Phim về đề tài thiếu nhi bị dán nhãn cấm trẻ em dưới 13 tuổi, Cục điện ảnh nói gì?

Bộ phim "Mặt trời con ở đâu" vừa ra rạp hôm 7/12 vừa qua là tác phẩm điện ảnh có nội dung kể về tình cha con gây xúc động cho nhiều khán giả. Tuy nhiên, phim đã bị Cục điện ảnh dán nhãn 13+ khiến đối tượng người xem là trẻ em dưới 13 tuổi không được vào xem. 
phim ve de tai thieu nhi bi dan nhan cam tre em duoi 13 tuoi cuc dien anh noi gi Cục Điện ảnh rút kinh nghiệm sau 'Điệp vụ biển đỏ'

Với mong muốn truyền tải những thông điệp ý nghĩa mang tính giáo dục và tôn vinh tình cảm cha con cao quý, đạo diễn Hữu Tuấn cùng ê-kíp của mình đã thực hiện bộ phim Mặt trời con ở đâu và giới thiệu đến khán giả hôm 7/12 vừa qua.

Ngay khi ra rạp, bộ phim nhanh chóng chiếm được sự yêu mến của giới chuyên môn lẫn khán giả khi sở hữu nội dung gây xúc động và khắc họa rõ nét tình thân gia đình.

phim ve de tai thieu nhi bi dan nhan cam tre em duoi 13 tuoi cuc dien anh noi gi
Poster phim Mặt trời con ở đâu

Tuy nhiên, do bị Cục Điện ảnh Việt Nam (Bộ VH-TT&DL) gắn mác 13+, cấm phổ biến đến khán giả ở lứa tuổi dưới 13 nên đã hạn chế lượng khán giả được phép vào xem phim. Thậm chí, dàn diễn viên nhí tham gia diễn xuất trong phim cũng không thể vào rạp để xem lại thành phẩm mà mình góp công thực hiện.

Đây là điều khiến nhiều người tiếc nuối, đồng thời gây bức xúc cho nhà sản xuất Mặt trời con ở đâu bởi, đơn vị này cho rằng nội dung phim không chứa hình ảnh hay lời thoại tiêu cực gây ảnh hưởng đến trẻ em.

Chia sẻ với báo Pháp luật và xã hội về quyết định của Cục Điện ảnh, đại diện NSX phim cho biết: "Chúng tôi nhận được thông báo cấp phép phổ biến và dán nhãn 13+ cho phim từ Cục Điện ảnh một ngày trước khi tiến hành buổi chiếu đầu tiên. Văn bản từ Cục chỉ nêu rằng trong phim có những hình ảnh không phù hợp với đối tượng thiếu nhi nhưng không nói rõ cụ thể.

Vì vậy, phía NSX đã gửi công văn nhờ Cục giải đáp thắc mắc về việc dán nhãn 13+, nêu rõ cụ thể những hình ảnh nào, ở đoạn nào trong phim không phù hợp và nhờ Cục đối chiếu dùm với quy định của luật Điện ảnh để giải đáp chi tiết cho chúng tôi".

phim ve de tai thieu nhi bi dan nhan cam tre em duoi 13 tuoi cuc dien anh noi gi
Dàn diễn viên nhí trong phim Mặt trời con ở đâu

Sau khi gửi công văn đến Cục Điện ảnh, hiện tại NSX phim Mặt trời con ở đâu vẫn chưa nhận được phản hồi và đang chờ lời giải đáp từ cơ quan chức năng. Song song đó, việc hạn chế người xem dưới 13 tuổi với bộ phim về đề tài gia đình dành cho thiếu nhi đã khiến Mặt trời con ở đâu gặp nhiều khó khăn trên "mặt trận" doanh thu.

"Chúng tôi xác định đây là bộ phim của gia đình và hướng đến đối tượng khán giả chính là trẻ nhỏ từ 6 đến 12 tuổi. Độ tuổi này khi đi xem thường phải đi cùng ba mẹ. Việc Cục Điện ảnh dán nhãn 13+ là điều thật sự khó khăn với nhà sản xuất và gây ra sự thất thu khá lớn", đại diện NSX phim cho biết.

phim ve de tai thieu nhi bi dan nhan cam tre em duoi 13 tuoi cuc dien anh noi gi
phim ve de tai thieu nhi bi dan nhan cam tre em duoi 13 tuoi cuc dien anh noi gi
Diễn viên Huỳnh Đông đảm nhận vai chính trong Mặt trời con ở đâu

Là diễn viên đảm nhận vai chính trong Mặt trời con ở đâu, Huỳnh Đông cũng bày tỏ sự không đồng tình với quyết định của Cục Điện ảnh. Anh nói: "Cần liệt kê rõ để hiểu tiêu chí 13+ của Cục là gì, để các nhà làm phim biết còn làm theo. Chứ để bỏ tiền của làm ra rồi coi như bỏ biển thì chắc còn lâu lắm điện ảnh Việt Nam mới phát triển được".

