Sao Việt nổi tiếng sau một vai diễn: người thành danh, kẻ 'chết đứng'

Cùng gây được tiếng vang chỉ sau một vai diễn nhưng không phải ai cũng thoát khỏi cái bóng quá lớn đó để tạo dựng tên tuổi vững chắc.
 
sao viet noi tieng sau mot vai dien nguoi thanh danh ke chet dung 9X xinh đẹp trở thành MC VTV, nổi tiếng với vai diễn nhí
sao viet noi tieng sau mot vai dien nguoi thanh danh ke chet dung NSND Lan Hương – hơn 30 năm đóng phim và hàng loạt vai diễn đắt giá
sao viet noi tieng sau mot vai dien nguoi thanh danh ke chet dung Vai diễn nổi tiếng của Tăng Thanh Hà được tái hiện trên sân khấu hài

Trong lĩnh vực điện ảnh, có nhiều diễn viên hoạt động miệt mài hàng chục năm trời chỉ mong tên tuổi được khán giả nhớ tới. Nhưng cũng có những diễn viên bỗng chốc nổi tiếng chỉ nhờ một vai diễn duy nhất. Tuy nhiên, sau vai diễn để đời đó, không phải ai cũng thành danh mà ngược lại, rất nhiều người bị "chết đứng" sau một lần tỏa sáng ấy, họ không thể tìm được vai diễn nào ấn tượng hơn và cứ thế mờ dần theo thời gian.

Thành danh nhờ một vai diễn để đời

Thời gian gần đây, khán giả đặc biệt chú ý tới diễn viên Kiều Minh Tuấn sau vai "trai hư tuổi 30" trong bộ phim điện ảnh của Charie Nguyễn và Lê Thanh Sơn - Em chưa 18. Mặc dù Kiều Minh Tuấn đã hoạt động nghệ thuật khá lâu và góp mặt trong rất nhiều dự án điện ảnh như Bụi đời chợ Lớn, Nắng, Lộc Phát... nhưng sự xuất hiện của anh chỉ ở vị trí vai phụ, hài nhảm khá mờ nhạt. Chính vì thế, nhờ sự "lột xác" hoàn toàn trong Em chưa 18 đã đưa sự nghiệp của Kiều Minh Tuấn một bước nở hoa.

sao viet noi tieng sau mot vai dien nguoi thanh danh ke chet dung
Nhờ một vai "trai hư" trong Em chưa 18 mà Kiều Minh Tuấn được các nhà sản xuất săn đón sau hàng loạt vai phụ mờ nhạt nhiều năm qua.(Ảnh: Đoàn phim cung cấp)

Theo như Kiều Minh Tuấn chia sẻ, anh đã nhận được rất nhiều lời mời tham gia các dự án phim hấp dẫn sau thành công từ Em chưa 18 nhưng nam diễn viên không dám nhận tràn lan mà lựa chọn để có sự mới lạ, thoát khỏi cái bóng thành công trước. Kiều Minh Tuấn còn cho biết, anh sẵn sàng nhận vai phụ nếu nhân vật đó thú vị và gây chú ý cho người xem.

Nhìn những thành công trước mắt có thể tạm thời nhận xét Kiều Minh Tuấn đã thật sự thành danh từ bộ phim Em chưa 18. Nhưng anh có thoát khỏi cái bóng "trai hư" trong bộ phim này để gây ấn tượng đặc biệt tới khán giả ở những dự án điện ảnh sắp tới không thì còn phải đợi thời gian.

Trước Kiều Minh Tuấn, nhiều diễn viên trẻ đã thành danh nhờ một vai diễn để đời và có những bước tiến vững chắc trong sự nghiệp. Năm 2011, Ninh Dương Lan Ngọc bất ngờ nổi lên như một hiện tượng khi thể hiện xuất thần vai Nương trong Cánh đồng bất tận, một bộ phim chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Nguyễn Ngọc Tư. Sau bộ phim này, Lan Ngọc được đánh giá là "ngọc nữ" của điện ảnh Việt bởi nét diễn tự nhiên, chân thật và vẻ đẹp trong sáng.

Vai diễn đã giúp Lan Ngọc gặt hái vô số giải thưởng danh giá cả trong và ngoài nước như Nữ diễn viên quốc tế xuất sắc nhất ở hạng mục Phim nước ngoài tại LHP Kim Kê - Bách Hoa, Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất tại lễ trao giải Cánh diều 2010, giải Mai Vàng 2011... Nhưng chính bản thân Lan Ngọc từng thừa nhận, thành công đến quá nhanh khiến cô bị mờ mắt và ngủ quên trên chiến thắng. Hậu quả là Lan Ngọc phải mất một thời gian dài tự tìm cách thoát khỏi cái bóng bản thân và làm lại từ đầu.

sao viet noi tieng sau mot vai dien nguoi thanh danh ke chet dung
Vai Nương trong Cánh đồng bất tận giúp Ninh Dương Lan Ngọc nổi tiếng, nhưng để thành danh cô đã mất nhiều năm và công sức mới định hình được bản thân vững chắc trong làng điện ảnh Việt.(Ảnh: Đoàn phim cung cấp)

Vai phụ trong bộ phim truyền hình Vừa đi vừa khóc của đạo diễn Vũ Ngọc Đãng là bước khởi đầu cho hành trình trở lại của Ninh Dương Lan Ngọc. Đến nay, cô đã khẳng định được chỗ đứng nhất định trong làng điện ảnh Việt với hàng loạt dự án phim lớn nhỏ mỗi năm. Đặc biệt, vai Cám trong bộ phim điện ảnh Tấm Cám: Chuyện chưa kể của Ngô Thanh Vân năm 2016 tiếp tục là chướng ngại lớn tiếp theo để Lan Ngọc vượt qua, sau Cánh đồng bất tận.

