Sao Việt bội thu giải thưởng quốc tế 2016: Có tiếng nhưng không có miếng!

Còn nhiều tranh cãi xoay quanh những giải thưởng mang thương hiệu quốc tế của sao Việt trong năm 2016.

Năm 2016 được xem là năm thành công của làng giải trí Việt khi nhiều nghệ sĩ trong nước "bội thu" giải thưởng quốc tế. Mặc dù thành quả cống hiến nghệ thuật của họ được ghi nhận trong suốt năm qua, nhưng vẫn còn nhiều sự tranh cãi xoay quanh những giải thưởng mang thương hiệu quốc tế. Bên cạnh những giải thưởng uy tín, có tên tuổi, một số lễ trao giải vẫn còn "mập mờ" về thông tin cùng những bí ẩn đằng sau ít ai biết.

Giải nhiều, lùm xùm cũng vô kể

Hai trong số những giải thưởng quốc tế được chú ý nhất thời gian qua phải kể đến "Nghệ sĩ Đông Nam Á xuất sắc nhất" của Đông Nhi tại MTV EMA 2016 và Noo Phước Thịnh với giải "Nghệ sĩ châu Á xuất sắc nhất" tại MAMA 2016. Đây đều là những giải thưởng âm nhạc uy tín và nhiều nghệ sĩ nổi bật của showbiz đã từng ẵm giải trước đó.

MTV EMA là một trong những giải thưởng âm nhạc danh giá nhất thế giới, được tổ chức lần đầu tiên năm 1994. Trong khi đó, MAMA cũng là một trong 4 hệ thống giải thưởng được đánh giá cao nhất của âm nhạc Hàn Quốc. Bởi thế, xét về cả về danh tiếng và độ uy tín, giải thưởng của Đông Nhi và Noo Phước Thịnh được tin tưởng hơn cả.

sao viet boi thu giai thuong quoc te 2016 co tieng nhung chang co mieng
Đông Nhi chiến thắng giải MTV EMA khu vực Đông Nam Á

Thêm một giải thưởng khác dành cho Đông Nhi trong năm 2016 đó là "Nghệ sĩ nữ xuất sắc nhất Việt Nam" đến từ BTC giải thưởng Big Apple Music Awards (BAMA) 2016 . Cũng ở giải thưởng này còn có Sơn Tùng nhận giải tương tự nhưng dành cho hạng mục ca sĩ nam.

Không riêng gì Đông Nhi, Noo Phước Thịnh hay Sơn Tùng M-TP, giải thưởng quốc tế còn là niềm vui chung của vô số sao Việt trong năm qua. Đầu tháng 9, Nhã Phương bất ngờ nhận giải Ngôi sao châu Á dành cho nữ diễn viên tại Lễ trao giải Seoul International Drama Awards 2016.

sao viet boi thu giai thuong quoc te 2016 co tieng nhung chang co mieng
Noo Phước Thịnh vừa chiến thắng giải MAMA 2016

Tiếp đó, với vai Thái tử trong phim điện ảnh "Tấm Cám: Chuyện chưa kể", Isaac nhận giải Rising Star (tạm dịch: Ngôi sao đang lên) tại đêm trao giải Asia Star Awards, nằm trong khuôn khổ liên hoan phim Busan. Trong khi đó, Chi Pu cũng nhận giải Ngôi sao triển vọng Châu Á ở lễ trao giải này và sau đó lại được xướng tên tại lễ trao giải WebTV Asia 2016 ở hạng mục Gương mặt phim mạng.

sao viet boi thu giai thuong quoc te 2016 co tieng nhung chang co mieng
Isaac tại liên hoan phim Busan

Nhận giải quốc tế, Sao vui, fan cũng mừng khôn xiết. Chỉ có điều niềm vui chẳng tày gang khi không ít lễ trao giải trong số kể trên lại vướng lùm xùm, tranh cãi.

Trong đó, lễ trao giải Korean Culture Entertainment Awards 2016 nhận sự “hắt hủi” từ chính truyền thông và khán giả Hàn Quốc. Truy cập vào Nate hay hàng loạt tờ báo lớn nhỏ như Dispatch, Newsen, Sportsseoul, Chosun Ilbo, Yonhapnews,… cơ cấu giải thưởng cũng như hình ảnh nghệ sĩ tham gia đều không được cập nhật.

Với trường hợp Isaac, cũng có nhiều thông tin cho biết rằng LHP quốc tế Busan bị tẩy chay tại Hàn Quốc và bản thân sự kiện cũng thiếu vắng các tên tuổi lớn.

Ngoại trừ nữ diễn viên Han Hyo Joo, thảm đỏ của LHP quốc tế Busan khá vắng vẻ. Thậm chí, Sina còn bình luận về sự ảm đạm của sự kiện: "Chỉ Han Hyo Joo là nổi tiếng. Các diễn viên Hàn Quốc khác mờ nhạt nên không mấy người nhớ tên. Một số nghệ sĩ ngoại quốc cũng tham gia nhưng đều là gương mặt mới".

Giải thưởng nghệ thuật hay ánh trăng lừa dối?

