Sau hơn 30 năm chờ đợi, điện đã về với thôn 'đèn dầu' Nà Ven

Sau hơn 30 năm sống trong bóng tối, phụ thuộc vào đèn dầu thì vào dịp Tết Nguyên Đán năm nay người dân thôn Nà Ven sẽ được sử dụng ánh sáng của điện lưới quốc gia. Những chiếc đèn dầu, những bình ắc quy sẽ được xếp vào một góc làm kỉ niệm sau bao nhiêu năm gắn bó.
 

Thôn Nà Ven chờ điện hơn 30 năm

thon den dau na ven vui mung sau hon 30 nam ngong cho dien
Sau hơn 30 năm sông trong cảnh đèn dầu, người dân thôn Nà Ven đã được sống trong ánh điện lưới quốc gia. (Ảnh: Trang Anh).

Vào một chiều cuối năm, chúng tôi rong ruổi trên những con đường đất đỏ để về với thôn Nà Ven (xã Ea Wer, huyện Buôn Đôn, tỉnh Đắk Lắk). Sau hơn 2 năm quay trở lại đây, nơi đây đã có nhiều đổi mới, kinh tế người dân phát triển hơn, cuộc sống đỡ đói nghèo hơn. Tuy nhiên, điều đặc biệt hơn cả là nơi đây đã được lưới điện quốc gia tìm về.

Những ngôi nhà với những trang thiết bị được sử dụng bằng điện. Những đứa trẻ với ánh mắt long lanh, vui sướng khoe với bạn bè cùng trang lứa rằng: nhà mình có nồi cơm điện, có tivi mới, có quạt, có tủ lạnh…

Ghé thăm nhà cụ Lê Thế Liêu (75 tuổi – thôn Nà Ven) sau hơn 2 năm, sau khuôn mặt chi chít nếp nhăn là niềm vui và sự hạnh phúc.

Vào khoảng 2 năm trước, khi ghé vào nhà cụ, cụ chia sẻ thôn Nà Ven (xã Ea Wer, huyện Buôn Đôn, tỉnh Đắk Lắk) nằm cách trung tâm xã Nà Ven chỉ khoảng 10 km, nhưng nhiều năm qua, người dân ở đây phải sống trong cảnh tối tăm, khó tiếp cận thông tin do không có điện.

Theo cụ Liêu, toàn bộ người dân thôn Nà Ven đều theo đoàn kinh tế mới từ Thái Bình di cư vào huyện Buôn Đôn sinh sống từ năm 1988. Người dân chủ yếu dựa vào các cây nông nghiệp như: khoai mì, bắp, lúa... để mưu sinh.

Cuộc sống người dân đã khó khăn lại càng khó khăn hơn khi đường xá xuống cấp, mùa mưa thì xe cộ không thể đi lại, mùa nắng thì bụi bay mù mịt. Điều khó tin là suốt từ năm 1988 đến nay, khu vực này vẫn chưa có đường dây điện.

Không có điện, người dân phải sử dụng nến, đèn dầu để thắp sáng. Gia đình nào khá giả hơn thì mua hệ thống năng lượng mặt trời về sử dụng.

Điện về như “ánh bình minh” chiếu sáng thôn Nà Ven

thon den dau na ven vui mung sau hon 30 nam ngong cho dien
Cụ Liêu vui mừng, hạnh phúc khi điện về thôn. (Ảnh: Trang Anh).

Cụ Liêu khoe, đêm trước hôm điện về thôn cụ không thể nào chợp mắt được. Khi đó, cụ lọ mọ tìm chiếc đèn dầu rồi ra bàn làm bài thơ kỉ niệm để nhớ đến ngày thôn được ngập tràn trong ánh điện với mong muốn khi có điện thôn xóm sẽ đổi thay, dân sẽ có cơ hội phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới, mở ra một tương lai tươi sáng.

Đến ngày 7/12, khi chính thức đóng điện, dù mọi người được mời 9h30 đến hội trường thôn để dự lễ, nhưng từ sớm tinh mơ cụ Liêu chuẩn bị để đến hội trường một cách trang trọng nhất.

Khi điện chính thức được đóng, ánh sáng về từng nhà thì cụ Liêu và nhiều người khác đã rưng rưng vì hạnh phúc. Bởi từ đây, thôn Nà Ven không còn là thôn “đèn dầu” nữa.

thon den dau na ven vui mung sau hon 30 nam ngong cho dien
Nhiều người dân nghỉ làm, tập trung chờ đón điện. (Ảnh: Trang Anh).

