Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng và Phát triển đô thị Thừa Thiên - Huế vừa lập báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) dự án đường Tố Hữu nối dài đi sân bay Phú Bài. Đơn vị tư vấn lập báo cáo là Liên danh Công ty TNHH Tư vấn và Công nghệ Môi trường Phú Cường - Trung tâm Quan trắc Tài nguyên và Môi trường.
Theo Báo Thừa Thiên - Huế, chủ trương đầu tư đường Tố Hữu kéo dài đã có từ 10 năm trước, song đến nay mới bắt đầu được cụ thể hoá. Dự án này được chấp thuận chủ trương đầu tư chính thức vào tháng 12/2020, sau đó trải qua 2 lần điều chỉnh vào tháng 7/2021 và ngày 16/2 vừa qua.
Đường Tố Hữu nối dài đi sân bay Phú Bài có tổng chiều dài khoảng 9,59 km. Điểm đầu tiếp giáp vị trí thực hiện dự án Khu đô thị phía Đông đường Thủy Dương - Thuận An, thuộc khu E - Đô thị mới An Vân Dương.
Theo tìm hiểu của người viết, hiện nay chỉ có một tuyến đường kết nối trực tiếp sân bay Phú Bài với trung tâm TP Huế là đường Nguyễn Tất Thành. Với tuyến đường này, các phương tiện sẽ phải di chuyển khoảng 15 km, thời gian di chuyển 20 - 25 phút.
Với đường Tố Hữu kéo dài, khoảng cách từ sân bay Phú Bài đến trung tâm TP Huế sẽ rút ngắn hơn 1/3 so với đường Nguyễn Tất Thành.
Điểm cuối tuyến nằm tại nút giao đường Thuận Hóa với Quốc lộ 1A. Dự án đi qua địa phận 6 phường, xã thuộc thị xã Hương Thủy, bao gồm phường Thủy Dương, phường Thủy Phương, phường Thủy Châu, phường Phú Bài, phường Thủy Lương và xã Thủy Thanh.
Mục tiêu của dự án này là hình thành tuyến đường nối TP Huế với cảng hàng không Quốc tế Phú Bài, nâng cao năng lực thông hành của tuyến đường nội thị phường Phú Bài, giảm tải cho tuyến Quốc lộ 1A. Đồng thời, tạo điều kiện khai thác và tạo lập được quỹ đất, thu hút nhà đầu tư vào Khu đô thị mới An Vân Dương.
Diện tích sử dụng đất của toàn dự án khoảng 60,52 ha. Hiện trạng sử dụng đất của dự án chủ yếu là đất chuyên trồng lúa nước, còn lại là các loại đất như đất ở, đất tín ngưỡng, đất giao thông, đất thủy lợi, đất bằng chưa sử dụng, đất nuôi trồng thủy sản,…
Đoạn từ đầu tuyến đến vị trí trước đường Võ Trác chủ yếu đi qua khu vực ruộng lúa, cắt qua các mương nước và các con sông, hói như: sông Lợi Nông, sông Vực, sông hướng đồng Thanh Lam, hói Sai Thượng, kênh Nam Sông Hương,… Đoạn còn lại chủ yếu đi qua khu vực dân cư.
Song song với tuyến là Quốc lộ 1A. Cách điềm đầu dự án khoảng 670 m là đường Thủy Dương - Thuận An. Ngoài ra, các tuyến đường giao cắt với dự án gồm đường đi xã Thủy Thanh, Tỉnh lộ 1, Tỉnh lộ 3, Võ Trác, Tân Trào, Vân Dương, Đỗ Xuân Hợp, Thuận Hóa.
Về quy mô mặt cắt ngang, toàn tuyến được chia thành nhiều đoạn với mặt cắt ngang 36 - 60 m. Vận tốc thiết kế 50 km/h.
Cụ thể, đoạn từ điểm đầu dự án đến điểm giao đường liên xã Thuỷ Thanh có chiều dài khoảng 0,56 km, mặt cắt ngang là 60 m, trong đó nền đường xe chạy rộng 23 m.