Không chỉ riêng Huỳnh Đông, diễn viên Việt Hương, Kiến An và nhiều nghệ sĩ khác cũng cùng chung suy nghĩ.

Kiến An tỏ ra hoang mang và khó hiểu khi nội dung phim không có cảnh bạo lực, tình dục và đề cao tình cha con, tô đậm tình gia đình vậy sao lại bị dán mác cấm trẻ con dưới 13 tuổi? Nam diễn viên hi vọng hội đồng thẩm định phim nên xem xét lại điều này.

phim ve de tai thieu nhi bi dan nhan cam tre em duoi 13 tuoi cuc dien anh noi gi
Nam diễn viên Kiến An

Trong khi đó, diễn viên Việt Hương đã lên tiếng kêu gọi khán giả đến rạp xem để đưa ra lời nhận xét công tâm, đồng thời... cứu nhà sản xuất.

Ở khía cạnh người xem, khán giả Ngọc Trúc bày tỏ nhận định sau khi theo dõi nội dung bộ phim: "Tôi đã được xem bộ phim trong buổi công chiếu, thực sự sau khi xem xong câu hỏi cứ đặt ra là vì sao lại cấm trẻ em vào xem phim này? Con gái tôi cũng được đóng góp 1 phần nhỏ vào bộ phim và con cũng ở độ tuổi không được xem. on cứ hỏi tôi sao con không được xem vậy mẹ? Nghe mà nghẹn cũng không biết giải thích với con thế nào. Tôi cũng mong Cục Điện ảnh sẽ có lời giải trình rõ ràng để tôi còn biết đường giải thích cho con hiểu".

phim ve de tai thieu nhi bi dan nhan cam tre em duoi 13 tuoi cuc dien anh noi gi
Diễn viên Việt Hương và Huỳnh Tuấn Anh trong phim

Trước các ý kiến trên, trao đổi với báo Pháp luật và xã hội, bà Lý Phương Dung - Phó Cục trưởng Cục Điện ảnh, Ủy viên Hội đồng Trung ương thẩm định phim truyện cho biết hiện Cục đã đã tiếp nhận công văn từ NSX phim Mặt trời con ở đâu.

"Cục nhận được công văn thắc mắc từ công ty Redfilm về việc dán nhãn 13+ cho phim Mặt trời con ở đâu vào chiều muộn ngày thứ Sáu vừa qua nên hiện tại cục đang xử lí để có câu trả lời cho đơn vị này. Cục sẽ có phản hồi chính thức bằng công văn sau khi xem lại nội dung phim", bà Dung cho hay.

Trước khi bị dán nhãn 13+ và gặp khó khăn về doanh thu, phim Mặt trời con ở đâu được nhà sản xuất kì vọng sẽ là sản phẩm thuộc dòng phim gia đình, thích hợp cho mọi lứa tuổi và tạo được điểm nhấn khác biệt trong mùa Giáng sinh năm nay.

Bộ phim do đạo diễn Hữu Tuấn thực hiện với sự tham gia diễn xuất của dàn diễn viên nổi tiếng như: Việt Hương, Huỳnh Tuấn Anh, Huỳnh Đông, Kiến An và các diễn viên nhí gồm: Trường An, Cát Vi, Ốc Bảo Bảo...

phim ve de tai thieu nhi bi dan nhan cam tre em duoi 13 tuoi cuc dien anh noi gi Cục Điện ảnh rút kinh nghiệm sau 'Điệp vụ biển đỏ'

Bà Lý Phương Dung, Phó Cục trưởng Cục Điện ảnh nói rằng Cục rút kinh nghiệm sau vụ “Điệp vụ biển đỏ” và cẩn trọng ...

phim ve de tai thieu nhi bi dan nhan cam tre em duoi 13 tuoi cuc dien anh noi gi Cục Điện ảnh: Thông tin 'Điệp vụ biển đỏ' nói Biển Đông thuộc Trung Quốc là suy diễn

Sáng 26/2, Cục Điện ảnh (Bộ VHTTDL) đã chính thức thông tin phản hồi về bộ phim “Điệp vụ biển đỏ”.

phim ve de tai thieu nhi bi dan nhan cam tre em duoi 13 tuoi cuc dien anh noi gi Vụ 'Điệp vụ biển Đỏ': Cục Điện ảnh, Hội đồng Duyệt phim phải chịu trách nhiệm

Dư luận đang chờ câu trả lời và cách xử lý khi phim "Điệp vụ biển Đỏ" của Trung Quốc sản xuất có cảnh uy ...

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.