Showbiz Việt thời trọng hình thức hơn tài năng?

Chưa bao giờ, chuyện phẫu thuật thẩm mĩ trong giới showbiz lại được nhắc đến như trào lưu, một sự “cứu cánh” cho sự tên tuổi đang trên đà tụt dốc và là “chiêu” để công chúng phải chú ý.
showbiz viet thoi trong hinh thuc hon tai nang Siêu mẫu Hà Anh: 'Nhìn Đức Phúc mà thấy tủi thân cho showbiz Việt'
showbiz viet thoi trong hinh thuc hon tai nang Nghịch lý Vpop: Càng sôi động càng nhiều nghi án đạo nhái

Ngày nay, phẫu thuật thẩm mĩ không còn là khái niệm quá xa lạ và nó được mọi người nhìn nhận một cách thoáng và đồng cảm hơn. Cũng chính vì điều đó mà nhiều sao Việt đã sẵn sàng công khai chuyện “dao kéo” trước dư luận. Họ xem đó là một cách sống thật với bản thân để được công chúng thấu hiểu, nhưng đôi lúc mặt trái của vấn đề không đơn giản chỉ có vậy.

Công khai phẫu thuật thẩm mĩ: sự thành thật hay chiêu trò?

Đa phần nghệ sĩ tìm đến “dao kéo” để mong hoàn thiện ngoại hình như mong muốn để có thêm tự tin đứng trước công chúng. Tuy nhiên trước đây, họ không dám công khai vấn đề này bởi xã hội vẫn còn đề cao vẻ đẹp tự nhiên, lên án việc phẫu thuật thẩm mĩ. Dù không thừa nhận việc can thiệp dao kéo đến nhan sắc nhưng khán giả không khỏi sốc khi thấy ngoại hình ngày càng thay đổi của nhiều ngôi sao, như: Hoa hậu Kỳ Duyên, Văn Mai Hương, Bảo Thy, Trương Ngọc Ánh… Họ thường lí giải cho việc “lột xác” bất ngờ là bằng cách giảm cân, sử dụng phương pháp bấm huyệt giúp gọn cơ hàm…

showbiz viet thoi trong hinh thuc hon tai nang
Nhiều nghệ sĩ nữ dù ngoại hình thay đổi đến bất ngờ nhưng vẫn một mực phủ nhận chuyện đụng "dao kéo".

Ở thời điểm hiện tại, khi những định kiến về việc làm đẹp bằng phẫu thuật thẩm mĩ được nhìn nhận thoáng hơn, người nghệ sĩ lại thoải mái sống thật khi chia sẻ ồ ạt quá trình làm đẹp, bỏ trăm triệu “đập mặt xây lại”, thậm chí cả việc công khai lí do sửa nhiều lần vì… sở thích. Nhưng ngoài mục đích là có vẻ đẹp mong muốn, việc “dao kéo” ấy còn đi kèm với những mong muốn cá nhân khác, đó là sự nổi tiếng, được chú ý và cát-sê tăng vọt.

Phi Thanh Vân là một trong số những sao Việt thoải mái nhắc về việc “dao kéo” khi cô từng nhiều lần chỉnh sửa ngoại hình, tắm trắng và lần gần nhất là chi 600 triệu để “trùng tu” 3 vòng cơ thể. Với lí do muốn vẻ ngoại quyến rũ hơn sau khi sinh con và trở thành ngôi sao có vòng 3 khủng nhất Việt Nam… điều này càng khiến công chúng ngán ngẩm, nhất là khi sự nổi tiếng của cô không được đo bằng tài năng, sản phẩm phim ảnh mà chỉ toàn scandal tình cảm ồn ào và chuyện “dao kéo”. Thậm chí, nhìn vào quá trình làm đẹp của Phi Thanh Vân, khán giả thấy “sực mùi” PR cho quá trình ấy.

showbiz viet thoi trong hinh thuc hon tai nang
Dân chúng ngán ngẩm cách Phi Thanh Vân nổi tiếng nhờ tung hô chuyện dao kéo.

Quế Vân cũng là một trường hợp rõ ràng cho việc bị dư luận “ném đá” khi tìm kiếm sự nổi tiếng bằng điều ồn ào. Cô công khai việc phẫu thuật thẩm mĩ tại Hàn Quốc để có gương mặt mới, phát ngôn quan điểm “đẹp khoe, xấu che”… và sự nổi tiếng ấy luôn đi kèm với lời biện minh về việc sống thật với tính cách.

