũng tự bào chữa: Bị cáo chỉ đứng tên làm giám đốc chứ không biết hoạt động của cty, bị cáo cũng không được hưởng lợi. Gđ bị cáo có công với cách mạng, cha bc bị bệnh và được nhà nước cấp cho chứng nhận nhiễm chất độc màu da cam, mẹ bị cáo già yếu và bệnh, con còn nhỏ. Bị cáo không hiểu rõ pháp luật nên sai phạm, kính mong HĐXX cho bị cáo có cơ hội cải tạo, trở về với gia đình.

08:34

Luật sư Nguyễn Xuân Hưng bào chữa cho bị cáo Trần Hiệp (nguyên thành viên HĐQT VNCB, giám đốc Công ty TNHH MTV Phong Hiệp, VKs đề nghị mức án 4-5 năm tù), bị cáo Lê Duy Thọ (Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại Kỳ Nam, VKS đề nghị mức án 3 năm tù, cho bị cáo hưởng án treo).

Luật sư nêu quá trình làm việc tại Tập đoàn Thiên Thanh. Mức lương hưởng từ Tập đoàn Thiên Thanh chứ không phải từ việc cho làm giám đốc công ty Phong Hiệp như cáo trạng.

Bị cáo không biết các chứng từ đó là gì, bảo ký là ký, thậm chí ký vào giấy A4 trồng. Do sự thiếu hiểu biết, quá tin tưởng vào nhân viên hành chính tập đoàn Thiên Thanh. Bị cáo thừa nhận hành vi, tuy nhiên, mức án của bị cáo là quá nghiêm khắc đối với bị cáo. Do đó HĐXX xem xét đối với hình phạt của bị cáo Trần Hiệp, bởi bị cáo đã rất ăn năn, hối hận trước hành vi của mình.

Bản thân bị cáo Hiệp đang bị bệnh nan, sức khỏe không đảm bảo, phải chữa lâu dài. Luật sư trình bày hoàn cành gia đình khó khăn của bị cáo, gia đình có công với cách mạng… Đề nghị HĐXX xem xét, giảm nhẹ tình tiết phạm tội cho bị cáo để bị cáo có thời gian được ở ngoài lao động, để chữa bệnh.

"Do đó tôi đề nghị HĐXX xem xét đối với trường hợp của bị cáo Hiệp, đề nghị áp mức thấp hơn mức án VKS, được hưởng án treo", luật sư nêu quan điểm.

Đối với bị cáo Lê Duy Thọ, luật sư cho biết bị cáo chấp nhận khung xử phạt VKS đã đề nghị và xin HĐXX xem xét tình tiết giảm nhẹ như gia đình có công với cách mạng, nhân thân rõ ràng, hoàn cành gia đình khó khăn…, Luật sư đề nghị HĐXX xem xét cho bị cáo hưởng án treo.

Bị cáo Hữu Thọ cho biết, trong suốt quá trình xét xử, bị cáo nhận thức sai phạm của mình, bị cáo rất hội hận, không có ý kiến gì khác. "Mong HĐXX xem xét, bị cáo không cố ý gây ra những hậu quả trên, giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, không áp dụng mức phạt cách ly với xã hội".

08:24

Phiên tòa sáng nay bắt đầu

07:20

Tại phiên tòa ngày 23/1, các luật sư bào chữa cho nhóm bị cáo là thuộc cấp của Phạm Công Danh đồng loạt trình bày nhiều tình tiết giảm nhẹ đối với các bị cáo như: thành khẩn khai báo, ăn năn hối cãi, thân nhân tốt, hoàn cảnh gia đình khó khăn, là người làm công ăn lương,...và đưa ra một số quan điểm liên quan đến hành vi phạm tội của từng bị cáo, bối cảnh, nguyên nhân dẫn đến hành vi phạm tội để HĐXX cân nhắc xem xét khi lượng hình đối với các bị cáo.

