Quay lén, livestream phim chiếu rạp: Sự xuống cấp về ý thức của người Việt

Những bộ phim bị quay lén, livestream ngay khi công chiếu tại rạp đã phản ánh ý thức kém về văn hóa xem phim của một bộ phận giới trẻ Việt.
quay len livestream phim chieu rap su xuong cap ve y thuc cua nguoi viet Dân mạng tìm kiếm 'hot boy xiên que' bị quay lén vẫn đẹp trai
quay len livestream phim chieu rap su xuong cap ve y thuc cua nguoi viet Will Nguyễn: 'Đạo diễn chê tôi đóng vai… gay không nổi'

Những năm gần đây, thị trường phim Việt đã có những tín hiệu đáng mừng khi mang đến cho khán giả những bộ phim có sự đầu tư về cả nội dung lẫn kĩ thuật. Tuy nhiên, nếu nói phim Việt ngày càng phát triển thì ý thức xem phim của người Việt lại xuống thấp đến mức báo động khi ngày càng nhiều bộ phim gặp phải sự cố bị quay lén, livestream trong thời gian phát sóng trên rạp.

Hàng loạt phim hay bị phát tán rộng rãi

Vừa mới ra rạp cách đây không lâu, bộ phim Em chưa 18 của đạo diễn Lê Thanh Sơn và Charlie Nguyễn đã nhận được sự quan tâm cũng như nhiều lời khen từ phía người hâm mộ. Có lẽ cũng chính vì vậy mà người hâm mộ nóng lòng muốn biết được tình tiết của bộ phim mà không cần ra rạp. Mới đây, dàn diễn viên tham gia phim như Kiều Minh Tuấn, Will và cả Tiến Luật, dù không tham gia phim nhưng vẫn bài tỏ thái độ bức xúc của mình khi những thước phim của Em chưa 18 được livestream và phát tán rộng rãi trên mạng xã hội.

quay len livestream phim chieu rap su xuong cap ve y thuc cua nguoi viet
Bộ phim em chưa 18 gặp phải sự cố bị quay lén khi trình chiếu suất sớm đầu tiên cho khán giả. (Ảnh: BTC)

Cụ thể, vì muốn đáp ứng nhu cầu của người hâm mộ, nhà sản xuất bộ phim đã quyết định dời lịch phát sóng sớm hơn 3 ngày. Trong lượng khán giả theo dõi phim trong những ngày đó đã có một cô gái livestream phim để bạn bè và gia đình cùng xem. Hành động trên không chỉ làm cho nhà sản xuất, dàn diễn viên trong phim phẫn nộ mà còn nhận nhiều “gạch đá” từ phía cư dân mạng. Nếu như Kiều Minh Tuấn bày tỏ thái độ không hài lòng bằng dòng status: “Nhìn buồn quá, mong mọi người ý thức được việc làm này là sai trái” thì bạn gái của anh, nghệ sĩ hài Cát Phượng lại thẳn thắn: “Không biết phải nói sao với những loại người vô ý thức. Vào rạp xem mà còn ngồi quay trực tiếp là sao ta”.

quay len livestream phim chieu rap su xuong cap ve y thuc cua nguoi viet Cát Phượng lần đầu chia sẻ tường tận về tình trẻ kém 8 tuổi
quay len livestream phim chieu rap su xuong cap ve y thuc cua nguoi viet Cát Phượng và 4 mối thân tình đặc biệt trong showbiz

Tuy nhiên câu chuyện về việc quay lén, phát tán những bộ phim Việt trên Youtube không còn xa lạ đối với người hâm mộ của bộ môn nghệ thuật thứ bảy nữa. Bởi trước Em chưa 18 đã có không ít những bộ phim bị rơi vào hoàn cảnh này, buộc nhà sản xuất phải nhanh chóng thu hồi những sản phẩm “trái pháp luật” và thậm chí là khởi kiện đối với người thực hiện hành vi trên.

quay len livestream phim chieu rap su xuong cap ve y thuc cua nguoi viet
Diễn viên Kiều Minh Tuấn thể hiện thái độ không hài lòng trước sự việc trên.

