Phim 'Sauvage' và góc nhìn thấu cảm về nghề mại dâm nam

Nỗ lực lột tả mang tính thấu cảm, đa chiều về nghề mua bán tình dục còn khá hiếm hoi ở lĩnh vực điện ảnh - đặc biệt khi chủ thể chính là một người đàn ông với mảnh đời phức tạp. Tuy nhiên, dự án phim tiếng Pháp đáng chú ý của đạo diễn Camille Vidal-Naquet, "Sauvage", đang mong muốn thiết lập góc nhìn nhân văn rất khác về những gã "trai bao".
phim sauvage va goc nhin thau cam ve nghe mai dam nam

Chỉ có 36 tựa phim màn ảnh rộng xoay quanh đề tài ‘mại dâm nam’ theo thống kê từ Wikipedia. Ngược lại, người xem dễ dàng tìm thấy cả ngàn tác phẩm về phụ nữ bán hoa, phân chia thành hàng loạt hạng mục phim 18+.

Hình tượng nam giới trước ống kính máy quay lâu nay thường được gợi cảm hóa để trông lôi cuốn, đi cùng nhiều dấu ấn áp đảo. Mô tả người đàn ông gai góc, nhạy cảm nhưng chân thật vẫn là điều hiếm thấy trong lịch sử điện ảnh.

‘Sauvage,’ tuy nhiên, hứa hẹn mở ra một xu thế thể nghiệm điện ảnh mới.

phim sauvage va goc nhin thau cam ve nghe mai dam nam

Phim là dự án tâm huyết đầu tay từ đạo diễn người Pháp Camille Vidal-Naquet. ‘Sauvage’ theo chân Leo (Felix Maritaud) - một chàng trai trẻ bán mình ‘mua vui’ cho những kẻ lạ mặt trong lúc mãi miết lần tìm cảm xúc yêu thương đúng nghĩa.

Tác phẩm, vừa khởi chiếu thành công tại liên hoan phim London 2018, ‘dệt’ giấc mơ riêng tư của Leo, gã ‘trai bao’ bạo gan tìm kiếm tình yêu trong một thế giới chỉ đòi hỏi sex. Giữa tuổi đôi mươi, lẻ loi và bị xã hội ruồng bỏ vì làm công việc mại dâm, Leo đối diện sự cách ly mỗi ngày.

phim sauvage va goc nhin thau cam ve nghe mai dam nam

Dẫu có thể gợi nên định nghĩa u uất về ngành kinh doanh dịch vụ tình dục, ‘Sauvage’ không hề thê lương hay ảm đảm. Nhân vật chính giúp xây dựng điểm mở đầu của câu chuyện. Cứ thế mọi diễn biến được nảy sinh tiếp nối, lần giở dưới đôi mắt Leo.

“Từ đầu, tôi đã mường tượng một nhân vật đầy sinh khí với những xúc cảm kìm nén”, Vidal-Naquet chia sẻ. “Tôi nghĩ về Leo như một người mạnh mẽ, thong dong ‘băng qua’ một thế giới đen tối, chua chát, người dám đứng vững và kiên cường bất chấp thực tại".

“Tôi hình dung những người như Leo, âm thầm thích nghi với lối sống ấy mà không lời phàn nàn. Trên phim, anh tiếp từ khách hàng này đến khách hàng khác, mỗi cuộc gặp ẩn hiện mỗi cảm nhận bấp bênh của hiện thực xã hội".

phim sauvage va goc nhin thau cam ve nghe mai dam nam

Chuẩn bị cho tác phẩm, Vidal-Naquet dành hàng năm liền lui tới trò chuyện cùng nhóm nam thanh niên mại dâm tại công viên Bois de Boulogne (Paris). Ông trao đổi với người làm nghề nhằm hiểu hơn xúc cảm lẫn trãi nghiệm cá nhân của họ, đồng thời, nhằm quan sát nỗi khó khăn cuộc sống họ phải đối diện.

