Phục vụ miễn phí đồ ăn và nước uống cho hành khách trở về từ vùng dịch

Ngày 3/3, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có yêu cầu các cảng hàng không chuẩn bị tốt công tác đảm bảo an ninh trật tự, hậu cần khi hành khách từ các nước có dịch trở về Việt Nam.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh virus corona, theo chỉ thị số 10 của Thủ tướng Chính phủ, đối với các đối tượng nhập cảnh vì mục đích công vụ trong trường hợp đặc biệt phải khai báo y tế, cách li tập trung 14 ngày theo qui định. Công dân Việt Nam đã đến các vùng có dịch ở các nước thì khi nhập cảnh Việt Nam sẽ phải cách li tập trung 14 ngày.

Những ngày qua, tại các cảng hàng không quốc tế đón lượng lớn khách trở về từ vùng dịch, chủ yếu từ Hàn Quốc. Do đó, những hành khách trở về từ vùng dịch phải chờ đợi nhiều giờ đồng hồ để nhập cảnh, khai báo y tế và chờ đợi đưa về nơi cách li. 

Phục vụ miễn phí đồ ăn và nước uống cho hành khách trở về từ vùng dịch - Ảnh 1.

Nhân viên của các hãng hàng không được trang bị đồ bảo hộ phòng chống dịch khi tiếp xúc với những người thuộc diện cách li. Đồ ăn được phục vụ tận tay đến hành khách. (Ảnh: H.Mai)

Ngày 3/3, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có yêu cầu các cảng hàng không chuẩn bị tốt công tác đảm bảo an ninh trật tự, hậu cần khi hành khách từ các nước có dịch trở về Việt Nam. 

Theo đó, toàn bộ hành khách trở về từ vùng dịch được cảng hàng không quốc tế Nội Bài và cảng Tân Sơn Nhất phục vụ đồ ăn và nước uống miễn phí trong khi chờ làm thủ tục nhập cảnh khai báo y tế và đưa đến khu vực cách li tập trung 14 ngày.

Ngoài ra, các đơn vị của ACV cần chủ động theo dõi điện văn thông báo hàng không (Notam), lịch bay từ Cục Hàng không Việt Nam và phối hợp các hãng hàng không, các cơ quan quản lí nhà nước tại sân bay, sở y tế, các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng để cập nhật và thông báo thông tin cho các bên liên quan trong việc điều động lực lượng, trang thiết bị để kịp thời xử lí các tình huống khẩn cấp.

Phục vụ miễn phí đồ ăn và nước uống cho hành khách trở về từ vùng dịch - Ảnh 2.

Suất ăn nhẹ gồm bánh mì, bánh ngọt và nước suối. (Ảnh: H. Mai)

Các cảng hàng không cần phối hợp các đơn vị quốc phòng (quân khu, ban chỉ huy quân sự các địa phương), các cơ quản lí nhà nước (hải quan, công an cửa khẩu, kiểm dịch y tế, cảng vụ hàng không) triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh trong quá trình phục vụ hành khách từ nước ngoài về (nhất là ở các nước có dịch) theo yêu cầu của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch virus corona và chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ.

Để thuận tiện trong công tác cách li phòng ngừa, kiểm soát lây nhiễm, ACV đề nghị các cảng hàng không cử cán bộ phối hợp trung tâm kiểm dịch y tế tại địa phương lập báo cáo nhanh hằng ngày trong quá trình phục vụ hành khách từ vùng dịch về Việt Nam hoặc hành khách có biểu hiện nghi ngờ mắc bệnh dịch virus corona cần khai báo và cách li y tế (gồm số hiệu chuyến bay, sổ hành khách cách li y tế, sổ hành khách nghi ngờ nhiễm bệnh, địa điểm tiếp nhận hành khách cách li hoặc bệnh viện...). 

Nhằm bảo đảm hỗ trợ kịp thời cho cán bộ công nhân viên các vật tư phòng dịch, ACV cũng chỉ đạo các cảng hàng không chủ động mua sắm các vật tư cơ bản cho người lao động như: găng tay, nước rửa tay, thuốc khử trùng… và phối hợp Trung tâm kiểm dịch y tế, ưu tiên trang bị đồ bảo hộ y tế cho người lao động trực tiếp tham gia phục vụ đón hành khách về từ vùng dịch.

chọn