Phụ huynh nên cho trẻ ăn gì để tăng chiều cao?

Con có chiều cao lý tưởng là mong ước lớn của các bậc làm cha mẹ. Ngoài yếu tố di truyền tự nhiên thì phụ huynh nên bổ sung dinh dưỡng đầy đủ vào những bữa ăn để giúp trẻ tăng chiều cao tối đa.
 
phu huynh nen cho tre an gi de tang chieu cao Con không cần thuốc để tăng chiều cao, cân nặng
phu huynh nen cho tre an gi de tang chieu cao MC Huyền Ny chia sẻ bí quyết tăng chiều cao cho con an toàn và hiệu quả

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc đại học Tufts (Mỹ) các nhân tố di truyền quyết định khoảng 60 – 80% đến chiều cao của trẻ khi trưởng thành và yếu tố dinh dưỡng sẽ quyết định 20 – 40% còn lại. Vì thế nếu như chiều cao tự nhiên của trẻ không được như mong muốn các bậc phụ huynh có thể cải thiện vấn đề này bằng cách bổ sung dinh dưỡng từ những bữa ăn hằng ngày và xây dựng chế độ tập luyện phù hợp cho trẻ.

Cách dự đoán chiều cao của trẻ theo yếu tố di truyền

phu huynh nen cho tre an gi de tang chieu cao
Ảnh: Caolonthongminh

Việc dự đoán chiều cao của trẻ khi trưởng thành là cách giúp cho các bậc phụ huynh có thể cải thiện chiều cao cho trẻ kịp thời. Có khá nhiều cách giúp dự đoán chiều cao của trẻ tuy nhiên theo tờ New York Times có thể tính như sau:

  • Đối với bé trai:

Chiều cao của con = [(Chiều cao của bố + Chiều cao của mẹ) + 13 cm] / 2

  • Đối với bé gái:

Chiều cao của con = [(Chiều cao của bố + Chiều cao của mẹ) – 13 cm] / 2.

Ví dụ: Chiều cao của bố là 170 cm - Chiều cao của mẹ là: 160 cm. Như vậy, chiều cao của con trai khi trưởng thành sẽ là: [(170 + 160) + 13] / 2 = 171,5 cm.

Cách tăng chiều cao cho trẻ bằng chế độ dinh dưỡng

Ăn gì để cao? Không phải là câu hỏi dễ dàng để cha mẹ tìm được câu trả lời chính xác.  Là cha mẹ, ai cũng mong con mình lớn lên khỏe mạnh, cao ráo. Tuy nhiên, trẻ có cao lớn hay không còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, chẳng hạn như gen, mức độ hoạt động thể chất, chế độ dinh dưỡng hằng ngày, tình trạng sức khỏe tổng thể…

Thông thường, chiều cao của con người sẽ phát triển đến khoảng năm 20 tuổi, trong đó, có 3 giai đoạn đặc biệt quan trọng là giai đoạn bào thai, giai đoạn 3 năm đầu đời và tuổi dậy thì. Đối với các bé gái, chiều cao tăng lên nhanh chóng trong độ tuổi từ 8 đến 13, còn với các bé trai, chiều cao sẽ tăng mạnh trong khoảng 10 đến 15 tuổi. Tại thời kỳ này, nếu được bổ sung đầy đủ các dưỡng chất thiết yếu, trẻ sẽ phát triển chiều cao vượt trội, sở hữu vóc dáng lý tưởng khi trưởng thành.

Dưới đây là danh sách một số loại thực phẩm tăng chiều cao cho bé mà cha mẹ có thể lựa chọn, bổ sung vào thực đơn hằng ngày:

Sữa

Sữa là thực phẩm đầu tiên cha mẹ có thể nghĩ đến khi muốn phát triển chiều cao cho trẻ. Trong sữa có chứa rất nhiều vitamin D và canxi, đây là hai thành phần hỗ trợ rất tốt cho việc tăng chiều cao của trẻ. Bên cạnh đó, uống sữa thường xuyên sẽ tốt cho hệ tiêu hóa, giúp cho khả năng hấp thụ các khoáng chất khác dễ dàng hơn.

