Quốc lộ 1 sau 6 lần sửa vẫn lún: Vì nhiều lý do khách quan

Quốc lộ 1 (QL1) đoạn qua tỉnh Hà Tĩnh đang trong thời gian bảo hành, chưa nghiệm thu; nhiều đoạn sau 6 lần sửa vẫn hằn lún. Nhiều ý kiến đẩy trách nhiệm cho nhà thầu vì sự cố này. Tuy nhiên, theo tài liệu mà PLVN có được, việc hằn lún trên có nguyên nhân khách quan, trách nhiệm không thuộc về nhà thầu.
quoc lo 1 sau 6 lan sua van lun vi nhieu ly do khach quan
Đoạn tuyến bị lún tại QL1 qua Hà Tĩnh.

QL1 qua Hà Tĩnh chia làm nhiều dự án. Theo ông Hoàng Văn Vượng, Trưởng phòng Quản lý xây dựng – Doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường, doanh nghiệp của ông thi công QL1 đoạn qua Hà Tĩnh từ km562+000 – km589+600, thuộc gói thầu số 10. Chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án An toàn giao thông (BQLDA ATGT, nay là BQLDA 2), thuộc Bộ GTVT.

Đoạn tuyến trên được hoàn thành và đưa vào khai thác từ tháng 1/2015. Bắt đầu từ đây, vì nhiều lí do khách quan mà đường bị hằn lún. Cụ thể, khi đường được đưa vào sử dụng, số lượng phương tiện tăng lên đột biến.

Đoạn tuyến này được thiết kế từ năm 2009, phê duyệt 2010. Theo thiết kế, cường độ mặt đường đảm bảo chất lượng Eyc=160Mpa.

Nhưng thực tế, khi đường đưa vào sử dụng, mật độ xe cộ tăng lên đến hơn 13.000 lượt xe/ngày đêm. Với lưu lượng này, đường phải được thiết kế 205Mpa mới có thể đảm bảo chất lượng.

Cũng theo đại diện Doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường, đường chỉ được thế kế cho hai làn xe, nhưng thực tế khi sử dụng thì “cõng” số lượng xe của cả bốn làn.

Ngoài ra, xung quanh đoạn tuyến này có 20 mỏ vật liệu xây dựng khai thác để phục vụ cho công trường xây dựng khi đó là khu công nghiệp Fomosa.

Nhiều xe siêu trường, siêu trọng liên tục qua đoạn tuyến này khiến áp lực đè lên mặt đường là rất lớn.

Một lí do khách quan khác, đúng lúc đoạn đường được đưa vào sử dụng cũng là thời điểm mùa hè nắng nóng.

Theo số liệu của đơn vị thi công, đã có 50 ngày liên tục nắng nóng khi đường đi vào hoạt động, có thời điểm nhiệt độ đo được ở mặt đường lên đến 70 độ C. “Lún là không tránh khỏi”, đại diện đơn vị này cho biết.

Từ thực tế trên, từ năm 2015, nhà thầu đã nhiều lần báo cáo bằng văn bản đến lãnh đạo Bộ GTVT và đại diện chủ đầu tư là BQLDA ATGT.

Sau khi xem xét, ngày 11/5/2016, Bộ GTVT có thông báo số 231/TB-BGTVT Kết luận của thứ trưởng Lê Đình Thọ tại cuộc họp về phương án sửa chữa, tăng cường kết cấu mặt đường tại dự án trên.

Kết luận này nêu rõ, đoạn từ km562+000 – km589+600 qua thời gian khai thác đến nay cho thấy có hiện tượng tăng đột biến về lưu lượng và tải trọng trên tuyến tránh thị xã Kỳ Anh.

Đoạn tuyến tránh thị xã Kỳ Anh có đặc điểm là dọc hai bên tuyến có nhiều mỏ đá, mỏ đất và các nhà máy, trạm trộn bê tông nên số lượng các phương tiện vận chuyển có tải trọng lớn.

Kết luận cũng nêu rõ, tuyến tránh thị xã Kỳ Anh được xây dựng với quy mô hai làn xe nhưng đã đáp ứng cho lưu lượng xe tương đương với các đoạn có quy mô bốn làn xe.

Theo ông Hoàng Văn Vượng, sau khi đoạn đường trên bị lún, chủ thầu đã ba lần thực hiện sửa chữa vào tháng 6/2015, tháng 11/2015 và tháng 12/2016, với tổng số tiền hơn 6,6 tỷ đông.

Ngoài ra, chủ đầu tư cũng đã sửa khoảng 4 lần từ kinh phí bảo hành với tổng số tiền 21,9 tỷ đồng.

Đại diện đơn vị thi công mong muốn Bộ GTVT có phương án tăng cường mặt đường đoạn từ km562+000 – km589+600 phù hợp với lưu lượng và tải trọng khai thác thực tế, tránh hằn lún như hiện nay.

“Việc hằn lún là do yếu tố khách quan, không phải do đơn vị thi công”, ông Vượng nói.

quoc lo 1 sau 6 lan sua van lun vi nhieu ly do khach quan Gây tai nạn chết người nhưng không biết, tài xế xe tải bị người dân truy đuổi

Tài xế xe tải không biết mình đã cán chết người, tiếp tục cho xe chạy. Thấy vậy, người dân đã đuổi theo và chặn ...

quoc lo 1 sau 6 lan sua van lun vi nhieu ly do khach quan Người nổ súng vụ thanh niên xem đua xe tử vong là trung tá công an

Một trung tá công an được xác định là người đã nổ súng vào đoàn xe đang “đi bão” khiến nam thanh niên 19 tuổi ...

quoc lo 1 sau 6 lan sua van lun vi nhieu ly do khach quan Bé gái 4 tuổi cùng mẹ thương vong dưới bánh xe ben

Xảy ra va chạm với xe ben trên cầu vượt, cả gia đình bị ngã xuống đường khiến bé gái 4 tuổi bị bánh xe ...

chọn
[Photostory] Dự án có lượng booking khủng nhất Hà Nội trong quý I/2024
Ngày 1/3 vừa qua, CapitaLand đã chính thức khởi công dự án căn hộ cao cấp Lumi Hà Nội tại phường Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm. Theo CBRE, trong quý I, Lumi Hà Nội đã đạt được 4.500 booking, vượt hơn số lượng dự kiến chào bán ban đầu, giá bán dự kiến từ 66 triệu đồng/m2.