Qua rằm tháng 7 âm, có phải tiếp tục kiêng kị tháng cô hồn?

Nhiều người có chung thắc mắc là qua Rằm tháng bảy âm liệu có còn phải thực hiện những kiêng kị tháng cô hồn mà dân gian truyền tụng hay không. Mời các bạn tham khảo thông tin từ chuyên gia để được giải đáp phù hợp.
 

Sau rằm tháng 7 âm liệu có phải duy trì kiêng kị tháng cô hồn?

Có không ít người kĩ tính cho rằng, kiêng kị tháng cô hồn nên cố gắng thực hiện xuyên suốt từ đầu tháng tới cuối tháng do tâm lý “có thờ có thiêng, có kiêng có lành”. Nhưng thật ra, tháng 7 âm lịch hay còn gọi là tháng cô hồn, chúng ta có thể nhìn nhận từ nhiều góc độ với những góc nhìn khách quan như sau:

Ông Nguyễn Mạnh Cường nguyên cán bộ Viện Tôn giáo: Việc kiêng kị chỉ nên tính tới ngày 15 âm lịch tháng cô hồn.

Tháng cô hồn kiêng gì, nên làm ra sao… đều do dân gian tự đặt ra chứ không có thuyết nào dạy như thế. Các nhà nên cúng trước ngày Rằm, còn ngày Rằm lên chùa lễ Vu Lan, rồi đi vãn cảnh mùa Vu Lan, làm việc thiện… Việc kiêng kị cũng chỉ tới Rằm, sau khi đi lễ chùa về thì người dân không cần phải kiêng kị nữa, mọi thứ đều bình thường.

Với những người buôn bán lớn, ký kết hợp đồng, đặc biệt là việc liên quan tới đất cát, động thổ, xây nhà, bất động sản người ta vẫn kiêng – đó là tùy quan niệm của mỗi người. Cá nhân ông cho rằng, mọi người cần tránh kiêng thái quá, chỉ nên kiêng hết Rằm tháng bảy âm lịch thôi.

Còn chuyện cưới vợ gả chồng thì nên kiêng theo tích chuyện Ngưu Lang - Chức Nữ. Cái gì thuộc về khía cạnh tâm linh người ta đã kiêng kị rồi thì mình nên theo cho hòa đồng.

GS Ngô Đức Thịnh - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Bảo tồn văn hóa tín ngưỡng Việt Nam: Tháng 7 âm lịch không phải cái gì cũng kiêng

Những kiêng kị nêu trên trong tháng cô hồn chỉ để giải quyết vấn đề tâm linh, nếu kiêng được, tâm lý sẽ vui vẻ an tâm hơn vì quan niệm “có thờ có thiêng, có kiêng có lành”.

qua ram thang 7 am co phai tiep tuc kieng ki thang co hon
Những kiêng kị nêu trên trong tháng cô hồn chỉ để giải quyết vấn đề tâm linh, nếu kiêng được, tâm lý sẽ vui vẻ an tâm hơn (Ảnh: Sohu)

Nhưng những kiêng kị tháng cô hồn chỉ tương đối theo quan điểm của từng vùng, miền hay cá nhân, chứ khoa học chưa chứng minh được là không kiêng những điều cấm kị tháng Bảy sẽ gặp họa.

Cũng chưa ai chứng minh nếu kiêng được những điều cấm kị sẽ gặp an lành. Đừng vì sợ ma quỷ mà gò bó mình, bởi cũng có người có thể gặp tai họa vì kiêng quá mức. Các chuyên gia tâm linh đều cho rằng, kiêng kị tháng cô hồn tùy từng lĩnh vực cụ thể, không phải cái gì cũng kiêng.

Hòa thượng Thích Thanh Nhã - Trụ trì chùa Trấn Quốc: Phật không dạy kiêng kị trong tháng bảy âm lịch

Tháng bảy âm lịch, người dân không phải kiêng những điều như quan niệm dân gian vẫn đồn. Nhà Phật dạy con người không sát sinh vào ngày Rằm, mồng Một, không làm điều trái, sống có phúc đức.

