Sắp đến Halloween, điểm lại không khí lễ hội ở một số nước

Halloween là lễ hội phổ biến tại nhiều quốc gia trên thế giới, diễn ra vào ngày cuối cùng của tháng 10. Trong quá trình giao lưu và tiếp biến văn hóa, cách chào đón lễ hội Halloween ở mỗi nước lại mang những màu sắc rất riêng.
sap den halloween diem lai khong khi le hoi o cac nuoc
Không chỉ là ngày lễ ở châu Âu, lễ hội Halloween còn khá quen thuộc ở nhiều nước ở châu Á, châu Phi...vào ngày cuối cùng của tháng 10.

1. Ireland

Ireland – quốc gia khởi nguồn cho lễ hội Halloween là một trong những nơi có lễ hội Halloween đầu tiên và lớn nhất thế giới. Tại đây, lễ hội Halloween còn được biết đến với tên gọi khác là lễ hội truyền thống Samhain, bắt đầu từ hoàng hôn ngày 31/10 và kết thúc vào cuối ngày 1/11 hàng năm.

sap den halloween diem lai khong khi le hoi o cac nuoc
Lễ hội Halloween còn được biết đến với tên gọi khác là lễ hội truyền thống Samhain.

Trò chơi truyền thống được ưa chuộng trong ngày Halloween ở Ireland là ăn táo. Người tham gia trò chơi sẽ nhảy lên cao để cắn một quả táo được treo sẵn trên cành cây hoặc khung cửa. Người chiến thắng sẽ được thưởng tiền hoặc kẹo. Cùng đó, những trò mánh lớn cũng là một phần của Halloween ở đây. Trẻ em vẫn chơi trò “trick or treat” quen thuộc của chúng trong đêm Halloween.

sap den halloween diem lai khong khi le hoi o cac nuoc
Với trẻ em Ireland, lễ hội Halloween là một ngày được vui chơi với những trò chơi truyền thống và những quả bí ngô khắc họa biểu cảm.

Món ăn truyền thống trong lễ Halloween của người Ireland là món "barnbrack", một loại bánh nướng trái cây. Người ta sẽ bọc một cọng rơm hoặc một cái vòng nhỏ lại bằng vải và đặt vào chiếc bánh. Nếu người nào ăn trúng miếng bánh có chiếc vòng thì tin "hỷ" sẽ chóng tới, còn nếu tìm thấy được cọng rơm thì đó là một năm làm ăn thịnh vượng.

sap den halloween diem lai khong khi le hoi o cac nuoc
Món ăn truyền thống trong lễ Halloween của người Ireland là món "barnbrack".

Mỹ

Đến tháng 10 khắp nơi trên nước Mỹ đều có những hình ảnh về ngày lễ Halloween. Trong siêu thị, các cửa hàng bách hóa bán đồ gia dụng và các tiệm thuốc tây không ai không thấy hàng núi kẹo đủ loại, đủ kiểu, đủ màu được bày bán cùng với các loại y phục để mặc hóa trang trong ngày này: từ mặt nạ cho đến những bộ y phục tương đối hiền lành hơn rập theo các nhân vật trong những phim hoạt hình ăn khách.

sap den halloween diem lai khong khi le hoi o cac nuoc
Ngày lễ này được nhiều người trang hoàng và ăn mừng lớn thứ nhì trong các lễ hội mùa đông ở Mỹ.

Vào ngày lễ này trẻ con thường chơi trò truyền thống "trick and treat", chúng đến từng nhà thu thập những cây nến, táo và nhiều thứ khác. Chúng chính là những người vui vẻ nhất trong lễ hội này. Vì vậy, lễ hội Halloween tại nước Mỹ được trẻ con đón mừng nồng nhiệt nhất, nhưng không phải nó chỉ dành riêng cho các em. Những nguời lớn trong độ tuổi từ 18 đến 24 vẫn thường hay mở tiệc hay đi dự dạ tiệc hóa trang vào đêm cuối cùng của tháng 10. Số người trong lứa tuổi từ 25 đến 44 thì dẫn con em đi xin kẹo hoặc ở nhà tỉa quả bí ngô thành hình mặt người cười, người Mỹ gọi là Jack-O'Lantern. Và hầu hết những người trên 45 tuổi thì ở nhà để phát kẹo khi trẻ con gõ cửa đến xin.

Áo

Không giống cách tổ chức lễ hội Halloween ở các nước, ở Áo, dịp lễ này diễn ra kéo dài trong vòng 9 ngày (từ 30/10 đến 8/11).

sap den halloween diem lai khong khi le hoi o cac nuoc
Trong những ngày này, người Áo thường đến nghĩa trang, thăm mộ của người thân và trang trí mộ bằng những vòng hoa, nến hay bình nước. Vào ngày cuối cùng, họ thường tổ chức lễ cầu siêu cho các linh hồn đã mất.