Từng gây xôn xao trên cộng đồng mạng bởi nội dung mới, tình tiết thú vị, đặc biệt là khai thác được một bộ phận giới LGBT, thế nhưng bộ phim Lô tô cũng không tránh số phận như Em chưa 18. Được biết, một khán khán giả khi theo dõi phim ngay trong rạp đã cố tình livestream trên Facebook với hi vọng nhận được sự quan tâm của nhiều người hơn, dù trước đó đã bị nhắc nhở. Chia sẻ về vụ việc này, nhà sản xuất phim - ông Lý Minh Thắng cho biết ông đã liên lạc với bạn trẻ livestream phim trên Facebook, bạn ấy đã nhanh chóng xóa video và xin lỗi vì hành động lúc đó.

Đó không phải là lần đầu tiên phim của Lý Minh Thắng bị rò rỉ. Bởi trước đó, hai bộ phim thuộc công ty ông gồm Vòng eo 56 Sài Gòn anh yêu em cũng đã được phát tán rộng rãi trên mạng dù rằng đó mới chỉ là thời gian phim chiếu rạp. Ông Thắng cũng cho biết dù đã làm việc với các nhà phát hành về việc kiểm duyệt chặt chẽ tình trạng nêu trên, nhưng hầu hết đều không nhận được kết quả tích cực.

quay len livestream phim chieu rap su xuong cap ve y thuc cua nguoi viet
"Vòng eo 56" cũng rò rỉ thước phim đầu tiên trong ngày ra rạp vì khán giả cố tình quay lén, livestream trong rạp. (Ảnh: BTC)

Đồng cảnh ngộ với Em chưa 18, Lô tô Fanpage của Ngô Thanh Vân từng chia sẻ thiệt hai của Tấm cám: Chuyện chưa kể khi bị quay lén trong rạp ngay trong thời điểm vừa phát sóng. Theo đó, một bạn gái trẻ xem phim tại rạp ở Q7, Tp.HCM đã bật chế độ livestream toàn bộ nội dung phim lên facebook cá nhân của mình. May mắn phía VAA và BHD đã kịp thời phát hiện, liên hệ với quản lý rạp chiếu phim mời bạn nữ ra ngoài làm việc, yêu cầu bạn tháo bỏ đoạn video đó. Đồng thời lập biên bản xử lý tại cụm rạp.

Không riêng gì những bộ phim trên, ngay cả những nhà sản xuất có tiếng và quản lí chặt về vấn đề này như nhà sản xuất Em là bà nội của anh, nhà sản xuất Gái già lắm chiêu, Chạy đi rồi tính… cũng lên tiếng khi những thước phim do mình sản xuất ra được truyền tải rộng rãi trên khắp mạng xã hội. Đó là chưa kể đến những bộ phim bị quay lén nhưng chưa phát hiện ra.

Hành động nhỏ, thiệt hại lớn

Có thể thấy, chỉ trong vòng một thời gian ngắn là từ năm 2015 đến 2017 đã có không ít những bộ phim bị truyền tải rộng rãi trên mạng xã hội. Dù là vô tình hay cố ý, nhưng những việc làm của một bộ phận giới trẻ đã gây ra thiệt hại lớn đối với nhà sản xuất và phản ánh được thực trạng về văn hóa xem phim ngày càng xuống cấp của người Việt.

Một thực trạng đáng buồn khi số lượng những bộ phim bị lan truyền ngày càng tăng và ở con số đáng báo động. Dù rằng trước khi vào xem phim, người hâm mộ vẫn được nhắc nhở về việc cấm sử dụng điện thoại hay các thiết bị ghi hình, nhưng không khó để bắt gặp hình ảnh ánh sáng của những thiết bị này ngập tràn khu vực xem phim. Không ít nhà sản xuất đã nhiều lần công bố trước truyền thông về tình trạng phim mình bị quay lén, sau mỗi lần công bộ, cư dân mạng lại nổi lên một làn sóng phản đối gay gắt về tình trạng này, thế nhưng chỉ được một thời gian ngắn, sau khi bộ phim hết hạn chiếu rạp và khi những bộ phim mới được công bố thì… đâu lại vào đấy cả.