Mỗi ngày nên cho trẻ uống 3 ly sữa. Trong trường hợp con không thích sữa phụ huynh có thể thay thế bằng các chế phẩm từ sữa như: sữa chua, phô mai, váng sữa,…

phu huynh nen cho tre an gi de tang chieu cao
Sữa là nguồn dưỡng chất thiết yếu giúp cho trẻ phát triển chiều cao tối ưu (Ảnh: bongmilk)

Trứng

Protein được xem là dưỡng chất có vai trò to lớn nhất trong việc cải thiện chiều cao cho trẻ em. Do đó, ăn trứng thường xuyên là cách giúp bổ sung lượng protein cho cơ thể hiệu quả.

Một quả trứng luộc hay món trứng chiên sẽ là một gợi ý tuyệt vời cho bữa sáng của trẻ, vừa đảm bảo đủ năng lượng, vừa góp phần vào sự phát triển chiều cao của trẻ.

phu huynh nen cho tre an gi de tang chieu cao
Ăn trứng thường xuyên sẽ giúp cải thiện chiều cao cho trẻ tốt nhất (Ảnh: Mẹo vặt đời sống)

Trái cây

Không ai có thể phủ nhận vai trò tuyệt vời của trái cây trong việc cung cấp nguồn vitamin dồi dào cho cơ thể. Một số loại trái cây như: kiwi, cam, chuối,…chứa rất nhiều vitamin C, K, E, canxi, chất xơ, folate,…ngoài việc thúc đẩy chiều cao còn giúp phát triển trí não rất tuyệt vời.

phu huynh nen cho tre an gi de tang chieu cao
Kiwi, cam, chuối,…giúp cung cấp canxi, vitamin C, K kích thích hệ xương phát triển và giúp con có chiều cao vượt trội hơn (Ảnh: Thực phẩm an tâm)

Đậu phụ

Đậu phụ cũng là nguồn thực phẩm giàu canxi hỗ trợ tuyệt vời cho khả năng phát triển chiều cao của trẻ. Tuy nhiên, phụ huynh cũng nên lưu ý rằng: đậu phụ được làm với men canxi sulfate chứa nhiều canxi hơn đậu phụ làm với magie clorua hay muối nigari.

Có thể chế biến đậu thành những món khác nhau như: đậu chiên ăn với sốt hoặc đậu luộc,…tùy theo sở thích của trẻ mà chúng ta lựa chọn cách chế biến phù hợp nhé!

phu huynh nen cho tre an gi de tang chieu cao
Kích thích hệ cơ xương phát triển bằng cách cung cấp lượng canxi cần thiết qua việc ăn đậu phụ thường xuyên (Ảnh: tnttravel)

Rau củ đậm màu: cải bó xôi, cà rốt,…

Rau bina rất giàu chất sắt và canxi, tốt cho sự phát triển của xương. Cà rốt lại giàu vitamin, giúp cơ thể tổng hợp protein thiết yếu cho cơ thể khỏe mạnh và giúp phát triển chiều cao nhanh chóng.

Cà rốt có thể chế biến thành nhiều món như: nước ép cà rốt hoặc bào sợi cà rốt xào cùng thịt gà, thịt lợn, thịt bò…để không chỉ tăng hương vị mà hàm lượng dinh dưỡng cũng phong phú hơn.

phu huynh nen cho tre an gi de tang chieu cao
Ăn nhiều rau xanh không những giúp cơ thể khoẻ mạnh mà còn phát triển chiều cao (Ảnh: Vua hạt giống)

Hải sản

Với hàm lượng canxi tuyệt vời các loại hải sản sẽ là thực phẩm không thể thiếu nếu muốn trẻ có thể tăng chiều cao một cách toàn diện. Một số loại hải sản như: tôm, cua, cá, sò, ốc,…chứa rất nhiều vitamin D, K, B1,…rất tốt để bổ sung cho bữa ăn hằng ngày của trẻ.

phu huynh nen cho tre an gi de tang chieu cao
Thường xuyên ăn hải sản giúp cho chiều cao của trẻ được cải thiện đáng kể (Ảnh: Vietads)