Trong ngày Halloween 31/10, người Áo không hóa trang kinh dị và tham gia những bữa tiệc kẹo mà đặt một cốc nước, bánh mì và thắp một ngọn nến trên bàn trước khi đi ngủ. Họ tin làm vậy là một cách để chào đón những linh hồn trở về.

Đức

Tại Đức người ta tổ chức Halloween với sự thích thú và vui vẻ tột bậc. Halloween ở Đức ngoài những chiếc đèn bằng bí ngô thì lễ hội hóa trang cũng là hoạt động thu hút sự tham gia của nhiều người nhất.

Lễ hội Halloween được tổ chức từ ngày 30/10 đến hết 8/11. Trong những ngày này, người dân Đức thường đến nhà thờ tôn vinh những vị thánh đã chết vì đức tin với Chúa Trời và thăm viếng mộ của những người thân đã khuất. Một nét rất thú vị của lễ Halloween ở Đức là các gia đình sẽ giấu hết dao trong ngày lễ vì họ tin rằng điều này sẽ giúp các linh hồn của người thân không bị tổn thương khi về thăm nhà.

Anh

Thay vì khắc bí ngô, người Anh sử dụng củ cải đường và gọi chúng là punkies. Với punkies trong tay, trẻ em đi từ nhà này sang nhà khác để xin tiền. Ở một số vùng, người Anh còn đặt đèn lồng củ cải đường trước nhà để dẫn đường cho những người đi lang thang trong đêm Halloween.

sap den halloween diem lai khong khi le hoi o cac nuoc
Sự độc đáo trong lễ hội Halloween của người Anh là sử dụng củ cải đường và gọi chúng là punkies
sap den halloween diem lai khong khi le hoi o cac nuoc
Trò "trick or treat" cũng rất được yêu thích tại Anh trong ngày Halloween.

Vào dịp lễ hội người ta luôn bắt gặp những đống lửa rực cháy trên các đường phố nước Anh. Ở thành thị, người ta sẽ diễu hành ở các đường phố, hát bài hát "Punkie night song" và không quên mang những củ cải đường đã được chạm khắc theo. Ở vùng nông thôn, "Jack O'Lantern" được treo ở ngoài cổng để bảo vệ ngôi nhà khỏi những linh hồn lang thang đêm Halloween. Người Anh còn có một tập tục nữa là ném đá, rau cải và quả hạch vào lửa để xua tan sự sợ hãi những linh hồn lẩn khuất.

Nhật Bản

Nhật Bản không tổ chức Halloween theo kiểu Mỹ. Mặc dù hầu hết người dân ở đây đều biết chút ít về lễ Halloween tại Mỹ, biết về lễ hội hóa trang, quả bí ma và trò “trick or treat”…

sap den halloween diem lai khong khi le hoi o cac nuoc
Tại Nhật, lễ hội Halloween còn là ngày hội hóa trang.

Người Nhật đón chào lễ hội Obon (còn được gọi là “Matsuri” hoặc “Uarbon”). Lễ hội này tương tự như Halloween ở chỗ nó dành cho các linh hồn của người đã khuất. Thức ăn được chuẩn bị rất kỹ lưỡng, đèn lồng đỏ được treo khắp nơi. Người ta còn thắp nến trong các lồng đèn nhỏ và thả trôi trên các dòng sông. Lễ hội Obon thường được tổ chức vào tháng bảy hoặc tháng tám.

sap den halloween diem lai khong khi le hoi o cac nuoc
Món bánh đặc trưng của người Nhật vào ngày lễ Halloween.

Việt Nam

Halloween tuy chỉ mới du nhập về Việt Nam nhưng đã nhanh chóng trở thành một lễ hội hóa trang đặc biệt được mong đợi nhất trong năm. Trong những ngày đón lễ hội Halloween, nhiều cửa hàng trên những tuyến đường Hà Nội và Tp. HCM bày bán nhiều đồ hóa trang phục vụ Halloween. Những món đồ độc và ấn tượng như mặt nạ, bí ngô, bộ khung xương người… Nhiều người kỳ công hơn còn đặt may những phục trang kinh dị hay đặt thiết kế những mẫu mặt nạ độc.

sap den halloween diem lai khong khi le hoi o cac nuoc
Lễ hội Halloween được tổ chức ở nhiều địa điểm lớn tại Hà Nội, Đà Nẵng, HCM...
chọn
[Photostory] Tuyến Vành đai 3 đang xây dựng qua TP Thuận An
Tuyến vành đai 3 TP HCM đi qua TP Thuận An có chiều dài khoảng 8 km, qua các phường Bình Chuẩn, Thuận Giao, An Thạnh và xã An Sơn.