Rupert Stadler - CEO mới vướng vòng lao lý của Audi là ai?

Trước khi vướng vòng lao lý, Rupert Stadler - CEO của Audi từng có một sự nghiệp lẫy lừng và là một cái tên lớn trong ngành sản xuất ô tô thế giới. 

Rupert Stadler và sự nghiệp lên như diều gặp gió

Rupert Stadler sinh ngày 17/3/1963 tại Wachenzell, Bavaria, Đức. Ông lớn lên trong một gia đình làm nghề nông. Ông từng theo học ngành Quản trị kinh doanh tại Đại học Ausburg, chuyên sâu về phát triển doanh nghiệp và quản lý các hoạt động tài chính ngân hàng, đầu tư.

rupert stadler ceo moi vuong vong lao ly cua audi la ai
Rupert Stadler trở thành Chủ tịch Hội đồng Quản trị của Audi từ ngày 1/1/2007.

Sau khi tốt nghiệp, ông đến làm việc tại Philips Kommunikation Industrie AG ở Nuremberg. Đây là bước đầu vào ngành công nghiệp ô tô và đưa ông tới với Audi.

Audi có trụ sở chính đặt tại Ingolstadt, Đức và là một công ty con của tập đoàn ô tô lớn nhất thế giới Volkswagen AG (sở hữu 99.55% cổ phần) từ năm 1964. Tập đoàn Volkswagen tái sử dụng cái tên Audi sau khi Audi trở thành một phần của tập đoàn.

Về sự nghiệp của mình, Rupert Stadler đã trải qua một số dấu mốc quan trọng. Ngày 1/1/2003, ông Stadler được bầu là một trong những thành viên hội đồng quản trị của hãng xe Audi. Từ ngày 1/4/2003 tới 31/8/2007, với kinh nghiệm của mình, Rupert Stadler được giao trọng trách quản lý mảng tài chính từ tháng 7/2007. Ông cũng tham gia tích cực mảng hoạt động tài trợ cho thể thao của doanh nghiệp này.

Rupert Stadler trở thành Chủ tịch Hội đồng Quản trị của Audi từ ngày 1/1/2007. Ông chen chân vào thành viên Hội đồng quản trị của Volkswagen vào ngày 1/10/2010. Volkswagen là một trong những tập đoàn sản xuất xe ô tô hàng đầu thế giới, với nhiều thương hiệu đình đám như Volkswagen, Audi, Bentley, Bugatti, Porsche…

rupert stadler ceo moi vuong vong lao ly cua audi la ai
Volkswagen là một trong những tập đoàn sản xuất xe ô tô hàng đầu thế giới.

Đến tháng 11/2012, Rupert Stadler nhận bằng Tiến sĩ Quản trị Kinh doanh – bằng danh dự của trường Đại học St. Gallen.

Như vậy, Rupert Stadler đã làm việc cho Volkswagen từ năm 1994, trở thành người đứng đầu Audi vào năm 2007, hai năm trước khi các hoạt động gian lận khí thải bị cáo buộc bắt đầu.

Rupert Stadler bị bắt giữ vì cáo buộc gian lận

Năm 2015, Volkswagen đã thừa nhận cài phần mềm gian lận cho khoảng 11 triệu xe trên toàn thế giới, trong đó có 600.000 xe tại Mỹ, nhằm giúp những chiếc xe này qua được các bài kiểm tra về khí thải của các cơ quan chức năng. Liên quan đến vụ việc này, hồi cuối năm 2016, 6 vị giám đốc của Volkswagen có liên đới đã bị FBI cáo buộc hình sự.

Năm 2017, Audi đã phải thu hồi 850.000 xe, nhưng chỉ một số chiếc cần được sửa chữa.

rupert stadler ceo moi vuong vong lao ly cua audi la ai

Cụ thể, Volkswagen cho biết họ đã cài đặt phần mềm này trong 11 triệu chiếc xe hơi chạy động cơ diesel trên toàn cầu. Nó chỉ tiết lộ chính xác lượng khí phát thải khi bị kiểm tra. Khi xe đi trên đường lớn và không bị kiểm tra, mức độ khí phát thải trong thực tế sẽ cao gấp 40 lần so với điều kiện trong phòng thí nghiệm.