Khoai lang

Một củ khoai lang chứa khoảng 55mg canxi và một số vitamin thiết yếu khác sẽ là nguồn dinh dưỡng giúp cho trẻ tăng chiều cao hiệu quả. Phụ huynh có thể giúp con thích ăn khoai hơn bằng cách kết hợp khoai và các chế phẩm từ sữa như: phomai hoặc sữa chua, khoai lang nướng, khoai lang chiên,…

phu huynh nen cho tre an gi de tang chieu cao
Ăn một củ khoai lang hằng ngày là cách tốt nhất và hiệu quả nhất khi muốn tăng chiều cao nhanh chóng. (Ảnh: dulichnhatban360.net)

Một số biện pháp khác giúp trẻ phát triển chiều cao tối ưu

Chiều cao của trẻ còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, chẳng hạn gen, mức độ hoạt động thể chất, chất lượng của chế độ ăn uống, tình trạng sức khỏe tổng thể của trẻ… Tốc độ tăng trường của trẻ tăng vọt ở tuổi dậy thì. Thông thường bé gái sẽ đạt chiều cao tối đa khi 8 – 13 tuổi, còn bé trai sẽ tăng vọt chiều cao từ 10 – 1 5 tuổi. Sau đây là một vài cách tự nhiên giúp tăng chiều cao cho trẻ:

Tập thể dục thường xuyên

Cách tăng chiều cao nhanh nhất cho trẻ chính là tập luyện thể dục thường xuyên. Những môn thể dục như: nhảy dây, bơi lội, nhảy xà, bóng rổ,…đều là những môn thể thao giúp trẻ tăng chiều cao tối đa.

Đảm bảo ngủ đủ 8 tiếng/ngày

Giấc ngủ có liên quan mật thiết đối với việc tăng chiều cao của trẻ. Trong một số nghiên cứu, nếu bạn ngủ đúng và ngủ đủ giờ có thể đóng góp vào tới 18% việc tăng chiều cao cho cơ thể. Theo đó, hormone tăng trưởng chiều cao trong giấc ngủ về đêm cao gấp 3 lần ban ngày. Nên cho trẻ đi ngủ trước 22 giờ đêm, một giấc ngủ sâu từ 22 giờ đến 3 giờ sáng là lúc cơ thể tiết ra hormone tăng trưởng cao nhất.

Khuyến khích trẻ ăn nhiều thực phẩm giàu Protein

Protein được xem như “vật liệu” kiến tạo cơ thể. Bởi lẽ, hầu hết mọi cơ quan chủ chốt trong cơ thể người đều do dưỡng chất này cấu thành. Ngoài vai trò giúp cơ thể tăng trưởng, protein còn đảm nhiệm nhiều chức năng khác như tạo năng lượng, tham gia nhiều quá trình sinh hóa trong cơ thể, củng cố hệ miễn dịch … Việc thiếu hụt protein có thể khiến trẻ rơi vào tình trạng suy dinh dưỡng, mệt mỏi, dễ sinh bệnh.

Vì thế, bạn cần đảm bảo cung cấp nhiều thực phẩm giúp trẻ phát triển chiều cao giàu protein trong chế độ ăn uống của trẻ, chẳng hạn thịt nạc và cá. Nếu trẻ rất kén ăn thì hãy khuyến khích trẻ dùng các thực phẩm khác chứa nhiều protein như các loại hạt.

Cân bằng chế độ dinh dưỡng

Cách tăng chiều cao cho trẻ hiệu quả là bạn nên đảm bảo một chế độ dinh dưỡng đầy đủ, cân bằng và phù hợp với trẻ, đồng thời cũng nên cho trẻ ăn nhiều rau quả tươi kèm với những bữa ăn trong ngày.

Bổ sung khoáng chất

Đảm bảo lượng canxi, sắt và vitamin A phù hợp trong chế độ dinh dưỡng hàng ngày của con bạn. Bố mẹ nên kết hợp những khoáng chất này trong khẩu phần ăn hàng ngày của trẻ với protein trong các loại thuốc tăng chiều cao, sẽ có lợi cho sự phát triển của con bạn hơn là tách riêng ra.

Hãy nhanh chóng đưa những loại thực phẩm trên vào thực đơn hàng ngày của gia đình để con yêu có thể có chiều cao mong muốn nhé!

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.