Maya lại là trường hợp khác khi cô đã được công chúng đón nhận bằng sản phẩm âm nhạc, phim ảnh chất lượng. Việc công khai phẫu thuật thẩm mĩ vào cuối tháng 5/2017 như chỉnh mặt, phẫu thuật ngực… dù khiến nhan sắc Maya ngày càng hoàn hảo nhưng xét cho cùng, công chúng cho đây là chiêu trò PR cho sự trở lại showbiz.

Hoàng Tôn và Đức Phúc là lại những trường hợp tìm đến phẫu thuật thẩm mĩ để tìm lại sự tự tin cho bản thân và để công chúng công nhận mình là nghệ sĩ có ngoại hình. Tuy nhiên, một câu chuyện nhưng hai số phận hoàn toàn khác, trong khi Đức Phúc “lột xác” khó ai tin thì Hoàng Tôn lại chật vật khi càng sửa… càng xấu. Anh gặp nhiều biến chứng trong việc “dao kéo” như mũi sưng tấy, cằm khó chịu, những thay đổi không ăn nhập với gương mặt… và anh còn đen đủi hơn khi công chúng đòi “tẩy chay” anh vì lấy chuyện phẫu thuật thẩm mĩ để PR.

showbiz viet thoi trong hinh thuc hon tai nang
Cùng phẫu thuật thẩm mĩ nhưng Hoàng Tôn không may mắn có ngoại hình sáng bằng Đức Phúc.

Ngược lại, Đức Phúc dường như là trường hợp hiếm được ủng hộ khi thay đổi vẻ ngoài, nói thêm ngôn ngữ mạng xã hội là “đập mặt xây lại”. Chỉ sau một đêm với hình ảnh xuất hiện trong clip, tên tuổi của “học trò” Mỹ Tâm nổi bật trên các mặt báo, được nhắc tới như người truyền cảm hứng cho việc làm đẹp bằng “dao kéo”. Thậm chí, nhiều người cho rằng anh sẽ còn nổi tiếng với tài năng đi kèm… nhan sắc tựa “nam thần” Hàn Quốc này.

Đổi đời nhờ "dao kéo": Nổi tiếng, cát-sê tăng vọt

Thời showbiz bây giờ, ngày càng nhiều sao trẻ không ngại dư luận, sẵn sàng công khai việc làm đẹp bằng phẫu thuật thẩm mĩ như một cách tìm kiếm ngoại hình lẫn sự nổi tiếng mới. Dù bị “ném đá” hay tung hô như “nam thần”, “soái ca” thì cuối cùng, tên tuổi của họ lại xuất hiện ồ ạt trên mặt báo.

Đó là lí do khiến không ít ngôi sao chấp nhận “ôm gạch xây nhà” nhưng miễn “hot” là được khi mạnh dạn kể về quá trình chịu đau trên bàn mổ. Thậm chí, họ còn công khai việc tăng giá cát-sê cao gấp 2,3 lần và đó cũng là “tấm gương” phản chiếu khiến nhiều người đua nhau làm đẹp. Một nghệ sĩ A. từng cho biết, sau khi phẫu thuật thẩm mĩ để đẹp hơn, cô đắt show đến mức thu nhập mỗi tháng tăng cao, cát-sê mỗi đêm diễn gấp 3 lần trước đó. Một số ca sĩ nổi tiếng khác dù không công khai mức thù lao nhưng thấy rõ họ xuất hiện dày đặc hơn trước, nhiều show diễn cũng như các hoạt động quảng cáo khác.

Và cũng vì xu hướng mới này mà từ lúc nào, showbiz trở nên bát nháo về câu chuyện trọng ngoại hình hơn tài năng. Khán giả cũng bắt đầu có những suy nghĩ lệch lạc về quy chuẩn tạo nên giá trị của một người nghệ sĩ khi tài năng không còn là điều tiên quyết. Đó cũng là lí do mà nhiều cái tên “kém tài, lắm tật” như Tùng Sơn, Lệ Rơi… cũng “háo chiến” đi làm đẹp, nuôi mộng đổi đời sau khi phẫu thuật thẩm mĩ. Thậm chí, những “hiện tượng mạng” này bắt đầu kiếm được tiền bằng danh xưng “nghệ sĩ” khi diễn ở quán bar, quảng cáo… với động tác uốn éo kệch cỡm, giọng hát “thảm hoạ”. Điều này vô tình lại là “nỗi đau” của giới nghệ sĩ khi danh xưng “ca sĩ”, “nghệ sĩ” lại bị bán rẻ cho những cuộc mua vui của khán giả.

showbiz viet thoi trong hinh thuc hon tai nang
Những hiện tượng mạng Tùng Sơn, Lệ Rơi không có tài nhưng đủ trò để gây sốc dư luận, chẳng hạn như việc "đập mặt xây lại" như thế này.