Nếu làm được như vậy, ai cũng được điều lành, điều tốt, tâm lý bình an. Những ngày xấu, ngày tốt là do quan niệm, chứ đạo Phật không dạy con người kiêng kị trong tháng bảy.

Đạo Phật khuyên rằng, ngày nào cũng là ngày tốt, tháng nào cũng là tháng tốt và không có ngày, tháng nào xấu. Ngày xấu hay ngày tốt đều do quan niệm mà ra. Trong mỗi người bao giờ cũng có những phước đức, nếu có tâm, tích phước thì ma quỷ cũng phải sợ. Thay vì những kiêng kị không có cơ sở, mọi người nên làm điều thiện, tích đức.

qua ram thang 7 am co phai tiep tuc kieng ki thang co hon
Đạo Phật khuyên rằng, ngày nào cũng là ngày tốt, tháng nào cũng là tháng tốt và không có ngày, tháng nào xấu (Ảnh: Giáo dục thời đại)

Những kiêng kị nên làm cả năm, không riêng dịp tháng cô hồn

Cũng theo ông Hà Thanh (Viện Nghiên cứu và Ứng dụng tiềm năng con người), có những kiêng kị chúng ta nên làm cả năm chứ không riêng dịp tháng cô hồn.

- Việc treo chuông gió đầu giường thì lúc nào cũng kiêng, bởi có gió nó đột ngột phát ra âm thanh gây khó ngủ, mất ngủ.

- Việc kiêng không phơi quần áo vào ban đêm là đúng, vì sương xuống (nhất là ở nông thôn), khí ẩm lại ngấm vào quần áo, vi khuẩn, nấm mốc phát triển làm người mặc dị ứng, mắc bệnh.

- Không ăn vụng đồ cúng, việc này thì lúc nào cũng kiêng vì không đẹp mắt và không trang nghiêm.

- Tránh thức quá khuya thì ngày nào cũng nên kiêng vì như vậy tinh thần sẽ hao tổn suy nhược.

- Không trú mưa dưới gốc cây vì mùa mưa bão, dông sét nhiều, cần kiêng kị tất cả mọi lúc mọi nơi khi có mưa gió, không riêng gì tháng Bảy.

- Không đi về quá đêm khuya, không tụ tập lượn lách đua xe, không chở đồ cồng kềnh và chở nhiều người trên một chiếc xe…

Sau Rằm tháng 7 âm nên làm gì?

Theo ông Hà Thanh sau Rằm tháng 7 hoặc cuối tháng 7 (hoặc tốt nhất là sau hôm cúng chúng sinh) nên dùng nước thơm tẩy uế ngôi nhà để cân bằng lại sinh khí trong nhà. Cuối tháng 7, nếu bát hương đầy nên tỉa bớt chân hương. Không nên để chân hương quá nhiều, vừa khó cắm hương, lại dễ bị hóa bát hương. Lau dọn bàn thờ chu đáo đúng cách, thắp hương hàng ngày, đèn trên bàn thờ luôn sáng để thu hút năng lượng tốt, rước may mắn về nhà.

XEM THÊM

qua ram thang 7 am co phai tiep tuc kieng ki thang co hon 5 cung hoàng đạo tình ái thăng hoa, vận may dồn dập suốt tháng 9

Trong tháng 8 nếu 5 cung hoàng đạo dưới đây chịu thiệt thòi thì đừng nguôi hi vọng. Sang tháng 9, họ sẽ xoay chuyển ...

qua ram thang 7 am co phai tiep tuc kieng ki thang co hon Những tuổi gặp nhiều biến cố, kỵ tháng 7 cô hồn nên làm gì cũng phải cẩn thận

