Seoul: 4 cửa hàng cũ cho người sắp già

Trong môi trường thương mại cạnh tranh cao ở Seoul, các cửa hàng đến và đi nhanh như cơn gió. Tuy nhiên, vẫn còn đấy những cửa hàng vượt qua quy luật đào thải của thành phố, tồn tại như một phần di sản quan trọng của Seoul, chứng minh cho con đường khó khăn mà người dân thành phố này đã đi qua. Cũ nhưng đẹp, cũ nhưng tốt, cũ nhưng quyến rũ - Là những gì bạn sẽ cảm nhận được khi đặt chân đến đây.

///

Dol Record

Dol Record giống như một mê cung.

Một mê cung với những bức tường phủ kín sách, nhạc.

seoul 4 cua hang cu cho nguoi sap gia
seoul 4 cua hang cu cho nguoi sap gia

Dol Record nằm trong khu vực Hwanghak-dong, hoạt động từ năm 1975. Bước qua cánh cửa, bạn sẽ bị bao vây trong khôn gian lưu trữ khổng lồ, gồm sách báo, đĩa CD, các loại nhạc cụ sản xuất từ năm nào chả rõ.

Kim - chủ ở hữu Dol Record là một trong số ít những người còn bán đĩa nhạc trong thành phố, giữa thời đại mà người trẻ đã quá quen với âm nhạc điện tử hay nghe nhac qua internet, kinh doanh đĩa nhạc không hề dễ dàng. Cửa hàng của ông hiện có khoảng 200.000 album - gồm các đĩa nhạc quốc tế và cả nhạc Hàn Quốc thập niên 50, 80, 90. Hầu hết khách hàng của Dol Record ở độ tuổi trung niên hoặc cao hơn, những người vẫn còn luyến tiếc âm nhạc quá vãng, hoặc có gu thưởng thức nhạc riêng, không bị ảnh hưởng bởi xu thế.

--

///

Itaewon Foreign Bookstore

Hiệu sách tổng hợp với nhiều đầu sách nước ngoài quý hiếm - Itaewon Foreign Bookstore là 'thiên đường' với người yêu sách.

seoul 4 cua hang cu cho nguoi sap gia

Chủ nhân của nơi này - ông Choi Ki-woong, đã tham gia vào việc kinh doanh sách từ năm 1967, thời kỳ mà sách báo, tạp chí nước ngoài còn là mặt hàng khan hiếm ở Seoul. Bằng sự tháo vát và khả năng nhìn ra trông rộng, ông Choi đã gom sách tiếng Anh từ đủ các lĩnh vực về với cửa hàng của mình. Sinh viên tìm đến ông để mua từ điển, các nhà sản xuất trang sức, nhà thiết kế quần áo, thợ làm bánh, thợ cắm hoa... cũng đến với cửa hàng của ông mua các cuốn catalogue, tạp chí, sách hướng dẫn để học hỏi và nghiên cứu.

seoul 4 cua hang cu cho nguoi sap gia
seoul 4 cua hang cu cho nguoi sap gia

'Thiên đường sách' của ông Choi nằm gần ga Noksapyeong vào những năm 1970. Ngôi nhà hai tầng tràn ngập sách, từ phòng trong tới phòng ngoài, từ kệ trên tới sạp dưới, sách xếp chồng cao chồng thấp dọc theo cả lối đi. Những vị khách quen của Itaewon Foreign Bookstore nói rằng, nơi đây thơm mùi hương của giấy, của thời gian và hoài niệm khiến họ qua bao nhiêu năm vẫn không thể nào quên.

Itaewon Foreign Bookstore rất ít sách mới, hầu hết các cuốn sách ở đây là sách cũ, tạo nên kho tàng tri thức kỳ diệu. Mặc dù các nhân viên đã cố gắng phân loại, nhưng vì lượng sách quá nhiều, sẽ rất khó để bạn tìm sách theo tên tác giả hoặc theo thể loại rõ ràng.

-

///

Taegeukdang

Ở Seoul, có nhiều thế hệ đang già đi cùng với Taegeukdang - tiệm bánh mì lâu đời nhất trong thành phố. Được thành lập năm 1946 tại Myeong-dong, chuyển đến vji trí hiện tại (Jangchung-dong) năm 1973, Taegeukdang được biết đến là nơi phục vụ một số loại bánh nướng và kem ngon nhất Seoul trong hơn bảy thập kỷ.

seoul 4 cua hang cu cho nguoi sap gia
seoul 4 cua hang cu cho nguoi sap gia
seoul 4 cua hang cu cho nguoi sap gia

Từ bên ngoài, tòa nhà bê tông màu trắng, một sự tưởng thưởng cho sự sang trọng của những năm 1970 thôi thúc bước chân thực khách. Vào bên trong, tâm hồn và dạ dày nhanh chóng bị chiếm lĩnh bởi hương thơm quyến rũ của bơ bột, của phong cách bài trí giản dị mà dễ chịu.

Giống như nhiều tiệm bánh lịch sử của Hàn Quốc, các món ăn của Taegeukdang phản ánh thị hiếu ẩm thực vào giữa thế kỷ 20, khi người Hàn Quốc thích bánh nhân đậu đỏ; bánh cuộn castella với mứt táo và đặc biệt là bánh sandwich kem. Đến đây bạn sẽ thấy rất nhiều người trẻ đi cùng cha, mẹ, ông bà... Những người cùng già đi với Taegeukdang.

---

///

Eulji Dabang và Eulji Myeonok

Ngày nay, bạn không thể đi bộ 500 mét theo bất kỳ hướng nào ở Seoul mà không bước qua một quán cà phê espresso.

seoul 4 cua hang cu cho nguoi sap gia
seoul 4 cua hang cu cho nguoi sap gia

Vào những ngày trước khi Starbucks và chuỗi cà phê espresso du nhập vào Hàn Quốc, người Seoul đã từng thường xuyên lui tới Dabang - nơi không chỉ là quán cà phê mà còn là câu lạc bộ xã hội, không gian gặp gỡ của bạn bè, đồng nghiệp và người yêu. Mọi người có thể cùng nhau trò chuyện, nghe nhạc trong khi thưởng thức món đồ uống thơm ngon. Từ những năm 1990, dabang phần lớn chuyển mình thành cửa hàng cà phê chất lượng cao, chỉ còn một vài nơi giữ lại phong cách hoài cổ này. Đó là Eulji Dabang trong khu công nghiệp Eulji-ro, với nội thất tối màu, ghế sofa da giả, bảng linoleum và khách hàng đa phần là nam giới. Nếu bạn muốn cảm nhận một Seoul của thập niên 70, bạn nên đến Eulji Dabang.

---

seoul 4 cua hang cu cho nguoi sap gia Ngôi làng có trăm nhà cổ độc đáo trong lòng Seoul

Được bao quanh bởi Cung điện Gyeongbokgung và Cung điện Changdeokgung, làng Bukchon Hanok là nơi có hàng trăm ngôi nhà truyền thống của Hàn ...

seoul 4 cua hang cu cho nguoi sap gia Hành trình 2 tuần dành cho du khách lần đầu đến Hàn Quốc

Với dịch vụ du lịch chuyên nghiệp hàng đầu châu Á, giao thông đáng tin cậy, nhiều điểm tham quan và chỗ ở tốt, Hàn ...

Phương Lâm

Ảnh: Magazine Seoulselection

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.