Sau vụ tai nạn tàu hỏa tông ô tô 5 người thương vong ở Hải Dương: Làm đường gom hơn 100 tỉ

Sở GTVT tỉnh Hải Dương cho biết, khu vực chân cầu 789, đoạn cắt ngang với đường tàu là một điểm đen về ATGT, chính quyền đã có chủ trương làm đường gom hơn 100 tỉ để khắc phục nhưng phải chờ ngân sách.

Điểm đen về  ATGT

Sáng 15/3, ông Lê Đình Long (Giám đốc Sở GTVT tỉnh Hải Dương) trao đổi với chúng tôi, Vụ tàu hỏa kéo lê ôtô gần 100m ở Hải Dương, tại địa điểm khu vực cầu 789 (xã Ái Quốc, TP Hải Dương) được xem là một điểm đen về ATGT.

Tại khu vực này, trước đó, đã từng xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông thương tâm, điển hình là vụ tai nạn thông thông tại cầu 789 khiến 1 người tử vong cùng nhiều vụ khác khiến xe ô tô bị lật ngang.

Đặc biệt trên tuyến đường này, vào ngày 21/1, cũng xảy ra vụ tai nạn nghiêm trọng làm 8 người chết trên quốc lộ 5, xã Kim Lương, huyện Kim Thành, Hải Dương.

Sau vụ tai nạn tàu hỏa tông ô tô 5 người thương vong ở Hải Dương: Làm đường gom hơn 100 tỉ - Ảnh 1.

Chiếc xe huyndai bị đẩy đi khoảng 100m trước khi dừng lại. (Ảnh: Lê Nguyễn).

Trên tuyến đường này, hàng ngày có lượng lớn học sinh, người dân, công nhân lưu thông qua lại. Do không có đường gom dành cho người đi bộ để đấu nối với cầu vượt sang đường nên đoàn người đi bộ phải đi vào phần đường dành cho xe thô sơ, dẫn đến nhiều vụ tai nạn giao thông rất thương tâm trong thời gian vừa qua.

Tại địa phận tỉnh Hải Dương có nhiều đường giao với đường sắt mà không có đường gom, giao thông vào giờ cao điểm lại khó kiểm soát là một trong những lý do xảy ra các vụ tai nạn giao thông trên địa bàn.

Bên cạnh đó, các hộ dân sinh sống tại khu vực gần đường cắt ngang với đường tàu này hình thành nhiều lối đi dân sinh cùng các đường ngang nối từ công trình công cộng của địa phương khiến gia tăng nguy cơ tai nạn.

Trước nguy cơ có thể xảy ra các vụ tại nạn giao thông nghiêm trọng với tàu hỏa hoặc với phương tiện đường bộ trên QL5, vào các năm 2013 và 2017, tỉnh Hải Dương đã báo cáo và đề nghị Ủy ban ATGT quốc gia, Bộ GTVT hỗ trợ kinh phí xây dựng đường gom để xóa bỏ 99/130 lối đi dân sinh cắt ngang qua tuyến đường sắt Gia Lâm-Hải Phòng đấu nối trực tiếp với QL5, nhưng đến nay Bộ GTVT vẫn chưa có kinh phí để thực hiện.

Được biết, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng đã yêu cầu Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) - đơn vị quản lý đường bộ thực hiện việc sửa chữa cấp bách các công trình an toàn giao thông trên tuyến QL5 sau vụ tai nạn thảm khốc khiến 8 người chết xảy ra ngày 21/1 trên địa bàn tỉnh. Thời gian hoàn thành trong quý 1/2019.

Bên cạnh đó, Tổng cục Đường bộ cũng giao Vụ An toàn giao thông, Cục Quản lý đường bộ 1, VIDIFI phối hợp với Sở GTVT và chính quyền các địa phương kiểm tra hiện trường, rà soát công tác tổ chức giao thông các cầu vượt, thống nhất các đoạn đường có mặt bằng và xây dựng đường gom (đặc biệt khu vực cầu vượt) trong tháng Hai để báo cáo Bộ GTVT.