Angela Phương Trinh từ vai diễn bà mẹ nhí trong bộ phim cùng tên đã giúp cô rộng đường đến với làng điện ảnh Việt. Mặc dù biệt danh "bà mẹ nhí" vẫn được nhiều khán giả gọi khi nhắc đến Angela Phương Trinh nhưng nhờ lối diễn xuất tự nhiên, gần gũi và sự nỗ lực không ngừng nghỉ mà cô đã thoát hẳn khỏi cái bóng quá lớn đó để gây ấn tượng trong hàng loạt vai diễn khác. Kính Vạn Hoa, Mùi ngò gai, Thứ 3 học trò, Mùa hè sôi động... là những bộ phim tiếp theo mà Angela Phương Trinh để lại nhiều dấu ấn tốt với khán giả cũng như giới chuyên môn.

Đến nay, Angela Phương Trinh đã sở hữu trên 50 vai diễn lớn nhỏ và ở mỗi thời điểm cô lại tạo ấn tượng qua một nhân vật mới.

sao viet noi tieng sau mot vai dien nguoi thanh danh ke chet dung
Vai diễn "bà mẹ nhí" đầu tay đã một bước đưa Angela Phương Trinh trở thành diễn viên tài năng và tạo dựng được vị thế cho tới nay.(Ảnh: Đoàn phim cung cấp)

Những diễn viên chỉ có một vai diễn

Nhiều diễn viên như Minh Thư, Hùng Thuận, Minh Hương... được khán giả biết đến và thậm chí là nhận giải thưởng chỉ nhờ một vai diễn. Song mọi lời tung hô và thành công cũng dừng tại đó, dù họ đã tham gia nhiều vai diễn tiếp theo nhưng vì cái bóng quá lớn từ vai để đời mà không thể gây được tiếng vang. Bởi vậy, gọi họ là những diễn viên chỉ có một vai diễn chính xác hơn.

Tết 2003, bộ phim Gái Nhảy trở thành hiện tượng và tạo nên bước đột phá lớn về doanh thu trong thời điểm phát triển của điện ảnh Việt. Đảm nhận vai nữ chính tên Hạnh trong phim, Minh Thư đã gây ấn tượng đặc biệt bởi lối diễn xuất chuyên nghiệp, giàu cảm xúc nhưng chính vai diễn này đã khiến cô "chết danh". Sau bộ phim, Minh Thư được mời tham gia nhiều dự án điện ảnh khác nhưng vẫn không thể vượt qua Gái nhảy.

sao viet noi tieng sau mot vai dien nguoi thanh danh ke chet dung
Đã 14 năm trôi qua nhưng Minh Thư vẫn chưa thoát khỏi vai diễn trong phim Gái nhảy ngày nào.(Ảnh: Đoàn phim cung cấp)

Nam diễn viên Hùng Thuận mới 12 tuổi đã có vai diễn để đời khi tham gia bộ phim Đất Phương Nam của đạo diễn Nguyễn Vinh Sơn. Nhờ vai bé An, Hùng Thuận có rất nhiều cơ hội để đến với điện ảnh và giúp anh nhận giải thưởng Mai Vàng cho hạng mục Diễn viên được yêu thích nhất từ năm 1997. Tuy nhiên, từ đó đến nay, sau hơn 1 thập kỷ khán giả vẫn nhớ đến bé An hơn là Hùng Thuận. Ngay cả các bộ phim mà anh tham gia sau này cũng không được chú ý nhiều.

sao viet noi tieng sau mot vai dien nguoi thanh danh ke chet dung
Hùng Thuận nay đã ngoài 30 tuổi nhưng vai diễn năm 12 tuổi vẫn là cái bóng quá lớn mà anh chưa thể vượt qua.(Ảnh: Đoàn phim cung cấp)

Nữ diên viên Minh Hương sau vai diễn Đặng Thùy Trâm trong bộ phim điện ảnh Đừng đốt năm 2010 cũng nhận về vô số thành công với giải Nữ diễn viên xuất sắc tại LHP về lòng yêu nước thời chiến - Volokolamsk lần thứ 8 tại Nga và Nữ diễn viên chính xuất sắc tại Cánh diều vàng 2010. Nhưng tất cả chỉ dừng lại ở Đừng đốt, sau đó Minh Hương có nhận thêm một số vai diễn khác nhưng chưa thể khẳng định được bản thân.

sao viet noi tieng sau mot vai dien nguoi thanh danh ke chet dung
Sự nghiệp diễn xuất của Minh Hương vẫn chỉ dừng lại ở Đừng đốt. (Ảnh: Đoàn phim cung cấp)
sao viet noi tieng sau mot vai dien nguoi thanh danh ke chet dung NSND Lan Hương – hơn 30 năm đóng phim và hàng loạt vai diễn đắt giá

Không riêng "Sống chung với mẹ chồng", NSND Lan Hương còn chinh phục khán giả bằng hàng loạt vai diễn ấn tượng trong hơn 30 ...

chọn
Những dự án sắp ra mắt của Vincom
Dự kiến giai đoạn quý II - quý IV/2024, Vincom sẽ khai trương 6 dự án, gồm Vincom Mega Mall Grand Park; Vincom Plaza Hà Giang; Vincom Mega Mall The Empire; Vincom Plaza Điện Biên Phủ; Vincom Plaza Đông Hà Quảng Trị và Vincom Plaza Bắc Giang.