Mỗi lần nhận giải thưởng quốc tế, y như rằng sao Việt sẽ được truyền thông, khán giả chú ý hơn với những lời tán dương, ngưỡng mộ. Bởi thế, mấy ai ở showbiz Việt hoạt động mà không màng đến giải thưởng, nhất là những giải được trao bởi BTC quốc tế.

Tuy nhiên cũng vì ánh hào quang tỏa ra từ những danh hiệu, giải thưởng quốc tế mà giá trị nghệ thuật, tài năng thực sự - yếu tố được xem là quan trọng nhất để nhận giải - đang bị thay đổi bằng những cuộc trao đổi hữu nghị, mang tính đại diện thương hiệu. Và cũng bởi thế mà kể có lùm xùm, có bị chê ao làng, những giải thưởng quốc tế mà sao Việt nhận được vẫn khiến họ tự hào để rồi sau mỗi năm, lượng nghệ sĩ Việt nhận giải lại càng nhiều và trở nên dễ dàng.

Trở lại trường hợp Lý Hải tại Korean Culture & Global Entertainment Awards, nhiều người cho rằng anh còn quá non tay, chưa có nhiều thành tích để xứng đáng được tôn vinh ở hạng mục Đạo diễn xuất sắc châu Á: “Đạo diễn mấy bộ phim ca nhạc cũng thành đạo diễn châu Á thì quả thật là châu Á chỉ bé như ao làng thôi” hay “Ngay tại Việt Nam, Lý Hải không phải đạo diễn danh tiếng còn Midu khá non trong điện ảnh”

sao viet boi thu giai thuong quoc te 2016 co tieng nhung chang co mieng
Lý Hải bị chỉ trích khi nhận giải Đạo diễn xuất sắc nhất châu Á tại Korean Culture & Global Entertainment Awards.

Nhìn nhận lại, Lý Hải mới chỉ đảm nhận vai trò đạo diễn của 2 phim Lật mặt 1 2. Tuy cũng có doanh thu cao và có nhiều lời khen ngợi, nhưng để đưa Lý Hải trở thành Đạo diễn xuất sắc nhất châu Á thì có phần hơi khiêng cưỡng. Không ít đạo diễn tài năng khác tại Việt Nam có những bộ phim gây tiếng vang sẽ tự đặt câu hỏi về tiêu chí cũng như hoài nghi, so sánh khả năng của bản thân.

Chưa kể, Lật mặt của Lý Hải còn bị chê nội dung phim quá dễ đoán, một số tình tiết chưa logic, diễn biến tâm lý nhân vật không nhất quán, và kỹ xảo thô sơ... Không nói đến châu Á, ở riêng Việt Nam, phim cũng khó cạnh tranh giải.

Giải thưởng BAMA mà Đông Nhi và Sơn Tùng M-TP nhận được cũng bị cho là không có tính chuyên môn, thiếu uy tín và tầm cỡ nhỏ hẹp. Vì thế, dù đã tổ chức được 10 năm, nhưng khán giả châu Á và các ngôi sao vùng Trung Đông không mấy mặn mà, trong khi các trang tin quốc tế cũng không buồn đưa tin về giải BAMA này.

sao viet boi thu giai thuong quoc te 2016 co tieng nhung chang co mieng
Giải thưởng mà Sơn Tùng và Đông Nhi nhận ở BAMA 2016 không mấy được quan tâm.

Sở dĩ nhiều nghệ sĩ bị "soi" nhiều về giải thưởng bởi họ là những ngôi sao lớn hoặc đang lên. Bên cạnh đó, không ít những ngôi sao trẻ "ôm mộng" đổi đời từ chiếc cúp quốc tế dù cố gắng tạo hiệu ứng truyền thông nhưng cuối cùng vẫn trở thành "hạt cát giữa sa mạc".

Nói cho cùng, không cần đến giải thưởng quốc tế, mà bản thân công chúng, giới chuyên môn trong nước cũng đã có đánh giá riêng cho tài năng, sự nỗ lực của mỗi nghệ sĩ Việt qua những gì họ thể hiện. Bởi thế, giải có thì thêm vui nhưng đó không hoàn toàn là thước đo tài năng để được tung hô, khen ngợi đẳng cấp và để sao Việt lao vào "cuộc đua" giải thưởng như hiện nay.

Như đạo diễn Lê Hoàng từng chia sẻ: “Nhiều loại LHP nên cũng có nhiều loại BTC, BGK, thành phần tham gia và đầy rẫy các loại “trò”, chẳng hạn như ảnh hưởng của nhà tài trợ, của nước chủ nhà hay chuyện vận động hành lang... Nói chung là ta có gì thì quốc tế có nấy. Rồi có những giải thưởng thì cứ đóng tiền là có giải”.

Trong khi đó, đạo diễn Nguyễn Quang Dũng cũng cho rằng khán giả và nhiều nghệ sĩ Việt đang mắc “bệnh thành tích” nên quá coi trọng các giải thưởng, chứ thực ra giải thưởng thì nhiều loại và mỗi giải lại đánh giá tùy tiêu chí.

chọn
TP HCM chốt phương án điều chỉnh quy hoạch chung
Theo Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP HCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060 vừa được thông qua, thành phố dự kiến hình thành và phát triển thành 5 phân vùng.