TP HCM đang xây dựng đề án sáp nhập với Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu, dự kiến trình Chính phủ trước ngày 1/5. Đơn vị hành chính mới sau sáp nhập vẫn mang tên TP HCM và sẽ trở thành siêu đô thị của vùng Đông Nam Bộ.
Việc sáp nhập được kỳ vọng tạo ra trung tâm kinh tế - đô thị mới phát huy tối đa các lợi thế tự nhiên, địa lý và cơ sở hạ tầng của 3 địa phương.
Quỹ đất mở rộng tạo điều kiện cho các chiến lược giãn dân, phát triển đô thị vệ tinh, xây dựng các khu đô thị mới. Hạ tầng giao thông dự kiến được đồng bộ hóa, đặc biệt là hệ thống đường bộ, đường thủy và cảng biển sẽ tăng cường khả năng liên kết vùng và nâng cao năng lực logistics.
Trước đó vào tháng 4, HĐND TP HCM đã chính thức thông qua nghị quyết tán thành chủ trương hợp nhất với tỉnh Bình Dương và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.
Một góc TP HCM. (Ảnh: Khải An).
Chia sẻ về vấn đề này, bà Giang Huỳnh, Giám đốc bộ phận Nghiên cứu, Savills TP HCM cho rằng, cần giải quyết 4 yếu tố chính để quá trình sáp nhập hành chính đạt hiệu quả bền vững và tối ưu hóa việc sử dụng quỹ đất đô thị.
Thứ nhất là rà soát và đơn giản hóa các thủ tục liên quan đến hành chính và đất đai. Thứ hai là chú ý đến quy hoạch tổng thể thông qua việc xây dựng quy hoạch thống nhất cho cả đất đai và cơ sở hạ tầng. Thứ ba là cơ chế tài chính đến từ việc thiết lập cơ chế giải ngân vốn đầu tư công hiệu quả cho hạ tầng. Cuối cùng là có một chiến lược phát triển chung rõ ràng.
“Việc quy hoạch trên một diện tích đất lớn hơn sau sáp nhập sẽ tạo dư địa để đưa ra các quyết định quy hoạch mới, định hình hạ tầng và các khu dân cư trong tương lai. Điều này giúp giải quyết bài toán giãn dân, khơi thông nguồn cung nhà ở mới.
Tuy nhiên, các khu vực này cần đảm bảo khả năng tiếp cận tốt đến trung tâm thành phố để thu hút người dân có nhu cầu ở thực sự di dời. Đồng thời, cần có chiến lược phát triển cơ sở hạ tầng mới và thu hút nhà đầu tư”, chuyên gia nói thêm.
Xét về thế mạnh riêng của từng khu vực, bà Giang Huỳnh nhận định TP HCM hiện là trung tâm kinh tế tài chính, dịch vụ lưu trú và nhà ở với dân số lớn nhất. Tuy nhiên, hạ tầng đang chịu áp lực lớn do sự tập trung hóa cao, tình trạng giao thông ngày càng tắc nghẽn.
Trong khi đó, Bình Dương được xem là thủ phủ công nghiệp, có tốc độ đô thị hoá cao. Bà Rịa - Vũng Tàu có lợi thế về cả du lịch và công nghiệp.
Việc sáp nhập 3 khu vực này sẽ tạo ra vùng kinh tế lớn mạnh và đa dạng lĩnh vực. Để phát huy hết tiềm năng, việc triển khai chiến lược quy hoạch đồng bộ và thủ tục hành chính hiệu quả là vô cùng quan trọng.
Theo chuyên gia Savills, hiện kết nối hạ tầng giữa TP HCM với Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu còn nhiều hạn chế. Mặc dù có các tuyến quốc lộ chính và cao tốc TP HCM - Long Thành (sắp tới là TP HCM - Thủ Dầu Một; Biên Hoà - Vũng Tàu), nhưng tình trạng ùn tắc vẫn diễn ra, đặc biệt tại các nút giao quan trọng như vòng xoay An Phú và có nguy cơ lan rộng ra các khu vực lân cận như Long Thành.
Việc hoàn thiện đúng tiến độ các tuyến hạ tầng trọng điểm như vành đai 3; cao tốc TP HCM - Thủ Dầu Một, Biên Hoà - Vũng Tàu là rất quan trọng để giảm tải hạ tầng hiện hữu và khai thông các khu vực vùng ven đang chờ bứt phá.
Ngoài ra, trong tương lai, cần có những quy hoạch hạ tầng mới, đặc biệt là các giải pháp kết nối hiệu quả hơn giữa 3 địa phương cũng như các khu vực lân cận khác như Đồng Nai.
Quy hoạch 09:59 | 03/05/2025
Quy hoạch 12:10 | 29/04/2025
Quy hoạch 09:04 | 28/04/2025
Quy hoạch 09:08 | 24/04/2025
Quy hoạch 20:17 | 23/04/2025
Quy hoạch 18:37 | 23/04/2025
Quy hoạch 12:19 | 23/04/2025
Quy hoạch 12:15 | 23/04/2025