Đề xuất làm đường gom hơn 100 tỉ nhưng phải chờ ngân sách

Nói về hướng giải pháp để khắc phục điểm đen giao thông trên địa bàn tỉnh nhằm bớt đi những vụ tai nạn thương tâm như vừa rồi, ông Lê Đình Long chia sẻ, hiện Sở GTVT và chính quyền tỉnh đã có chủ trương đề xuất làm đường gom hơn 100 tỉ (bao gồm cả chi phí giải phóng mặt bằng và làm đường) để tránh tình trạng tai nạn giao thông đau thương tại đây. 

Ông Long cũng cho biết thêm, dự án đã được thành lập và nhận được sự chấp thuận từ Bộ Giao thông vận tải nhưng cần chờ nguồn kinh phí từ ngân sách vì chưa bố trí được nguồn ngân sách.

Sau vụ tai nạn tàu hỏa tông ô tô 5 người thương vong ở Hải Dương: Làm đường gom hơn 100 tỉ - Ảnh 2.

Chính quyền tỉnh Hải Dương đã có chử trường làm đường gom hơn 100 tỷ để khắc phục tình trạng tai nạn tại đây nhưng pahir chờ nguồn kinh phí. (Ảnh: Lê Nguyễn).

Trước đó, hồi 16h tại km 61+500 trên Quốc lộ 5, thuộc địa bàn xã Ái Quốc, thành phố Hải Dương xảy ra vụ tai nạn giao thông đường sắt nghiêm trọng khiến 5 người trên xe ô tô đi đám cưới về thương vong. 

Thời điểm trên, xe ô tô BKS 34A - 066.13 từ đường nhánh băng qua đường sắt, thiếu quan sát. Đúng lúc này, đoàn tàu D 12E 623 chạy hướng Hải Phòng - Hà Nội đi tới. Hậu quả, ô tô 5 chỗ bị đoàn tàu húc, kéo lê đi khoảng 100m mới dừng lại. 

Sự việc khiến chiếc ô tô bị hư hỏng nặng, tàu hỏa chỉ hỏng nhẹ phần đầu. Hiện 3 người đã tử vong, 2 người vẫn đang được cấp cứu tại bệnh viện.

Sau vụ tai nạn tàu hỏa tông ô tô 5 người thương vong ở Hải Dương: Làm đường gom hơn 100 tỉ - Ảnh 3.

Hai trong số 5 nạn nhân được chuyển ra ngoài để đưa đi cấp cứu. (Ảnh: Lê Nguyễn).

Chị Lê Thị Toan (nhân chứng, ở TP Hải Dương) chia sẻ với chúng tôi, sự việc xảy ra quá bất ngờ. Khi chị đang ngồi trên ở trên cầu 789 nói chuyện thì thấy người dân tri hô nên xuống cùng hô hoán gọi cấp cứu và thông báo đến cơ quan chức năng. 

Cũng theo chị Toan, do chiếc ô tô bị móp méo, ban đầu, hư hỏng nặng nên không thể mở cửa ra để đưa các nạn nhân đi cấp cứu. Để đưa các nạn nhân ra khỏi chiếc xe ô tô huyndai bị tai nạn, người dân cùng cơ quan chức năng đã phải dùng biện pháp phá kính đưa họ ra ngoài.

Vụ tàu hỏa kéo lê ôtô gần 100m ở Hải Dương: Đám cưới thành đại tangVụ tàu hỏa kéo lê ôtô gần 100m ở Hải Dương: Đám cưới thành đại tang Vụ tàu hỏa kéo lê ôtô gần 100m ở Hải Dương: Nhân chứng kể phút phá kính để cứu nạn nhânVụ tàu hỏa kéo lê ôtô gần 100m ở Hải Dương: Nhân chứng kể phút phá kính để cứu nạn nhân Danh tính 5 nạn nhân vụ tàu hỏa va chạm ô tô gần 100m ở Hải DươngDanh tính 5 nạn nhân vụ tàu hỏa va chạm ô tô gần 100m ở Hải Dương
chọn
Công ty liên kết của PC1 gom hơn 600 ha đất công nghiệp
Từ tháng 7 đến nay, Western Pacific đã được chấp thuận đầu tư 3 khu công nghiệp hơn 600 ha ở Bắc Giang và Hà Nam. Theo đánh giá của SSI, điểm nhấn bất động sản năm 2024 của PC1 sẽ xoay quanh việc phát triển các dự án mới từ Western Pacific.