Phụ lái tàu trong vụ tai nạn cầu Ghềnh khiến 24 người thương vong được xin lỗi công khai

Được xác định là bị oan trong vụ tai nạn tại cầu Ghềnh khiến 24 người thương vong, phụ lái tàu SE2 được xin lỗi công khai.
phu lai tau trong vu tai nan cau ghenh duoc xin loi cong khai
Đại diện Viện KSND TP Biên Hòa xin lỗi công khai đối với ông Phú. Ảnh: Ngọc Hoa

Sáng 7/9, tại UBND phường Hiệp Phú (quận, TP HCM), Viện KSND TP Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) tổ chức buổi xin lỗi công khai ông Nguyễn Xuân Phú (SN 1964, ngụ quận 9, TP HCM).

Ông Nguyễn Xuân Phú nguyên là phụ lái tàu SE2 trong vụ tai nạn đường sắt xảy ra tại cầu Ghềnh (TP Biên Hòa) năm 2011 làm 2 người chết, 22 người bị thương.

Tham gia buổi xin lỗi công khai có sự tham dự của đại diện Viện KSND tỉnh Đồng Nai, Viện KSND TP Biên Hòa, đại diện Công an TP Biên Hòa, Ban Giám đốc Xí nghiệp đầu máy Sài Gòn (nơi ông Phú làm việc), đại diện UBND phường Hiệp Phú (quận 9) và ông Phú cùng gia đình.

Đại diện Viện KSND Biên Hoà cho biết, để kịp thời phục hồi danh dự cho người oan sai, căn cứ luật Trách nhiệm bồi thường của nhà nước và biên bản làm việc giữa ông Phú, nay Viện KSND TP Biên Hoà tổ chức xin lỗi, cải chính công khai đối với ông Phú liên quan đến vụ tai nạn đường sắt ở cầu Ghềnh (TP Biên Hòa) vào năm 2011.

phu lai tau trong vu tai nan cau ghenh duoc xin loi cong khai
Ông Phú có mặt tại buổi xin lỗi. Ảnh: Ngọc Hoa

Là người thay mặt VKSND TP Biên Hòa, ông Danh Huệ - Phó Viện trưởng Viện KSND TP Biên Hoà thừa nhận những sai sót và xin hoàn toàn chịu trách nhiệm về vụ bắt giam oan ông Phú gần 300 ngày.

“Chúng tôi biết những khoản bồi thường về thiệt hại vật chất là không thể bù đắp được nỗi đau, mất mát cho gia đình ông, cho nên chúng tôi chính thức gửi đến công dân ông Nguyễn Xuân Phú cùng gia đình lời xin lỗi chân thành và mong ông và gia đình chấp nhận...

...Chúng tôi thừa nhận khuyết điểm và nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm theo quy định của pháp luật. Sau buổi xin lỗi, cải chính công khai ngày hôm nay, chúng tôi sẽ gấp rút tiến hành thủ tục đăng Báo Thanh Niên 3 kỳ liên tiếp xin lỗi ông Phú; chủ động bồi thường thiệt hại vật chất, tinh thần cho ông Phú”, ông Danh Huệ nói.

Tại buổi xin lỗi công khai, ông Phú chia sẻ, việc ông bị bắt giam và truy tố oan sẽ không bao giờ xảy ra nếu không có thái độ làm việc vô trách nhiệm, lạm quyền và vô cảm của một số cán bộ cơ quan tố tụng TP Biên Hoà. “Việc bị truy tố oan đã đẩy tôi và gia đình vào tột cùng nỗi đau, thất vọng. 300 ngày bị bắt giam oan khiến tinh thần tôi suy sụp, danh dự gia đình tôi bị vùi lấp. Hôm nay tôi được xin lỗi công khai, nhưng những tổn thất tôi và gia đình phải gánh chịu là không gì bù đắp được”, ông Phú nói.

Theo nội dung vụ việc, ngày 6/2/2011, ông Phú được phân công làm phụ lái tàu SE2 cùng với ông Nguyễn Văn Túy (SN 1967, ngụ tại Bình Dương) đi từ ga Sài Gòn đến ga Mương Mán (Bình Thuận).

Khi tàu đi đến đoạn cách cầu Ghềnh (TP Biên Hòa) khoảng 1km, ông Túy thấy đèn tín hiệu màu xanh (cho phép được đi tiếp) nên tiếp tục cho tàu SE2 chạy qua cầu Ghềnh.

Tuy nhiên, khi còn cách cầu Ghềnh khoảng 100 mét, ông Túy phát hiện có ánh đèn ô tô chiều ngược lại. Biết trên cầu Ghềnh có ô tô nên ông Túy kéo thắng tàu ở cấp độ khẩn cấp nhưng tai nạn vẫn xảy. Hậu quả khiến 2 người chết, 22 người khác bị thương.

Sau đó, ông Túy và ông Phú bị bắt giam và truy tố về hành vi vi phạm các quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường sắt.

Đến ngày 5/4/2016, Viện KSND TP Biên Hòa ban hành quyết định đình chỉ vụ án đối với ông Phú vì lý do ông Phú không có hành vi phạm tội.

Sau đó, ông Phú yêu cầu Viện KSND TP Biên Hòa xin lỗi công khai ông tại địa phương và bồi thường oan sai nhưng do đôi bên không thỏa thuận được mức bồi thường nên ông Phú nộp đơn khởi kiện Viện KSND TP Biên Hòa ra TAND quận 9.

Ngày 31/5/2017, TAND quận 9 đã tuyên buộc Viện KSND TP Biên Hòa phải bồi thường cho ông Phú 349 triệu đồng. Không đồng ý với bản án, ông Phú kháng cáo yêu cầu bồi thường 1,78 tỷ đồng.

Chiều ngày 29/8, TAND TP HCM phúc thẩm đã tuyên án buộc VKSND TP Biên Hòa phải bồi thường thêm cho ông Phú là gần 154 triệu đồng, tổng số tiền bồi thường là gần 503 triệu đồng.

Liên quan đến vụ án, sáng 30/8, tại Công ty xí nghiệp đầu máy Sài Gòn, Viện KSND TP Biên Hòa đã tổ chức buổi xin lỗi công khai ông Nguyễn Văn Túy (lái chính tàu SE2).

phu lai tau trong vu tai nan cau ghenh duoc xin loi cong khai VKS xin lỗi lái tàu bị oan trong tai nạn cầu Ghềnh

Sau gần 7 năm bị bắt giam oan sau vụ tai nạn đường sắt xảy ra tại cầu Ghềnh, lái tàu chính tàu SE2 được ...

chọn
Cầu vượt thép Mai Dịch chờ thông xe
Cầu vượt thép Mai Dịch nằm trên nút giao Vành đai 3 - Xuân Thủy - Hồ Tùng Mậu, quận Cầu Giấy, Hà Nội đã hoàn thành, không còn hoạt động thi công từ lâu nhưng chưa thông xe.