Đoạn từ điểm giao đường liên xã Thuỷ Thanh đến vị trí trước đường Võ Trác dài khoảng 5,54 km, quy mô theo quy hoạch để GPMB là 60 m, quy mô mặt cắt tuyến là 43 m, trong đó nền đường xe chạy 11,5 m.
Đoạn từ vị trí trước đường Võ Trác đến vị trí sau đường Vân Dương có chiều dài khoảng 1,4 km, quy mô mặt cắt đường 36 m, trong đó nền đường xe chạy 23 m.
Đoạn từ vị trí đường Vân Dương đến cuối tuyến (giao Quốc lộ 1A) dài khoảng 2,09 km, quy mô mặt cắt đường 36 m, trong đó nền đường xe chạy 28 m.
Toàn tuyến sẽ xây dựng 5 công trình cầu. Đầu tiên là cầu hói Sai Thượng dài hơn 81 m, rộng 18 m; cầu Lợi Nông dài 119 m, rộng 18 m; cầu Cống Cao dài hơn 108 m, rộng 18 m; hai cầu còn lại là cầu Vực và cầu kênh Nam Sông Hương dài gần 865 m, rộng 18 m.
Quá trình giải phóng mặt bằng thực hiện dự án sẽ phải thu hồi khoảng 63,7 ha đất. Hiện tại trong khu vực thực hiện dự án có một số hộ dân sinh sống, do đó khi triển khai dự án sẽ thu hồi khoảng 5,2 ha đất ở.
Qua khảo sát có 80 hộ bị thu hồi đất và bố trí tái định cư tại các khu dân cư Thủy Dương giai đoạn 3, khu dân cư Thủy Thanh giai đoạn 3. Dự kiến sẽ bố trí khoảng 224 tỷ đồng cho hoạt động đền bù mặt bằng.
Bên cạnh đó, dự án sẽ thu hồi gần 40 ha đất trồng lúa của 1.350 hộ dân. Ngoài ra, quá trình GPMB sẽ phá vỡ một số kênh mương nội đồng gây ảnh hưởng đến hoạt động tưới tiêu của người dân.
Đối với diện tích mương thủy lợi bị mất đi, chủ đầu tư sẽ tiến hành thi công các tuyến cống ngang đường để kết nối hiện trạng thủy lợi, đảm bảo không làm giảm nguồn nước tưới tiêu của người dân và đảm bảo khả năng thoát lũ tại dự án.
Tổng mức đầu tư của tuyến đường này là 1.143 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng dự án là 759 tỷ đồng, chi phí dự phòng khoảng 124 tỷ đồng. Dự kiến trong quý II này, dự án sẽ bắt đầu khởi công và hoàn thành vào quý I/2027. Từ quý II/2027 đi vào vận hành. Thời gian thực hiện trong 4 năm.
Sẽ có 3 tuyến đường kết nối trung tâm TP Huế với khu vực Phú Bài
Bên cạnh đường Nguyễn Tất Thành hiện hữu và dự án đường Tố Hữu kéo dài sắp khởi công, Thừa Thiên - Huế cũng sẽ đầu tư đường vành đai 3 kết nối với KCN Phú Bài.
Tuyến này sẽ triển khai giai đoạn 1 từ năm 2021-2025 với kinh phí 200 tỷ đồng, trong đó ngân sách Trung ương hỗ trợ 100 tỷ đồng, còn lại vốn địa phương. Quy mô tuyến dài khoảng 8,3 km, rộng 43 m, vận tốc thiết kế 50 km/h.
Điểm đầu tuyến giao QL1A tại Km816+830 (khu vực nút giao TL8B), điểm cuối giao QL49A tại Km19+170 (ngã ba đường Võ Văn Kiệt và đường Minh Mạng - TP. Huế). Khi tuyến này hoàn thiện sẽ kết nối vào QL1A, đường Trưng Nữ Vương qua địa bàn Thị xã Hương Thủy...
Dự án 12:21 | 18/11/2024
Dự án 16:30 | 25/10/2024
Dự án 19:00 | 23/10/2024
Dự án 11:11 | 22/10/2024
Dự án 11:52 | 21/10/2024
Dự án 12:00 | 07/10/2024
Dự án 06:30 | 03/10/2024
Dự án 13:17 | 02/10/2024