quay len livestream phim chieu rap su xuong cap ve y thuc cua nguoi viet
Để làm hoàn chỉnh một bộ phim, nhà sản xuất, đầu tư phải bỏ cả chục tỉ đồng nhưng lại thất thu vì ý thức kém của khán giả. (Ảnh: BTC)

Khi mà người hâm mộ luôn mong muốn có những bộ phim Việt chất lượng để đón xem, thay vì phải vào rạp ủng hộ phim của thị trường nước ngoài thì các nhà sản xuất đã không ngừng nỗ lực để có thể đáp ứng những gì khán giả mong muốn. Những con số khủng về chi phí, về dàn diễn viên hay đơn giản là về việc đầu tư trang phục được đưa ra khiến người xem không khỏi bất ngờ. Nhưng chính hành động quay lén lại là “con dao ngầm” giết chết nhà sản xuất.

Không màn đến việc nhà sản xuất bị các đơn vị xuất bản chèn ép, việc livestream, quay lén và tung lên các trang mạng xã hội làm cho số lượng người đến rạp giảm một cách đáng kể, thiệt hại cho nhà sản xuất số tiền lên đến hàng chục tỉ đồng. Thử hỏi rằng mọi nỗ lực cố gắng của nhà sản xuất với mong muốn tạo ra những sản phẩm làm hài lòng công chúng được đền đáp như vậy, liệu có xứng đáng hay không?

Hành động sai quy định trên bắt nguồn từ chính ý thức của người xem. Có nhiều người dù đã biết những quy định của rạp và của pháp luật về bản quyền nhưng vẫn ngang nhiên thực hiện hành vi quay lén, tung lên mạng. Điều đó xuất phát từ bản tính tò mò, ham miễn phí của một bộ phận người Việt và hơn hết là vì sự “thích nổi tiếng”. Bởi họ biết rằng, khi livestream hay phát tán trên các trang mạng thì họ sẽ được quan tâm, chú ý nhiều hơn và bạn bè có thể xem hết trọn vẹn bộ phim mà không phải bỏ tiền ra rạp.

Không ít lần các nghệ sĩ đã lên tiếng kêu gọi khán giả xem phim một cách văn minh và đáp ứng quy định từ phía đơn vị phát hành, thế nhưng câu chuyện đó chỉ nằm trên lý thuyết và chính nó đã phần nào phản ánh được sự xuống cấp về ý thức của người Việt. Tuy nhiên, chính sự phẫn nộ của cư dân mạng đã dấy lên tia hi vọng về thay đổi về nhận thức và hành động vì một sự phát triển cho nền điện ảnh nước nhà.

quay len livestream phim chieu rap su xuong cap ve y thuc cua nguoi viet Phim Việt: Nghệ thuật tử tế không phải cuộc dạo chơi!

Nếu chỉ tính toán thu lợi thế nào, tô vẽ tên tuổi của mình ra sao thì chính những người nhân danh làm nghệ thuật đang ...

quay len livestream phim chieu rap su xuong cap ve y thuc cua nguoi viet PR phim: Bao giờ các nhà làm phim Việt mới 'sòng phẳng' với khán giả?

Đạo diễn – diễn viên Ngô Thanh Vân đã từng khóc trong buổi họp báo phim “Tấm Cám truyện chưa kể” và kêu gọi khán ...

quay len livestream phim chieu rap su xuong cap ve y thuc cua nguoi viet Vào rạp xem phim, phải chứng minh tuổi?

Hôm qua, trang Facebook của CGV - hệ thống rạp chiếu lớn nhất VN hiện nay - đăng thông báo: Khán giả xem phim C13, ...

chọn
Đất Vũng Tàu: Nhiều người hỏi, ít người chốt
Tháng vừa qua, thị trường Bà Rịa - Vũng Tàu đã đón nhiều nhà đầu tư đi tìm hiểu và khảo sát đất nền, căn hộ. Dù vậy, phần lớn chỉ dừng lại ở mức xem xét, hỏi thăm thông tin và ký gửi sản phẩm sang nhượng, số lượng giao dịch chốt thành công còn khiêm tốn.