Phú Yên: Phát hiện ổ dịch cúm gia cầm H5N6 có khả năng lây sang người gây tử vong

Chủng vi rút cúm A/H5N6 gây bệnh truyền nhiễm cấp tính, có khả năng lây lan rất nhanh, khiến gia cầm sẽ chết hàng loạt. Đặc biệt, loại vi rút này còn có thể lây nhiễm sang người, một số động vật và có khả năng gây tử vong.
dich cum gia cam h5n6 co kha nang lay sang nguoi gay tu vong Dịch cúm gia cầm A/H5N6 cực độc tái phát tại Hải Phòng
dich cum gia cam h5n6 co kha nang lay sang nguoi gay tu vong Phát hiện virus cúm gia cầm H5N6 tại Đức

Theo Chi cục Chăn nuôi và Thú y Phú Yên, trên địa bàn hiện có 2 ổ dịch cúm gia cầm tại hộ ông Nguyễn Thanh Cảnh và bà Nguyễn Thị Trang ở thôn Đông Bình, xã Hòa An, huyện Phú Hòa.

dich cum gia cam h5n6 co kha nang lay sang nguoi gay tu vong
Vi rút cúm A/H5N6 - loại vi rút độc lực mạnh xuất hiện tại Phú Yên đã khiến hàng ngàn con gà chết. (Ảnh: Trần Trung).

Đặc biệt, đàn cúm gia cầm nhiễm bệnh do chủng vi rút cúm A/H5N6 gây ra, đây là chủng vi rút lần đầu xuất hiện tại Phú Yên và có độc lực mạnh.

Ông Nguyễn Văn Lâm - Phó Chi cục trưởng phụ trách Chi cục Chăn nuôi và Thú y Phú Yên, ổ dịch H5N6 đầu tiên được phát hiện tại trại gia cầm của ông Nguyễn Thanh Cảnh vào ngày 27.10.

Trại này đang nuôi 1.000 gà đẻ, 1.000 gà thịt và 30 con vịt. Chỉ sau 2 ngày xuất hiện các triệu chứng lâm sàng của bệnh cúm, gia cầm tại trại này chết rất nhanh và đồng loạt.

Sau khi phát hiện ở dịch, cơ quan thú y địa phương đã vào cuộc nhanh sau tin báo của chủ trại về việc gia cầm chết hàng loạt.

Đơn vị tiến hành kiểm tra mổ khám và gởi kiểm xác định mẫu bệnh có kết quả dương tính với cúm A H5N6. Cơ quan chức năng đã tiêu hủy khoảng 3.000 gia cầm tại 2 ổ dịch trên. Các biện pháp bao vây dập dịch đang được ráo riết tiến hành.

dich cum gia cam h5n6 co kha nang lay sang nguoi gay tu vong
Chính quyền Phú Yên đang khoang vùng ở dịch tránh lây lan. (Ảnh: Trần Trung)

“Qua khai báo, đàn gia cầm của gia đình ông Cảnh nuôi hơn 1 năm qua, còn đàn gia cầm gia đình bà Trang được nhập về cách đây 45 ngày. Thời gian ủ bệnh của vật nuôi khi bị nhiễm vi rút cúm A/H5N6 rất ngắn, khoảng 3 ngày nên có thể loại trừ nguyên nhân nhiễm mầm bệnh từ con giống.

Vì vậy, khả năng cao dịch bệnh xuất phát tại chỗ, nguyên nhân có thể do điều kiện thời tiết mưa nắng thất thường, độ ẩm cao, thuận lợi cho vi rút phát sinh”, ông Lâm cho biết.

Theo ông Lâm, cúm A H5N6 là chủng virus có độc lực rất mạnh, có khả năng lây sang người gây tử vong. Khu vực cơ quan thý y tiến hành tiêu độc, sát trùng trong bán kính trên 3km, bao gồm 7 xã trong khu vực ổ dịch.

Để phòng tránh, chi cục đã chủ động đặt mua 300.000 liều vắc xin cúm gia cầm để phân bổ về các địa phương để nhanh chóng tổ chức tiêm phòng, bao vây dập dịch cho các vùng có nguy cơ cao nhiễm bệnh.

dich cum gia cam h5n6 co kha nang lay sang nguoi gay tu vong
Cơ quan chức năng Phú Yên đang nổ lực xử lý ổ dịch. (Ảnh: Trần Trung).

Đồng thời, ngành đã tham mưu cho UBND tỉnh phân bổ thêm 5.000 lít thuốc sát trùng từ nguồn dự trữ phòng chống dịch bệnh của tỉnh về cho 9 huyện, thị, thành phố để tiến hành phun tiêu độc sát trùng môi trường, hạn chế mầm bệnh phát sinh trong không khí.

dich cum gia cam h5n6 co kha nang lay sang nguoi gay tu vong Phát hiện virus cúm gia cầm H5N6 tại Đức

Ngày 21/ 3 vừa qua, Bộ Nông nghiệp bang Schleswig-Holstein của Đức thông báo với người dân rằng đã phát hiện virus cúm H5N6 tại ...

dich cum gia cam h5n6 co kha nang lay sang nguoi gay tu vong Vịt chết hàng loạt vì dịch cúm, người dân vẫn thờ ơ

Cơ quan chức năng xác nhận đã có hai ổ dịch cúm gia cầm tại Huế, nhưng nhiều người dân vẫn còn khá chủ quan ...

dich cum gia cam h5n6 co kha nang lay sang nguoi gay tu vong Quyết liệt phòng chống cúm gia cầm xâm nhiễm vào Việt Nam

Thủ tướng Chính phủ tiếp tục có công điện chỉ đạo các Bộ, ngành tập trung phòng chống vi rút cúm A/H7N9 và các chủng ...

chọn
Hai thách thức lớn của Long Hậu
Đánh giá về 2024, Long Hậu cho rằng các chính sách pháp luật có nhiều thay đổi, là một trong những rủi ro ảnh hưởng đối với các nhà phát triển khu công nghiệp. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp ngoài ngành bắt đầu chuyển hướng đầu tư sang BĐS công nghiệp cũng làm gia tăng sự cạnh tranh trong lĩnh vực này.