Phụ huynh yên tâm vì vắc xin dịch vụ ‘5 trong 1’ Pentaxim đã có trở lại

Thông tin từ Sở Y tế TP. HCM cho hay, vào chiều qua ngày 3/10 vắc xin Pentaxim đã có mặt trở lại ở thị trường Việt Nam sau hơn nửa tháng “đứt hàng”. Pentaxim là loại vắc xin giúp trẻ em phòng nhiễm khuẩn xâm lấn do vi khuẩn Haemophilus influenzae type B và các bệnh ho gà, uốn ván, bại liệt, bạch hầu.
 
phu huynh yen tam vi vac xin dich vu 5 trong 1 pentaxim da co tro lai Cần trang bị những kiến thức khi đưa trẻ đi tiêm vắc-xin
phu huynh yen tam vi vac xin dich vu 5 trong 1 pentaxim da co tro lai Bộ Y tế khuyến cáo người dân tiêm vắc xin phòng sốt vàng

Theo đó, Văn phòng đại diện công ty Sanofi Pasteur Việt Nam cho biết, số lượng vắc xin nhập khẩu cho toàn quốc là 63.000 liều. Tại TP. HCM, lượng vắc xin này đã được phân phối đến tất cả các địa điểm tiêm chủng. Do vậy, các bậc phụ huynh có thể yên tâm đưa trẻ đến các trung tâm y tế để tiêm chủng các loại vắc xin dịch vụ theo yêu cầu.

phu huynh yen tam vi vac xin dich vu 5 trong 1 pentaxim da co tro lai
(Ảnh: Báo Thế giới và Việt Nam)

Trước đó, từ đầu năm 2017 đến nay, công ty Sanofi Pasteur Việt Nam đã phân phối cho TP. HCM hơn 31.000 liều Pentaxim trong tổng số 107.000 liều nhập về Việt Nam. Tuy nhiên đến trung tuần tháng 9 thì đã hết hàng do nhu cầu quá lớn.

Trước tình hình trên, bác sĩ Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm y tế Dự phòng TP. HCM đề nghị những bậc phụ huynh đã cho con em đi tiêm phòng vắc xin dịch vụ trước đây, nếu chưa đủ số mũi thì nên tiếp tục cho con tiêm chủng. Tuy nhiên, bác sĩ Dũng cũng đưa ra lời khuyên: “Phụ huynh không nên chờ đến khi có vắc xin dịch vụ trở lại mà cần thực hiện chủng ngừa bằng vắc xin hiện có để bảo vệ sức khỏe, sinh mạng cho con mình”.

phu huynh yen tam vi vac xin dich vu 5 trong 1 pentaxim da co tro lai
(Ảnh: tiemchungmorong.vn)

Ngoài ra, một loại vắc xin dịch vụ khác là Infanrix (6 trong 1) cũng đang được một công ty dược hoàn tất các thủ tục xin phép Bộ Y tế để nhập về khoảng 120.000 liều trong tháng 10 này. Như vậy, chỉ sau tháng 10, thị trường Việt Nam sẽ đa dạng các loại vắc xin dịch vụ. Về cơ bản, tình trạng hết hàng, khan hiếm vắc xin sẽ được giải quyết.

Pentaxim “5 trong 1” là vắc xin phối hợp phòng ngừa 5 bệnh bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B, viêm màng não do vi khuẩn Hib gây ra. Loại vắc xin này được sản xuất tại Pháp và Canada bởi công ty Sanofi Pasteur, thuộc tập đoàn Sanofi-Aventis của Pháp.

Vắc xin Pentaxim được dùng để tiêm cho trẻ khi được 2, 3, 4 tháng tuổi. Tiêm nhắc lại vào các năm 2 tuổi, 5 tuổi và 13 tuổi. Hiện tại, Pentaxim được đăng ký lưu hành tại 99 nước, trong đó có 25 quốc gia khối thị trường châu Âu (EEA).

chọn
Lượng tiêu thụ căn hộ khu vực TP HCM tăng gần gấp đôi, giá cao nhất 337 triệu/m2
Theo DKRA, trong tháng 4, khu vực TP HCM và vùng ven có 1.597 căn hộ ra mắt thị trường, tiêu thụ mới đạt 819 căn, gấp 1,7 lần cùng kỳ năm ngoái. Giá bán cao nhất được ghi nhận ở ngưỡng 337 triệu/m2.