Trở lại về câu chuyện “nhan sắc” trong showbiz, ai cũng hiểu rằng vẻ ngoài là điều quan trọng bởi nó có thể kiếm ra tiền dễ dàng, không chỉ từ việc đứng trên sân khấu biểu diễn hay đóng phim. Hầu hết, nhiều nghệ sĩ vẫn kiếm thêm nguồn thu nhập từ việc đóng quảng cáo, làm đại sứ thương hiệu… với mức cát-sê dài hạn có thể ở mức trăm triệu, thậm chí là tiền tỉ. Thế nên, ngoại hình đẹp rõ ràng là có thể kiếm lợi cho ngôi sao.

Đó là chưa tính tới nhiều trường hợp nghệ sĩ vừa có mong muốn làm đẹp nhưng không cần tiêu tốn quá nhiều tiền bạc, thậm chí còn nhận khuyến mãi hấp dẫn từ các thẩm mĩ viện và các hợp đồng béo bở khi làm đại diện thương hiệu sau đó. Một công đôi việc, vừa đẹp, vừa nổi tiếng, vừa có thêm thu nhập.

Mặt trái của những giá trị ảo

Tuy nhiên, công bằng mà nói, dù khoa học kĩ thuật phát triển mạnh, nhưng điều đó không đồng nghĩa với việc mọi cuộc phẫu thuật thẩm mĩ đều thành công. Không ít nghệ sĩ đã phải chịu nhiều thiệt thòi sau khi “lên bàn mổ”. Câu chuyện về di chứng sau khi dao kéo của Hoàng Tôn hay tin đồn Hồng Xuân rời Vietnam’s Next Top Model vì hỏng mũi là những câu chuyện dở khóc dở cười nhưng cũng mang tính chất cảnh tỉnh trước việc chọn “dao kéo” để đổi đời.

Đánh đổi sức khỏe cho sự nổi tiếng được xem là một canh bạc may rủi bởi không phải ai cũng có thể thành công khi công khai chuyện “tế nhị” này. Đã có nhiều nghệ sĩ sự nghiệp tuột dốc không phanh sau khi công khai dao kéo, đó là chưa kể đến những biến chứng ảnh hưởng trầm trọng đến sức khỏe từ những ca phẫu thuật bất thành.

Vậy nên, khi đi đến quyết định này, người nghệ sĩ cần phải xem xét kĩ lưỡng để có được một lựa chọn đúng đắn cho bản thân. Và cần thiết hơn, sự nổi tiếng đến từ chuyện dao kéo cũng chỉ là giá trị ảo, nhanh đến và cũng vội đi khi được thay thế bằng "trào lưu" khác của showbiz. Quan trọng nhất, điều làm nên sự thành công lâu dài và bền bỉ của một nghệ sĩ vẫn là tài năng.

showbiz viet thoi trong hinh thuc hon tai nang Siêu mẫu Hà Anh: 'Nhìn Đức Phúc mà thấy tủi thân cho showbiz Việt'

"Nhìn Đức Phúc, tôi lại thấy tủi thân cho cái thế giới showbiz Việt không có khả năng chuyên môn, không có tâm và có ...

showbiz viet thoi trong hinh thuc hon tai nang Sao Việt với phẫu thuật thẩm mĩ: Không phải lúc nào cũng đẹp như ý!

Không chỉ riêng showbiz Việt mà trên thế giới cũng có rất nhiều ngôi sao đã trở thành nạn nhân của phẫu thuật thẩm mĩ. ...

showbiz viet thoi trong hinh thuc hon tai nang Đức Phúc: Câu chuyện chàng trai 21 tuổi bị dư luận dồn vào đường cùng

Đức Phúc đi đến quyết định mà nếu gọi thông thường sẽ là phẫu thuật thẩm mỹ, còn trào lưu hơn thì sẽ có tên ...

chọn
Hai thách thức lớn của Long Hậu
Đánh giá về 2024, Long Hậu cho rằng các chính sách pháp luật có nhiều thay đổi, là một trong những rủi ro ảnh hưởng đối với các nhà phát triển khu công nghiệp. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp ngoài ngành bắt đầu chuyển hướng đầu tư sang BĐS công nghiệp cũng làm gia tăng sự cạnh tranh trong lĩnh vực này.