Sa Pa thành thị xã: Cơ hội lớn, thách thức có lớn?

Theo đề nghị của tỉnh Lào Cai, huyện Sa Pa sẽ được nâng cấp thành thị xã. Đây có thể là một cơ hội lớn nhưng cũng là một thách thức không nhỏ cho ngành du lịch Sa Pa, vốn đang phát triển rất nóng.  

Chiều ngày 4/5, HĐND tỉnh Lào Cai đã họp phiên bất thường để thông qua Nghị quyết nâng cấp huyện Sa Pa (Lào Cai) thành thị xã Sa Pa, nhằm xây dựng Sa Pa không chỉ là khu du lịch quốc gia mà phấn đấu thành khu du lịch quốc tế. Với 100% phiếu thuận từ kỳ họp, tỉnh Lào Cai sẽ gửi đề xuất này lên Chính phủ, trình Kỳ họp Quốc hội tới đây để thông qua. Trước đó, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý về nguyên tắc việc nâng cấp huyện Sa Pa của tỉnh Lào Cai lên thị xã.

sa pa thanh thi xa co hoi lon thach thuc co lon
Sa Pa - 'Viên ngọc quý' của du lịch Việt Nam. (Ảnh: Vnexpress)

Thị xã Sa Pa, với hạt nhân là khu du lịch tại thị trấn Sa Pa hiện tại sẽ được tập trung xây dựng trở thành trung tâm du lịch, nghỉ dưỡng, sinh thái và khám phá bốn mùa tầm cỡ quốc gia, quốc tế; là một trung tâm kinh tế, văn hóa của tỉnh Lào Cai, cầu nối giao lưu văn hóa giữa các dân tộc vùng núi phía bắc.

Hàng loạt dự án trọng điểm phát triển đô thị và du lịch Sa Pa trong giai đoạn 2017-2020 cũng chuẩn bị xây dựng, gồm: Dự án xây dựng Trung tâm hành chính mới của Sa Pa, Dự án Tổ hợp dịch vụ cao cấp Khu trung tâm Sa Pa, Dự án Công viên văn hóa Mường Hoa, Dự án Khu đô thị mới đông bắc Sa Pa…, các dự án này đi vào hoàn thiện hứa hẹn sẽ cải thiện bộ mặt Sa Pa, biến nơi đây trở thành trung tâm du lịch quốc tế.

Cơ hội lớn, thách thức có lớn?

Không thể phủ nhận, Sa Pa đang đứng trước cơ hội trở thành trung tâm kinh tế, văn hóa và du lịch của tỉnh Lào Cai nói riêng, khu vực miền núi phía Bắc nói chung. Các khu đô thị mới, khách sạn, nhà hàng... được xây dựng sẽ giúp nâng cấp cơ sở hạ hầng và chất lượng dịch vụ ở Sa Pa. Khách đến Sa Pa nhờ thế sẽ bớt nỗi lo 'cháy' phòng mùa lễ hội, sẽ có thêm nhiều lựa chọn xem chơi, giải trí trong những ngày lưu lại thị xã miền núi xinh đẹp này.

Tuy nhiên, cơ hội lớn cũng kéo theo không ít băn khoăn, làm sao để bảo tồn vẻ đẹp tự nhiên, bảo tồn văn hóa các dân tộc thiểu số ở Sa Pa - hai thứ 'đặc sản' đã tạo nên Sa Pa đặc biệt và khác biệt?

sa pa thanh thi xa co hoi lon thach thuc co lon
Tạp chí Tạp chí Condé Nast Traveler bình chọn Sa Pa là một trong 50 điểm đến đẹp nhất châu Á. (Ảnh: Vietnamnet)

Cách đây nhiều năm, từng có một Sa Pa 'đẹp như tranh' trong lời miêu tả của khách du lịch. Sa Pa khi ấy chưa nhiều hàng quán, rất ít khách sạn và di chuyển từ Hà Nội lên đây còn khó khăn. Những câu chuyện về chợ tình Sa Pa, về bản Cát Cát bảng lảng trong sương sớm tựa miền cổ tích với không ít trẻ em miền xuôi.

Thế rồi, Sa Pa phát triển, trở thành điểm du lịch hấp dẫn hàng đầu khu vực miền núi phía Bắc. Giao thông thuận lợi, giá tour cạnh tranh, các gia đình tìm đến Sa Pa nghỉ mát đông như hội, các đoàn khách phượt nối đuôi nhau đổ về huyện miền núi 'săn' lúa chín, săn mây... Âu cũng là lẽ đương nhiên khi Sa Pa có thêm nhiều khách sạn mới, nở rộ hàng quán ăn uống và dịch vụ hướng dẫn viên. Nhưng phát triển có lẽ không nên là đánh đổi. Thực tế vài năm gần đây, cảnh quan Sa Pa ảnh hưởng khá nhiều bởi hàng loạt công trường xây dựng, bụi và tiếng ồn.

sa pa thanh thi xa co hoi lon thach thuc co lon
Du khách nước ngoài ngoái nhìn công trình xây dựng ở Sa Pa. (Ảnh: Zing)

Sa Pa đã và vẫn đang là một trong những điểm đến hấp dẫn nhất Việt Nam. Lượng khách đến Sa Pa liên tục tăng trong những năm qua. Theo thống kê của Tổng cục Du lịch, năm 2014 Sa Pa đón 826,120 lượt khách, con số này tăng lên 1,5 triệu lượt vào năm 2016. Mới đây nhất, theo thống kê của tỉnh Lào Cai, tính riêng trong quý I/2018, huyện Sa Pa đã đón 450.400 lượt khách, đạt 20,5% kế hoạch năm và tăng 10% so với cùng kỳ năm 2017, doanh thu từ dịch vụ, du lịch đạt trên 764 tỷ đồng. Những con số phản ánh phần nào sức hút của Sa Pa với khách du lịch.

Trong thời gian tới, với vị thế mới là thị xã cùng nhiều dự án du lịch được triển khai, Sa Pa hứa hẹn sẽ thu hút nhiều hơn nữa lượng khách du lịch. Nhưng có lẽ, cơ hội càng lớn, thách thức sẽ càng nhiều!

--

DU LỊCH SA PA

sa pa thanh thi xa co hoi lon thach thuc co lon Cô gái Mông đổi đời nhờ làm hướng dẫn viên du lịch ở Sa Pa

Sa Pa là một trong những nơi tuyệt vời nhất để ghé thăm ở Việt Nam, và cư dân Sa Pa (chủ yếu là người dân ...

sa pa thanh thi xa co hoi lon thach thuc co lon Eco Palms House - Chốn nghỉ ngơi bình yên giữa Sa Pa thơ mộng

Eco Palms House thực sự là một chốn lý tưởng cho những người muốn hưởng thụ một chuyến du lịch an yên, lánh xa nhịp sống ...

chọn
Những ông lớn địa ốc hiện diện tại 'Đất Tổ' Phú Thọ
Vài năm trở lại đây, Phú Thọ liên tục đón các doanh nghiệp lớn ngành bất động sản như GP Invest, T&T hay BV Land... Hiện nay, Ecopark và Tasco cũng đang hướng đến dự án bất động sản đầu tiên tại địa phương này.