Rice City Linh Đàm: Hà Nội nóng 50 độ, cư dân nghỉ làm, leo thang xách nước về dùng

Mặc dù Hà Nội đang trong giai đoạn nắng nóng kỉ lục nhất 40 năm qua nhưng nhiều người dân tại chung cư Rice City Linh Đàm hàng ngày vẫn phải leo cầu thang xách từng xô nước do chung cư mất nước kéo dài.

Theo phản ánh của cư dân tại toà Trung khu Rice City Linh Đàm do Công ty cổ phần BIC Việt Nam làm chủ đầu tư, có địa chỉ tại khu đô thị Linh Đàm, tình trạng mất nước đã kéo dài từ đầu tháng 5 tới nay. Mỗi đợt mất một, hai ngày. Có đợt một ngày mất, một ngày có liên tục cả tuần liền khiến cuộc sống của người dân bị đảo lộn.

Đi tắm nhờ

Theo ghi nhận của phóng viên chiều 5/6 tại toà Trung - Rice City Linh Đàm, 288 hộ dân ở đây đều trong tình trạng gia đình không có một giọt nước. Các hộ đều tận dụng tất cả xô, chậu để lưu trữ nước dùng dần. Nước được người dân tận dụng sử dụng nhiều lần cho đỡ lãng phí.

rice city linh dam ha noi nong 50 do cu dan nghi lam leo thang xach nuoc ve dung
Nhiều hộ gia đình phải dùng rất cả những vật dụng có thể để tích trữ nước sinh hoạt do tình trạng mất nước kéo dài. (Ảnh: Chí Duy)

Đại diện cư dân toà nhà cho biết: "Hà Nội đang trong đợt nắng nóng đỉnh điểm, cao nhất lịch sử 40 năm trở lại đây và cư dân chúng tôi cũng đang phải vượt qua cái nóng đó trong tình trạng không có nước để sinh hoạt. Trước đây tình trạng diễn ra thường xuyên và chúng tôi đã có phản hồi lên ban quản lý toà nhà, tuy nhiên đều không có tiến triển. Đến nay, tình trạng vẫn tiếp diễn và không thấy có sự vào cuộc khắc phục của chủ đầu tư.

Đỉnh điểm vào đêm qua và sáng nay cư dân quá bức xúc nên chiều nay mới thấy chủ đầu tư mua nước và thuê xe téc chở về để bơm vào bể. Cuộc sống của gần 300 hộ dân chúng tôi đang bị ảnh hưởng rất nhiều".

Bà Trần Thị Liên, cư dân tầng 20 toà Trung - Rice City, cho biết: "Ở đây mất nước liên tục. Gần đây nhất là tuần trước, mất hai ngày. May mà nhà tôi ít người nên cũng không dùng nhiều nước lắm. Trước khi mất nước, tôi đã tích trữ một thùng nước to, giờ dùng tiết kiệm mong là đủ qua đợt mất nước này. Cũng chưa biết bao giờ mới có nước. Hàng ngày tôi đều phải đến nhà người quen ở khu Thanh Trì để tắm nhờ".

Cùng cảnh ngộ là chị Doãn Thị Thanh Thuỷ cũng là cư dân toà nhà cho biết: "Nhà tôi có cháu nhỏ nên việc sử dụng nước sạch là rất cần thiết. Đợt này mất nước vài ngày rồi cuộc sống gia đình đảo lộn hết cả.

Mấy hôm trước tôi còn phải xuống tầng 4 để xách nước lên dùng, nhưng hôm qua bể nước ngầm cũng hết, tôi đánh liều mang xô lên tầng thượng xả nước ra xem có chút nào hay chút ấy nên cũng được một ít. Nhưng hôm nay thì cũng không còn giọt nào. Dùng hết chỗ nước tích trữ này chúng tôi cũng không biết lấy nước ở đâu để sử dụng nữa".

rice city linh dam ha noi nong 50 do cu dan nghi lam leo thang xach nuoc ve dung
Hàng ngày chị Thuỷ phải lên tầng thượng hoặc xuống tầng một của toà nhà để lấy nước. Nếu may mắn thì lấy được vài xô nước. (Ảnh: Chí Duy)

Tận dụng nước thải điều hoà

"Ở đây mất nước thường xuyên khiến cuộc sống ra đình chúng tôi rất khó khăn. Nhà tôi thì đông người ngoài hai vợ chồng còn có hai đứa con nhỏ và bà nội các cháu nữa, nhu cầu dùng nước cũng nhiều. Mới hôm qua, chồng tôi đi xách nước từ tầng thượng về được mấy chậu dùng dần nhưng đến hôm nay cũng sắp hết rồi. Thậm chí, tôi còn phải nghỉ làm ở nhà để canh có nước còn tích trữ.