Không chỉ cụ Liêu mà toàn bộ người dân như vui vẻ, hạnh phúc hơn khi điện về.

Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Đức Giang, trưởng thôn Nà Ven cho biết, trước đây, đời sống người dân khu vực này rất nghèo đói và khó khăn. Mấy năm trở lại đây, người dân được vay nguồn vốn hỗ trợ cho người nghèo của ngân hàng Chính sách xã hội mua được mấy con bò nên có phần đỡ hơn.

Nhưng vào mùa khô cỏ cây, hoa màu cũng cháy rụi, trâu bò thiếu thức ăn nên gầy gò, do đó cũng chẳng phát triển được là bao.

Theo ông Giang, giờ đây, thôn Nà Ven đã có điện nên cuộc sống người dân sẽ dần bước qua trang mới. Có điện, người dân sẽ chủ động nguồn nước tưới để cải thiện mùa màng và thức ăn cho trâu bò. Các em nhỏ cũng sẽ được tiếp cận nhiều hơn với các kiến thức xã hội qua tivi.

Ngày 7/12 vừa qua, công trình cấp điện cho thôn Nà Ven (xã Ea Wer, huyện Buôn Đôn, tỉnh Đắk Lắk) đã chính thức hoàn thành, cấp điện cho dân sinh hoạt. Công trình cấp điện cho Thôn Nà Ven thuộc Tiểu dự án Cải tạo và phát triển lưới điện phân phối (JICA) tỉnh Đắk Lắk vay vốn Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản. Công trình do Tổng công ty Điện lực miền Trung làm chủ đầu tư và giao cho Công ty Điện lực Đắk Lắk quản lí dự án.

Tại Đắk Lắk, tiểu dự án JICA có quy mô: hơn 203 km đường dây trung áp, gần 287 km đường dây hạ áp, 119 Trạm biến áp và 10 bộ máy cắt phân đoạn Recloser, được chia thành 5 gói thầu, được khởi công cùng ngày 30/3/2018.

Riêng hạng mục công trình xây dựng mới đường dây trung hạ áp và TBA cấp điện cho Thôn Nà Ven gồm: 3,58 km đường dây trung áp; 1,21 km đường dây hạ áp và 1 TBA 100KVA 22/0,4KV do Công ty Cổ phần bê tông li tâm Nha Trang thi công.

Tổng mức đầu tư của hạng mục gần 2,5 tỉ đồng với khoảng 40 hộ được thụ hưởng từ dự án.

Ngay sau khi nghiệm thu, đóng điện, Công ty Điện lực Đắk Lắk yêu cầu Điện lực Buôn Đôn nhanh chóng triển khai lắp đặt công tơ, hỗ trợ người dân đấu nối hệ thống điện trong nhà nhằm nhanh chóng có điện phục vụ sinh hoạt.

Bên cạnh đó, đơn vị cũng hỗ trợ tối đa cho các hộ dân có nhu cầu sử dụng điện để bơm tưới, phục vụ sản xuất nông nghiệp. Điều này nhằm góp phần giúp người dân ổn định, phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo cũng như thực hiện tốt mục tiêu xóa đói, giảm nghèo của địa phương.

thon den dau na ven vui mung sau hon 30 nam ngong cho dien Hà Nội: Quản lí quán karaoke cướp điện thoại, hiếp dâm nhân viên dưới 16 tuổi

Công an huyện Thạch Thất (Hà Nội) đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam Vũ Thành Công (SN 1999, quê ...

thon den dau na ven vui mung sau hon 30 nam ngong cho dien Chuyên gia trang điểm Bi Tô: Tuổi thơ với nhiều vết sẹo khó liền

Với nhiều năm kinh nghiệm trong nghề, hiện Bi Tô là một trong những chuyên gia làm đẹp nổi tiếng Việt Nam.

thon den dau na ven vui mung sau hon 30 nam ngong cho dien Đắk Lắk: Sống cạnh thủy điện, người dân vẫn phải dùng đèn dầu

Mặc dù sinh sống gần thủy điện Sêrêpốk 4A, nhưng nhiều năm qua người dân thôn Nà Ven chưa một ngày được sử dụng lưới ...

chọn
Con trai chủ tịch Tân Hoàng Minh: 'Không ngờ hậu quả lớn đến vậy'
Bị cáo Đỗ Hoàng Việt, Phó tổng giám đốc Tân Hoàng Minh, khai thực hiện các "biện pháp huy động vốn" để gỡ khó cho công ty nhưng "không lường được hậu quả lớn vậy".