Rước họa vào thân nếu tắm gội sai cách

Những tưởng chuyện tắm, gội đầu, vệ sinh cơ thể là bản năng mà ai cũng biết. Thế nhưng tắm gội sai cách có thể nguy hại đến sức khỏe.

Tắm vòi hoa sen là thói quen thường ngày và cũng là sở thích của nhiều người. Sau một ngày dài làm việc vất vả, được tắm mình dưới vòi hoa sen sẽ giúp thư giãn gân cốt, giảm mệt mỏi, căng thẳng và giúp cơ thể tái tạo năng lượng.

Tắm gội dưới vòi hoa sen dĩ nhiên là tốt cho sức khỏe, thế nhưng nó chỉ đúng nếu bạn tắm đúng cách. Mỗi ngày nên tắm bao nhiêu lần, nhiệt độ nước là bao nhiêu, tắm xong nên để người tự khô hay dùng khăn lau...đều là những vấn đề nhiều người hiểu sai. Khi đó việc tắm chỉ mang ý nghĩa làm sạch cơ thể, còn lợi ích cho sức khỏe thì gần như không có.

ruoc hoa vao than neu tam goi sai cach
Nhiệt độ tắm thích hợp nhất là 37- 43 độ C.

Một ngày nên tắm bao nhiêu lần?

Với người bình thường, chỉ nên tắm một lần một ngày là đủ. Với những người thường xuyên có hoạt động thể dục thể thao, thì có thể tắm hai lần vào buổi sáng và buổi chiều sau khi tập luyện. Những người mắc các bệnh về da như bệnh chàm, nấm, bệnh dị ứng thì nên thoa kem dưỡng ẩm sau khi tắm để da khô bị khô và luôn được cấp ẩm.

Nhiệt độ tắm là bao nhiêu thì hợp lý?

Chúng ta có thói quen tắm nước thật nóng vì nó mang lại cảm giác thoải mái hơn. Thế nhưng theo các nhà khoa học, tắm nước ấm tốt hơn nước nóng.

Tắm nước quá nóng có thể giảm độ ẩm của da và vô tình cuốn trôi đi lớp dầu trên da. Nếu tắm quá 5 phút với nước tắm có nhiệt độ tắm trên 49 độ C, da bạn sẽ bị khô ráp và hơi rát. Nhiệt độ tắm thích hợp nhất là 37- 43 độ C.

ruoc hoa vao than neu tam goi sai cach
Khi gội đầu, đừng dùng móng tay cào lên da đầu, nên dùng ngón tay mát xa toàn bộ da đầu theo chuyển động tròn.

Nên gội đầu như thế nào?

Cách gội đầu khoa học nhất là thoa dầu gội lên tóc, sau đó dùng các ngón tay mát xa toàn bộ da đầu theo chuyển động tròn. Mọi người thường mắc sai lầm là chỉ mát xa tóc, mà bỏ quên vùng da đầu cũng cần được làm sạch.

Với những loại dầu gội đầu đặc trị (trị rụng tóc, trị gàu) thì nên thoa dầu gội trực tiếp lên da đầu, mát xa nhẹ nhàng da đầu và để như vậy 5 phút rồi mới xả lại bằng nước sạch.

Khi tắm nên tẩy da chết

Tương tự như da mặt, bạn cũng nên giữ thói quen tẩy da chết cho da vùng cơ thể 1-2 lần/ tuần. Có thể dùng các sản phẩm tẩy da chết chuyên dụng hoặc tự chế hỗn hợp tẩy da chết tại nhà từ mật ong, đường và dầu oliu nguyên chất. Tẩy da chết thường xuyên giúp tái tạo tế bào và hạn chế bí tắc lỗ chân lông.

Nên để người khô như thế nào?

Tắm xong, nên vỗ nhẹ khắp người rồi mới dùng khăn mềm thấm nhẹ nhàng.

Hàn Vân

(Dịch từ DailyMail)

chọn
Becamex lãi tăng 60% quý đầu năm, sắp làm khu công nghiệp 700 ha ở khu bắc Bình Dương
KCN Cây Trường là một trong 7 KCN mà Becamex đang triển khai đầu tư xây dựng. Dự án này theo kế hoạch sẽ bắt đầu san lấp mặt bằng từ quý III/2024, hoạt động chính thức từ quý III/2025.