Phụ nữ Canada được quyền từ chối đi giày cao gót ở công sở

Chính quyền tỉnh bang British Columbia, Canada, vừa sửa đổi luật tại nơi làm việc nhằm ngăn người sử dụng lao động ép buộc phụ nữ phải mang giày cao gót khi tới công sở.
phu nu canada duoc quyen tu choi di giay cao got o cong so
Yêu cầu vô lý của nhà tuyển dụng khi buộc phụ nữ phải mang giày cao gót khi tới công sở đã bị xóa bỏ. Ảnh minh họa: SCMP

Lãnh đạo Đảng Xanh của tỉnh bang British Columbia, Tiến sĩ Andrew Weaver, đã đệ trình dự luật của một thành viên trong đảng này hồi tháng 3 nhằm ngăn các nhà tuyển dụng yêu cầu phụ nữ phải mang giày cao gót khi tới công sở hay một số yêu cầu khác dựa theo giới tính hoặc biểu hiện giới tính.

Thay vì áp dụng dự luật mà Weaver đệ trình, chính quyền tỉnh bang British Columbia đã thay đổi các quy tắc giày dép của Đạo luật Bồi thường Lao động năm 1996, vốn không đề cập đến giày cao gót.

"Tại một số nơi làm việc trong tỉnh, phụ nữ yêu cầu mang giày cao gót. Giống như hầu hết người dân British Columbia, chính quyền cho rằng điều này là sai. Đó là lý do tại sao chúng ta đang thay đổi quy định này để ngăn chặn sự nguy hiểm và phân biệt đối xử", Guardian dẫn lời ông Christy Clark, Thủ hiến tỉnh bang British Columbia, cho hay.

Theo ông Clark, việc sửa đổi việc buộc phụ nữ mang giày cao gót tới nơi làm việc là vấn đề liên quan tới sức khỏe và an toàn của nhân viên. “Mang giày cao gót khi làm việc có nguy cơ gây thương tích do trượt hoặc ngã cũng như gây đau chân và lưng”, ông nói.

Bộ trưởng Lao động, Shirley Bond, hoan nghênh và cảm ơn đề xuất của Tiến sĩ Weaver. “Thay đổi này sẽ khiến nhà tuyển dụng biết rằng điều quan trọng nhất trong vấn đề giày dép của nhân viên là sự an toàn. Tôi hy vọng các nhà tuyển dụng nhận ra việc buộc ai đó phải mang giày cao gót khi làm việc là điều không thể chấp nhận”, bà Bond nói.

Tháng 5/2015, nhiều người từng phản đối Liên hoan phim Cannes khi một số phụ nữ không được phép tham dự sự kiện vì không đi giày cao gót.

chọn
Lộ diện các khoản lỗ lớn quý đầu năm, nhóm bất động sản chiếm sóng
Có thể nói đây là một quý đầu năm hiếm hoi ghi nhận nhiều doanh nghiệp bất động sản lớn trong ngành báo lỗ.