Phú Yên: Công bố 'thủ phạm' làm tôm hùm chết hàng loạt

Lãnh đạo Phú Yên cho biết, sau khi làm rõ nguyên nhân tôm hùm chết hàng loạt thì đây là sự việc chưa có tiền lệ, chưa nằm trong quy định hỗ trợ của Nhà nước. UBND tỉnh Phú Yên đã có văn bản báo cáo, đề nghị Thủ tướng có cơ chế đặc thù hỗ trợ cho các hộ nuôi bị thiệt hại.
 
phu yen cong bo thu pham lam tom hum chet hang loat
Đợt tôm hùm chết kỷ lục vào cuối tháng 5/2017 đã làm thiệt hại hơn 1,6 triệu con tôm hùm, thua lỗ nghiêm trọng cho 693 hộ nuôi. Ảnh: Trần Trung

UBND tỉnh Phú Yên đã tổ chức họp báo công bố nguyên nhân chính thức dẫn đến tôm hùm chết trên địa bàn thị xã Sông Cầu, tỉnh Phú Yên. Nguyên nhân được kết luận là do môi trường vùng nuôi bị ô nhiễm chứ không liên quan đến việc doanh nghiệp xả thải như người dân nghi ngờ trước đây.

Theo báo cáo mới nhất của UBND tỉnh Phú Yên, trong khoảng thời gian từ ngày 24 – 25/5/2017 và ngày 1 – 6/6/2017, tại các vùng nuôi xã Xuân Phương và phường Xuân Yên, thị xã Sông Cầu xảy ra tình trạng tôm hùm nuôi chết hàng loạt gây thiệt hại lớn cho người dân.

Đến ngày 7/6/2017 đã có hơn 1,6 triệu con tôm chết với 693 hộ nuôi bị thiệt hại. Tôm chết bao gồm tôm giống và các loại tôm thương phẩm với nhiều kích thước khác nhau.

Nguyên nhân tôm hùm chết được các cơ quan chức năng của tỉnh Phú Yên kết luận là do môi trường vùng nuôi đã bị ô nhiễm, tích tụ lượng lớn các chất hữu cơ.

Tại khu vực này thời tiết diễn biến rất bất thường (nắng nóng kéo dài chuyển mưa lớn đột ngột, nhiệt độ nước cao) dẫn đến sự phân hủy chất hữu cơ, sự phát triển của các loài vi tảo... Các hoạt động này cần tiêu thụ một lượng ô xy lớn trong nước.

Kết hợp với lượng tôm hùm nuôi tại khu vực này dày cả về mật độ lồng cũng như mật độ con tôm trong lồng; việc cắm cọc tre, sử dụng lốp xe để nuôi vẹm, hàu đã cản trở quá trình lưu thông nước, dẫn đến hiện tượng ô xy trong nước rất thấp.

Tổng hợp tất cả các nguyên nhân trên đã gây nên hiện tượng tôm hùm chết hàng loạt.

phu yen cong bo thu pham lam tom hum chet hang loat
Ông Trần Hữu Thế, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Yên chủ trì buổi công bố nguyên nhân làm tôm hùm chết hàng loạt. Ảnh: Trần Trung

Tại buổi công bố, bà Lê Đào Anh Xuân, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Phú Yên cũng khẳng định: “Việc tôm hùm nuôi lồng bè tại xã Xuân Phương và phường Xuân Yên bị chết không có sự liên quan nào đến việc xả thải của Nhà máy chế biến thủy sản Nguyễn Hưng”

Qua xác minh của Công an tỉnh Phú Yên thì trong thời gian nâng cấp hệ thống xả thải, toàn bộ nước thải của nhà máy đã được vận chuyển xử lý tại Công ty Trách nhiệm hữu hạn Bột cá Phú Bình. Trích xuất từ camera thì không phát hiện nhà máy lén lút xả nước thải ra môi trường.

Kết quả phân tích nước do Trung tâm phân tích thí nghiệm thuộc Sở Khoa học và Công nghệ thành phố Hồ Chí Minh (gồm 01 mẫu nước thải của Nhà máy chế biến thủy sản Nguyễn Hưng chưa qua xử lý và 01 mẫu nước vùng nuôi có tôm chết) cũng cho thấy không có sự tương quan nào.

Đoàn công tác của Cục môi trường Miền Trung và Tây Nguyên (thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường) cũng có kết quả tương tự.

phu yen cong bo thu pham lam tom hum chet hang loat
Tôm hùm chết hàng loạt đang gây nợ cho những hộ nuôi tôm. Ảnh: Trần Trung

Với những nguyên nhân đã được công bố, ông Trần Hữu Thế, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Yên cho biết: “Sau khi làm rõ nguyên nhân tôm hùm chết hàng loạt thì đây là sự việc chưa có tiền lệ, chưa nằm trong quy định hỗ trợ của Nhà nước. Do đó, UBND tỉnh Phú Yên đã có văn bản báo cáo, đề nghị Thủ tướng có cơ chế đặc thù hỗ trợ cho các hộ nuôi bị thiệt hại.

Tỉnh cũng sẽ đề nghị Thống đốc Ngân hàng Nhà nước, Bộ Tài chính đề nghị các ngân hàng có chính sách gia hạn nợ, giãn nợ cho những người vay vốn có tôm hùm bị chết, đồng thời có cơ chế tạo điều kiện cho người dân sớm được vay vốn trở lại để tái sản xuất.

Trong thời gian sắp tới, UBND tỉnh sẽ đề nghị Tỉnh ủy, HĐND tỉnh ban hành chủ trương hỗ trợ đối với những hộ bị thiệt hại để sớm ổn định đời sống, khôi phục sản xuất”, ông Thế nói.

phu yen cong bo thu pham lam tom hum chet hang loat Bán bơ thu 300 triệu/tháng, buôn tôm hùm 35 triệu/ngày

Trung bình mỗi ngày bán được 10 triệu tiền bơ, mỗi tháng chủ shop cũng đút túi gần 300 triệu đồng. Kinh doanh đặc sản ...

chọn
Hai thách thức lớn của Long Hậu
Đánh giá về 2024, Long Hậu cho rằng các chính sách pháp luật có nhiều thay đổi, là một trong những rủi ro ảnh hưởng đối với các nhà phát triển khu công nghiệp. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp ngoài ngành bắt đầu chuyển hướng đầu tư sang BĐS công nghiệp cũng làm gia tăng sự cạnh tranh trong lĩnh vực này.