Theo đó, luật sư Giang Hồng Thanh (bào chữa cho bị cáo Phan Thành Mai) cho rằng, bị cáo Phan Thanh Mai chỉ là người làm công ăn lương, làm theo chỉ đạo của Phạm Công Danh. Và cũng không được hưởng lợi. Đồng quan điểm với luật sư Thanh, luật sư Nguyễn Thị Thanh Tâm cũng cho rằng, tại phiên tòa bị cáo Mai đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Bị cáo Mai cũng đã hợp tác với cơ quan điều tra, thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải nên đề nghị HĐXX xem xét nguyên nhân, hoàn cảnh dẫn đến phạm tội của bị cáo. Ngoài ra, đề nghị HĐXX xem xét các tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo Mai.

Tham gia quyền tự bào chữa tại tòa, bị cáo Phan Thành Mai cho rằng, bị cáo luôn có trách nhiệm với ngân hàng xây dựng, mong HĐXX xem xét thu hồi thiệt hại để khắc phục hậu quả để ngân hàng xây dựng có cơ hội mới phát triển. Về số liệu tài chính tại VNCB, bị cáo Mai mong HĐXX xem xét lại vì có nhiều điểm không hợp lý.

4 thuộc cấp thân tín khác của Phạm Công Danh là các bị cáo Phan Hữu Khương, Hoàng Đình Quyết, Nguyễn Quốc Viễn, Phan Minh Tùng cũng được các luật sư bào chữa và tự bào chữa. Theo đó, các luật sư cho rằng các bị cáo này thừa lệnh Phạm Công danh để thực hiện các bước khác nhau trong quá trình vay vốn tại 3 ngân hàng số tiền hơn 6.000 tỷ đồng. Đồng thời, các luật sư cũng mong HĐXX xem xét các tình tiết giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo. Tham gia tự bào chữa, các bị cáo mong xem xét lại bối cảnh dẫn đến hành vi phạm tội và mong pháp luật không hồng, cũng như mong truy hồi một phần số tiền trong tổng tiền thiệt hại để trừ khoản tiền được xác định là thiệt hại của vụ án này.

Cũng trong phiên tòa ngày hôm qua, các luật sư bào chữa cho nhóm các nhóm “giám đốc giấy” mà Phạm Công Danh đã mượn pháp nhân làm hồ sơ vay vốn cho rằng, các bị cáo này cũng chỉ là nhân viên làm công ăn lương, làm theo chỉ đạo của cấp trên. Ngoài ra, trong vụ án, các bị cáo cũng đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, không hưởng lợi cá nhân, là những người từng có nhiều thành tích tốt trong xã hội, lao động chính của gia đình,.. nên mong HĐXX xem xét, giảm án thấp nhất có thể.

Ngoài ra, các bị cáo khác trong nhóm “giám đốc giấy” đều mong HĐXX xem xét lại hoàn cảnh, bối cảnh và nguyên nhân dẫn đến sai phạm của các bị cáo. Bên cạnh đó, các bị cáo cũng trình bày thêm về hoàn cảnh gia đình, thân nhân,... để HĐXX xem xét, cho các bị cáo được hưởng sự khoan hồng của pháp luật.

cap nhat phien toa xu pham cong danh tram be ngay 241 luat su tiep tuc phan bao chua cho cac bi cao Toàn cảnh phiên tòa xử Phạm Công Danh, Trầm Bê ngày 22/1: Luật sư cho rằng 'VNCB sẽ được hưởng lợi kép trong vụ án này'

Sau 10 ngày xét xử, ngày 22/1, vụ án Phạm Công Danh giai đoạn 2 cùng 45 bị cáo khác đã bị VKS đề nghị ...

chọn
Toàn cảnh vị trí dự kiến xây cầu vượt sông Luộc nối Hải Dương - Thái Bình
Một cầu vượt sông Luộc dự kiến được xây dựng kết nối huyện Thanh Miện, Hải Dương và huyện Quỳnh Phụ, Thái Bình.