Phim nghệ thuật: Không thiếu khán giả, chỉ thiếu đầu tư?

Khán giả tới rạp xem những bộ phim khủng của thế giới, của Việt Nam đã không còn là cảnh xa lạ. Thế nhưng với dòng phim nghệ thuật, việc chinh phục khán giả không dễ chút nào.
phim nghe thuat khong thieu khan gia chi thieu dau tu 'Ông ngoại tuổi 30': Thừa hài hước, thiếu thuyết phục
phim nghe thuat khong thieu khan gia chi thieu dau tu Điện ảnh Việt được gì qua những 'kỷ lục' Việt hóa?
phim nghe thuat khong thieu khan gia chi thieu dau tu
Phim "Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh"

Với những bộ phim nghệ thuật, yếu tố nào để tạo nên một bộ phim hay và thu hút khán giả? Câu trả lời đã có trong một số phim gần đây đã ra mắt thành công. Và điều rút ra phải chăng chính là phim nghệ thuật không thiếu khán giả mà cơ bản cần có sự đầu tư thích đáng.

Xếp hàng xem phim nghệ thuật

Theo dõi các bộ phim điện ảnh Việt ra rạp trong thời gian gần đây cho thấy dòng phim nghệ thuật đang nhận được sự ủng hộ của khán giả.

Có thể kể tới trường hợp: “Người trở về” - bộ phim dựa theo truyện ngắn Người về bến sông Châu của nhà văn Sương Nguyệt Minh. Kể về chuyện đời cô Mây, một nữ y tá chiến trường đã có giấy báo tử, đột ngột trở về quê hương vào đúng ngày người yêu đi lấy vợ. Nỗi đau chiến tranh ngấm trong cả thể xác lẫn tinh thần chưa kịp nguôi ngoai, Mây phải gánh thêm nỗi đau của mối tình ngang trái.

Cũng như nhiều phim lịch sử được đặt hàng để chào mừng các ngày lễ lớn, đạo diễn Đặng Thái Huyền dường như đã xác định trước việc phim của mình có thể chỉ ra rạp ngắn ngày rồi rơi vào cảnh “đắp chiếu” xếp kho. Song bất ngờ đã xảy ra, vài suất chiếu trong dịp lễ như chưa thỏa cơn khát của người xem. Đơn vị chiếu phim đã phải chủ động đề nghị với đơn vị sản xuất hợp tác để chiếu lại theo yêu cầu của khán giả. Những buổi chiếu tăng cường đều chật kín người xem, và khán giả còn ngồi bệt dưới bậc cầu thang để xem đến cuối. Bộ phim cũng thu hút đông khán giả khi chiếu tại cụm rạp CGV (TP Hồ Chí Minh).

“Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh”- đạo diễn Victor Vũ cũng là trường hợp đặc biệt. Người xem đã không khỏi rớm nước mắt khi xem phim và nhớ lại những câu chuyện ấu thơ của mình. Phim giống như từng trang ký ức được lật mở mà không cần tô vẽ. Hình ảnh về một vùng quê nghèo hiện lên cùng tiếng cười trong trẻo của những đứa trẻ, những câu đối thoại ngô nghê… khiến khán giả bật cười và thấy mình đâu đó. Chỉ sau 2 đêm ra mắt tại TPHCM và Hà Nội, bộ phim đã nhanh chóng tạo nên “cơn sốt”. Cho đến nay, doanh thu vượt trội cũng như những hiệu ứng mang lại cho du lịch vẫn là một ngạc nhiên đối với các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội.

Theo nhận xét của những người làm phim thì với dòng phim nghệ thuật ở Việt Nam hay thế giới để tạo thành cơn sốt và ăn khách ở phòng vé là câu chuyện không hề dễ dàng. Những bộ phim nghệ thuật thành công về khán giả chỉ chiếm một tỷ lệ nhỏ trong muôn vàn những bộ phim bom tấn. Chính vì vậy, sự thành công ban đầu dẫu còn khiêm tốn của dòng phim nghệ thuật trong các rạp chiếu Việt cũng trở thành tín hiệu vui cho người làm nghệ thuật.

Cú hích cho những sản phẩm tâm hồn đúng nghĩa

Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh đạt doanh thu khủng tại thời điểm ra rạp hay thành công bất ngờ của những bộ phim Người trở về; các phim tài liệu như Chuyến đi cuối cùng của chị Phụng, Lửa Thiện Nhân... là những tín hiệu lạc quan đối với dòng phim nghệ thuật Việt.

Nhiều đạo diễn cũng cho rằng: Sốt vé phim nghệ thuật, điều đó chứng tỏ khán giả đã tìm được những giá trị đích thực từ dòng phim này. Và quan trọng chất lượng phim đã thay đổi, khán giả được thuyết phục. Nếu chất lượng phim không thuyết phục thì cũng khó lòng mà hấp dẫn được khán giả. Các đạo diễn dòng phim nghệ thuật cũng thể hiện sự tin tưởng: Một phim, hai phim rồi ba phim làm tốt, rồi nhiều phim nữa thì dần dần sẽ hình thành xu hướng xem phim nghệ thuật. Và phim nghệ thuật sẽ áp đảo những bộ phim hài nhảm...

Phim nghệ thuật có tiếp tục chinh phục khán giả, có lấn át được dòng phim giải trí nhảm thông thường hay không? điều này còn cần có thời gian để kiểm nghiệm. Tuy nhiên lời giải cho dòng phim nghệ thuật phải chăng vẫn nằm ở chỗ đầu tư làm phim cẩn thận, sáng tạo và biết khai thác, tôn vinh những giá trị tốt đẹp trong cuộc sống.

Bởi xét cho cùng, trong sâu thẳm mỗi con người, đâu phải lúc nào cũng chỉ bật cười với những tình huống hài hước, đâu phải ai cũng cần xem những chân dài, người mẫu dù đẹp nhưng đóng phim một cách nhạt nhòa. Đôi khi chỉ cần một bố cục đơn giản, nhưng khán giả được thấy tình người, tình đời ấm áp vị tha trong câu chuyện ấy. Hay bằng sự nỗ lực vượt lên của một nhân vật kém may mắn để có thể thấy được mình đang may mắn và qua đó đánh thức và giáo dục ý thức con người.

Phim nghệ thuật như viên ngọc quý của nghệ thuật thứ 7 giúp nâng cao thẩm mỹ và thị hiếu của người xem. Việc khán giả trở lại với dòng phim nghệ thuật như những tín hiệu vui và hy vọng để vực dậy dòng phim trước nay vẫn chỉ làm theo đặt hàng, làm cho có rồi xếp kho.

phim nghe thuat khong thieu khan gia chi thieu dau tu Diễn viên Thùy Anh: 'Phim không có khán giả là phim có vấn đề'
phim nghe thuat khong thieu khan gia chi thieu dau tu NSND Nguyễn Thước: 'Tiếc Hanoi Cinematheque là tiếc nuối hoài niệm!'
chọn
Điều gì đang diễn ra trên thị trường BĐS công nghiệp?
Viện Kinh tế Xây dựng đánh giá Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn nhà đầu tư BĐS công nghiệp ngoại, giá thuê đất bình quân và giá thuê nhà xưởng, kho bãi trong quý I đã tăng 2-3% so với cùng kỳ năm trước. Dự báo quý II, nhu cầu thuê và tỷ lệ lấp đầy tại các KCN có thể tăng nhẹ.