Những tuổi sau sẽ gặp rất nhiều biến cố trong tháng cô hồn. Vì vậy, ai nằm trong số này làm việc gì cũng phải ...

qua ram thang 7 am co phai tiep tuc kieng ki thang co hon Dự đoán chuẩn xác vận thế 12 con giáp tháng 7 âm lịch

Theo dự đoán cho tháng 7 âm lịch, người tuổi Tý, tuổi Sửu, tuổi Mùi là ba con giáp có vận thế khởi sắc nhất ...

qua ram thang 7 am co phai tiep tuc kieng ki thang co hon Tháng cô hồn, mẹ và bé cần kiêng kị điều gì?

Có những điều kiêng kị nhất định trong tháng cô hồn với bà mẹ đang mang thai và trẻ nhỏ.

qua ram thang 7 am co phai tiep tuc kieng ki thang co hon 3 bài văn khấn rằm tháng 7 cô hồn chuẩn nhất

Ông cha ta thường có câu: “Cả năm không bằng rằm tháng 7, cả thảy không bằng rằm tháng giêng”, Ngoài những ngày Tết Nguyên ...

qua ram thang 7 am co phai tiep tuc kieng ki thang co hon Siêng ăn chay, năng đi chùa có giúp phòng tránh đen đủi trong tháng cô hồn?

Nhiều người cho rằng tháng 7 âm lịch - tháng cô hồn là tháng đáng sợ nhất trong năm nên cần chủ động kiêng khem ...

qua ram thang 7 am co phai tiep tuc kieng ki thang co hon Xem ngày đẹp để sắp xếp việc đại sự cho 12 con giáp tháng 7 âm năm 2018

Nhiều người e dè vì suy nghĩ tháng 7 âm lịch không đem lại may mắn. Thật ra nếu kiêng kị đúng cách, hoàn toàn ...

qua ram thang 7 am co phai tiep tuc kieng ki thang co hon Tử vi tuần mới (13/7-19/8/2018) của 12 con giáp: Tuổi Tý căng thẳng, tuổi Thìn cần đề phòng ‘tiểu nhân’

Tử vi tuần mới (13/7-19/8/2018) của 12 con giáp: Tuổi Tỵ nên dành nhiều thời gian nghỉ ngơi và chú ý đến sức khỏe hơn. ...

qua ram thang 7 am co phai tiep tuc kieng ki thang co hon Tử vi tuần mới (13/8-19/8/2018) của 12 cung hoàng đạo: Sư Tử cần chú ý sức khỏe, Ma Kết trở thành quân sư tình yêu

Tử vi tuần mới (13/8-19/8/2018) của 12 cung hoàng đạo: Trong chuyện tình cảm, Bạch Dương không nên áp đặt suy nghĩ, gây áp lực ...

qua ram thang 7 am co phai tiep tuc kieng ki thang co hon Tử vi tháng 9/2018 chi tiết của 12 cung hoàng đạo

Tử vi tháng 9/2018 chi tiết của 12 cung hoàng đạo: Tháng 9/2018 sẽ bắt đầu bằng sự liên kết một cách tuyệt vời giữa ...

qua ram thang 7 am co phai tiep tuc kieng ki thang co hon Tử vi tháng 9/2018 chi tiết của 12 con giáp

Tử vi tháng 9/2018 chi tiết của 12 con giáp: Sự nghiệp của người tuổi Dậu có sự tiến triển tốt đẹp, trong khi đó, ...

chọn
Đầu tư Sài Gòn VRG (SIP): Có hơn 11.948 tỷ đồng khách trả trước, sắp thu nợ hơn nghìn tỷ từ các công ty chứng khoán
Theo BCTC quý I của  Công ty CP Đầu tư Sài Gòn VRG (SIP), doanh thu chưa thực hiện của doanh nghiệp đạt 11.948 tỷ đồng, có khoản phải thu về cho vay ngắn hạn hơn 1.353 tỷ đồng từ các công ty chứng khoán.