“Tôi muốn kiểm tra ai đã chịu trách nhiệm quản lý sản phẩm trong suốt thời gian đó, không chỉ ở Audi, mà còn ở phạm vi cả Tập đoàn”, Stadler từng lên tiếng vì lùm xùm của công ty.

Một trong những người sẽ phải “cẩn thận” là CEO Volkswagen Matthias Muller. Ông đã chuyển từ Audi sang công ty mẹ Volkswagen vào tháng 2/2007 để phụ trách các bộ phận dự án.

Tuy vậy, tờ báo Đức Handelsblatt khẳng định Audi là khởi nguồn của mọi gian lận khí thải tại Volswagen. Cách đây 17 năm, các kỹ sư của Audi đã phát triển các phương pháp nhằm phá vỡ các quy định ngày càng nghiêm ngặt về khí thải và chỉ đạo của những phương án làm việc này, có thể là Rupert Stadler.

Rupert Stadler không thể né tránh trách nhiệm của mình và đến sáng ngày 18/6/2018, ông đã bị bắt giữ liên quan đến cuộc điều tra về bê bối gian lận kiểm tra khí thải. Thông tin này vừa được Volkswagen, công ty mẹ của Audi, xác nhận.

Việc tạm giam Rupert một phần xuất phát từ lo ngại ông này có thể gây khó khăn cho cuộc điều tra. Các công tố viên Munich cho hay, vụ bắt giữ được tiến hành để đề phòng khả năng CEO Rupert Stadle có thể tiêu hủy bằng chứng. Được biết, ông Rupert có thể sẽ bị thẩm vấn vào ngày 20/6, sau khi ông này trao đổi với luật sư. Điều này cũng đồng thời khiến Volkswagen rơi vào một cuộc khủng hoảng lãnh đạo.

rupert stadler ceo moi vuong vong lao ly cua audi la ai Đại gia chơi trội chi hơn 100 triệu/tuần thuê ô tô sang đi chơi mùa lễ hội

Nhiều đại gia giàu có Malaysia sẵn sàng chi ra hơn 100 triệu đồng để thuê những chiếc ô tô hạng sang đi chơi mùa ...

rupert stadler ceo moi vuong vong lao ly cua audi la ai Choáng ngợp với khối tài sản đồ sộ ở tuổi 28 của 'Nữ hoàng' Taylor Swift

Ở độ tuổi 28, Taylor Swift dường như có tất cả tài năng, sắc đẹp và quyền sở hữu khối tài sản đồ sộ khiến ...

rupert stadler ceo moi vuong vong lao ly cua audi la ai Tài sản của tỷ phú Facebook, Mark Zuckerberg ra sao sau scandal lớn nhất lịch sử?

Scandal bảo mật lớn nhất trong lịch sử kéo qua Facebook và khiến CEO của họ, tỷ phú Mark Zuckerberg phải ra điều trần nhưng ...

rupert stadler ceo moi vuong vong lao ly cua audi la ai Đại gia Lê Văn Vọng: Kín tiếng đời tư, lặng lẽ 'chiếm' đất vàng Hà Nội

Đại gia Lê Văn Vọng và Tập đoàn Lã Vọng đang có trong tay hàng loạt dự án với vị trí đắc địa trên mảnh ...

rupert stadler ceo moi vuong vong lao ly cua audi la ai Top con giáp nữ sinh con không quan to cũng đại gia lắm tiền

Nếu một đứa trẻ được nuôi dưỡng bởi những bậc làm cha làm mẹ giỏi giang, khéo léo ắt sẽ có một tương lại sáng ...

chọn
VIS Rating: Khả năng trả nợ của doanh nghiệp bất động sản vẫn ở mức yếu
Khả năng trả nợ của doanh nghiệp vẫn ở mức yếu ngay cả khi dòng tiền được cải thiện do đòn bẩy cao và nợ đến hạn lớn trong năm 2024.