“Qua bộ phim, tôi muốn tái dựng càng nhiều cảm xúc chân thật càng tốt", ông nói.

phim sauvage va goc nhin thau cam ve nghe mai dam nam
phim sauvage va goc nhin thau cam ve nghe mai dam nam

‘Sauvage’ không chủ động phản ánh đến mức ‘sâu cay’ nghề dịch vụ sex, thay vào đó, Vidal-Naquet khắc họa những câu chuyện rúng động, kỷ niệm đáng nhớ lẫn đáng quên của những nam giới bán dâm ông gặp gỡ ngoài đời thực.

Một người đàn ông lớn tuổi góa bụa, một cặp đôi đồng tính mong muốn khoái cảm khác lạ, và một người khuyết tật trên chiếc xe lăn,.. đây là vài ‘vị khách’ Leo tiếp chuyện. Mỗi nhân vật hiện hữu đều góp phần minh chứng sự đa sắc thái nơi bản chất, xúc cảm con người.

Con đường Leo lựa chọn biểu thị cho giá trị tự do quý giá nhất với anh. Vidal-Naquet bày tỏ, “Tự do không để đem bán. Chỉ bản thân Leo mới quyết định nên tiếp tục hay rời bỏ”.

phim sauvage va goc nhin thau cam ve nghe mai dam nam

Ở ‘Sauvage,’ có thể nói, nỗ lực thấu hiểu nghề mại dâm được ‘nghệ thuật hóa’ như một hành trình đi tìm tình yêu giữa hiện thực khắc nghiệt.

“Khi bạn nghĩ về mại dâm, bạn thường nghĩ đến thứ gì đấy đen tối, vốn đương nhiên, luôn tồn tại. Nhưng ngoài bóng tối, có những khoảnh khắc dịu dàng nữa".

phim sauvage va goc nhin thau cam ve nghe mai dam nam Tin tức sao Việt 15/11: Bích Phương tung teaser rùng rợn, Minh Hằng 'đá xoáy' Thanh Hằng

Tin tức sao Việt 15/11, Bích Phương giới thiệu tới khán giả những phân cảnh trong MV mới tựa đề "Chị ngả em nâng" với tạo ...

phim sauvage va goc nhin thau cam ve nghe mai dam nam Người mẫu Lương Gia Huy: 'Mình hay bị nói là lạnh lùng, mặt khó ưa'

Siêu mẫu Lương Gia Huy chia sẻ về việc Phương Thảo chọn Jordan - một anh chàng đã có người yêu trong chương trình Người ...

phim sauvage va goc nhin thau cam ve nghe mai dam nam Nhạc sĩ Duy Mạnh: 'Nạn xâm phạm bản quyền tại Việt Nam diễn ra quá trắng trợn'

Là một trong những "nạn nhân" của việc xâm phạm bản quyền âm nhạc, Duy Mạnh cho biết anh sẽ là người tạo tiền lệ ...

phim sauvage va goc nhin thau cam ve nghe mai dam nam Tin tức sao Việt 13/11: Duy Mạnh kiện Zing MP3, Hậu duệ Mặt trời Việt Nam tập 43 và 44

Tin tức sao Việt 13/11, Duy Mạnh cho hay bản thân đã từng được tòa án sắp xếp hòa giải với Tập đoàn VNG – ...

phim sauvage va goc nhin thau cam ve nghe mai dam nam Tay buôn buông tay tập 4: Nhà Hai Hận bị cháy rụi trong đêm

Theo trailer Tay buôn buông tay tập 4, tên tài xế vô trách nhiệm từng đâm vào bé Nụ đã phóng hỏa đốt nhà của Hai ...

phim sauvage va goc nhin thau cam ve nghe mai dam nam Hậu duệ Mặt trời Việt Nam tập 43 và 44: Duy Kiên và Bảo Huy mất tích ở chiến trường

Hậu duệ Mặt trời Việt Nam tập 43 và 44: Đồng đội đã đưa di vật của Duy Kiên và Bảo Huy cho Hoài Phương ...

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.