rice city linh dam ha noi nong 50 do cu dan nghi lam leo thang xach nuoc ve dung
Người dân tập trung ở bể nước ngầm để xem còn nước hay không. (Ảnh: Chí Duy)

Cũng may mà ở đây dân cư sống ôn hoà không xảy ra tình trạng mọi người tranh cướp nhau để lấy nước. Ở đây, hầu như nhà nào cũng có con nhỏ nên nhu cầu sử dụng nước rất lớn. Nhà tôi phải tận dụng nước của điều hoà để sử dụng lại,, chúng tôi đã tận dụng tối đa và tiết kiệm rồi mà vẫn không đủ để sử dụng", chị Phạm Thu Hương cư dân tầng 18 bức xúc nói.

Ngoài ra, một số hộ dân cũng phản ánh tình trạng mất nước thường xuyên một phần là do những hộ kinh doanh ở tầng một của toà nhà sử dụng quá nhiều. "Chúng tôi phải trả tiền nước cao gần gấp 3 lần so với những nơi khác mà nước mất liên tục thế này chúng tôi thực sự rất bức xúc".

rice city linh dam ha noi nong 50 do cu dan nghi lam leo thang xach nuoc ve dung
Giá nước ở đây cao gấp ba lần so với quy định của nhà nước. Các hộ dân phải trả bằng giá nước các hộ kinh doanh. (Ảnh: Chí Duy)

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Cường đại diện ban quản lý toà nhà cho biết: "Ban quản lý toà nhà đã và đang rất nỗ lực khắc phục tình trạng trên. Chúng tôi vẫn chưa tìm ra được nguyên nhân khiến việc mất nước kéo dài và liên tục như vậy. Hiện tại, chúng tôi vừa lắp đặt máy bơm cưỡng bức để hút nước từ đường ống nước vào bể ngầm của toà nhà. Ngoài ra, hôm nay ban quản lý đã mua khoảng 100 khối nước để bơm vào bể cho người dân sử dụng, tôi vừa thông báo với người dân chuẩn bị mở vòi nước và chuẩn bị đồ đạc để tích trữ nước".

rice city linh dam ha noi nong 50 do cu dan nghi lam leo thang xach nuoc ve dung
Người dân gấp rút đi mua thùng đựng nước để tích trữ nước khi nhận được thông báo của ban quản lý toà nhà. (Ảnh: Chí Duy)

Được biết đơn vị cấp nước cho Rice City Linh Đàm là HUDS1 (Chi nhánh Công ty TNHH MTV Dịch vụ Nhà ở và Khu đô thị - Xí nghiệp 1) liên doanh với Công ty CP nước sạch Viwaco. Đây cũng chính là hai đơn vị cấp nước cho khu chung cư VP3 Linh Đàm do tập đoàn Mường Thanh làm chủ đầu tư hai ngày trước cư dân vừa căng biểu ngữ yêu cầu chủ đầu tư đảm bảo quyền lợi cho người dân khi cả tuần không được tắm do mất nước kéo dài nhiều năm nay.

rice city linh dam ha noi nong 50 do cu dan nghi lam leo thang xach nuoc ve dung Trước khi mua nhà chung cư có ai nghĩ mùa hè sẽ phải sống khổ thế này

Hà Nội bắt đầu mùa hè với đợt nắng nóng cao điểm cũng là thời điểm cuộc sống tại hàng loạt chung cư lớn bị ...

rice city linh dam ha noi nong 50 do cu dan nghi lam leo thang xach nuoc ve dung Hà Nội nóng 41 độ C, nhiều cư dân ở dự án Mường Thanh phải nhịn tắm cả tuần

Nhiệt độ Hà Nội đang ở mức đỉnh điểm nhưng cuộc sống của nhiều người dân tại chung cư VP3 Linh Đàm do tập đoàn ...

chọn
Thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua (20/7 - 26/7): Hơn 11.500 tỷ đồng làm cao tốc Sơn La - cửa khẩu Tây Trang, chính thức mở rộng TP Nam Định
Chính thức mở rộng TP Nam Định; thông tin mới về dự án khép kín đường Vành đai 3 Hà Nội qua huyện Đông Anh; hơn 11.500 tỷ đồng làm cao tốc Sơn La - cửa khẩu Tây Trang; duyệt điều chỉnh quy hoạch chung TP Cam Ranh... là những thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua.