Siêng ăn chay, năng đi chùa có giúp phòng tránh đen đủi trong tháng cô hồn?

Nhiều người cho rằng tháng 7 âm lịch - tháng cô hồn là tháng đáng sợ nhất trong năm nên cần chủ động kiêng khem và tuyệt đối tuân thủ việc thực hiện chế độ ăn chay nguyên tháng, tích cực đi chùa và thành khẩn kiêng kị để giảm đi sự đen đủi không đáng có của mình.

Câu hỏi của độc giả:

Thưa chuyên, gia, dù chưa có cơ sở khoa học nào chứng minh những hình thức kiêng cữ trong tháng 7 âm lịch tháng cô hồn sẽ giảm bớt vận đen, nhưng cứ đến thời điểm này trong năm, các bạn trẻ lại “truyền tai” nhau nhiều hình thức xua tan vận rủi.

Đầu tiên là các cấm kị đơn giản như không mua quần áo, kiêng cắt tóc, giảm tần suất tắm rửa, năng đi chùa cầu duyên. Sau đó là hạn chế đi chơi buổi tối hoặc về quá khuya để tránh những hiện tượng tâm linh.

Một vài bạn nam hoặc nữ cá tính mạnh còn thích thú với việc cùng nhau khám phá và tìm hiểu những trò chơi cảm giác mạnh như chơi cầu cơ (hay còn gọi là bói chén). Tuy cảm giác khá run sợ nhưng nhiều bạn vẫn cảm thấy tò mò truyền tai nhau muốn thử một lần.

Đặc biệt nhất là nhiều người cho rằng, đây là tháng đáng sợ nhất trong năm cần chủ động kiêng khem và tuyệt đối tuân thủ việc thực hiện chế độ ăn chay nguyên tháng để giảm đi sự đen đủi không đáng có của mình. Song song với việc đó, nhiều thanh niên còn tranh thủ thu xếp thời gian đi đến chùa vừa để cầu duyên vừa để cầu phước.

sieng an chay nang di chua co giup phong tranh den dui trong thang co hon
Tháng 7 âm lịch tháng cô hồn, nhiều người quan niệm nên năng đi chùa để xua đuổi vận rủi và cầu phước, cần an (Ảnh: Người đưa tin)

Xin hỏi chuyên gia, những kiêng kị trong tháng cô hồn trên là đúng hay không từ góc độ tâm linh truyền thống. Nên thực hiện việc ăn kiêng và kết hợp đi chùa theo cách nào để đạt hiệu quả hướng thiện tốt nhất, và có nên dồn dập thực hiện trong tháng cô hồn này không?

Nếu có thể, mời chuyên gia đưa ra vài gợi ý về tâm linh cho những việc nên làm trong tháng cô hồn để giúp giới trẻ định hướng dễ dàng hơn.

Chuyên gia tư vấn trả lời:

Bạn thân mến!

Không phải chỉ riêng các bạn trẻ đâu mà rất nhiều bà con cô bác có tuổi, những người buôn bán và cả người ham mê cờ bạc cũng rất cẩn thận trong tháng 7 âm lịch tháng cô hồn hàng năm, sợ “xúi quẩy”, sợ đen đủi, sợ bị các vong âm đeo bám, hãm hại. Đây là 1 vấn đề cần nhìn nhận.

Kiêng kỵ trong tháng cô hồn như bạn chia sẻ là không đúng từ góc độ tâm linh truyền thống. Bởi tâm linh truyền thống mà ông bà mình ngàn đời vẫn dạy là “làm gì cũng phải có tấm lòng”, kiêng kỵ thái quá là biểu thị sự sợ hãi, trốn chạy, mất tự tin, đây lạ trạng thái tâm lý không cân bằng, gây mất lòng.

Đúng là nhiều người trong tháng 7 âm kiêng quá đà, kiêng khóc kiêng cười, kiêng ăn, kiêng đọc. Kiêng để mong công danh lợi lộc, có thêm sức khỏe nhưng vì không nhận thức thấu đáo thành ra, sự kiêng ấy tỏa ra năng lượng kỳ thị, ác ý.

Hiểu đúng về tháng cô hồn

Tâm là tấm lòng, Linh là trong sáng, thế mới thiêng. Tâm linh người Việt mình nhìn tháng 7 âm với tâm hồn rộng mở và yêu thương, nghiên cứu lịch sử và tĩnh một chút sẽ thấy cha ông mình nhìn tháng 7 rất trọn vẹn, hài hòa.

Họ thấy những gì xảy ra trong tháng này đều nằm trong nhịp tự nhiên của Vũ trụ sinh diệt, của vạn vật luân hồi tiến hóa trong đó có chúng sinh, có chính bản thân mình. Chuyện các vong hồn cô quạnh về trần từ mùng 2 âm lịch đến ngày rằm chỉ là một trong các sự kiện và cũng là hoạt động rất nhân văn trong thế giới đa chiều ta đang sống.

Từ góc nhìn của người thiền, nhiều người thấy đây là một trong những tháng có hoạt động nâng hạ bậc trong cả Tam giới (Ba giới sáng tạo). Theo các bậc thiền nhân thì cả ở cõi Âm, cõi Trần, cõi Trời đều “mở cửa”.

sieng an chay nang di chua co giup phong tranh den dui trong thang co hon
(Ảnh: Báo gia đình xã hội)

Bậc Linh Thần chức năng sẽ xem xét ai vào cửa Thiên giới, đó sẽ là người có công rất lớn, đã làm việc trọng đại vì cái chung, biết sống về tập thể, thông qua hoạt động lao động sáng tạo mà giác ngộ ra các chân lý mới, có phẩm chất mới tốt đẹp, thiện lương.

Ngược lại, những người tâm ý còn mất hài hòa, hướng ác, làm nhiều điều ích kỷ hại người khác, hại cộng đồng thì sẽ vào cửa ngục (ngục ở cả ba giới – ví dụ mình đang ở giới Trần gia sẽ bị tai điếc, bị cấm khẩu, đi tù hoặc bị các khổ đau do tâm bị khóa, chứ không phải đợi chết đi, hay kiếp sau).

Các sinh linh khác cũng vậy, tuy mức phát triển mà ra vào các “cửa” khác nhau tạo ra cuộc sống khác nhau sau ngày này. Họ tiếp tục sống, trải nghiệm, giác ngộ và sẽ lại tham gia vào các đợt tiếp theo.

Vậy nên tháng 7 âm tháng cô hồn sẽ là ngày vui với những người được nâng bậc, ví dụ người cõi trần họ có cuộc sống tốt hôm ngày hôm qua và có phúc,có lộc, có thọ hơn, có công việc hài hòa hơn, có bạn bè chân thành hơn và ngược lại.

Người âm cũng thế, có người hạnh phúc hơn, thậm chí thành quan thần linh dưới Địa giới, nhưng cũng có người phải vào ngục. Các bậc phán xét, họ làm việc, họ hiện diện, họ hóa thân ở mọi nơi, trong mọi hình thái , thiên biến vạn hóa và tuân thủ chặt chẽ các luật tự nhiên, trong đó có luật nhân quả.

sieng an chay nang di chua co giup phong tranh den dui trong thang co hon
(Ảnh: Vietnamnet)

Trong thời gian phân định, phân xét ấy thì có một quy định của "nhà Trời", mà theo ông bà ta biết thì là Linh thần cai quản sẽ cho thăm thân. Nghĩa là bình thương các vong linh, các sinh linh cũng lao động, sáng tạo ở nơi họ sống, tháng này là thời gian được phép gặp mặt người trần. Cho nên, đây là cơ hội để hai bên âm dương thăm hỏi, giãi bầy, tỏ lòng biết ơn, hiếu thuận và bảo bạn, dạy dỗ nhau sống sao cho xứng đáng.

Trong số ấy có nhiều người không còn gia đình, không ai thừa nhận, không họ hàng mà về, và đâu đó có những người nhiều tâm tư, dễ kích động, dễ phá phách. Thì mình cũng hiểu lòng họ mà suy nghĩ tử tế, ứng xử nhân hậu. Việc bà con ta làm một mâm cúng ngoài trời cho họ, nếu chân thành thì vô cùng thiện lành. Nếu làm vì ngạo mạn ban phát, kiêng kỹ, vì sợ hãi thì tạo rung chấn không tốt, thậm chí là gặp chuyện không mong muốn.

Hiểu tâm linh truyền thống có thể hiểu theo hướng ấy, mình có tâm thì tự biết làm gì cho đúng và nếu mình còn mắc mớ, kiêng nhiều quá nó ứng vào thân, đó cũng là một quy luật được nhiều người nghiệm ra.

Tháng cô hồn kiêng gì và kiêng ra sao cho đúng cách

Bạn thân mến, về câu hỏi thứ 2, việc bạn băn khoăn là trong tháng cô hồn nên thực hiện việc ăn kiêng và kết hợp đi chùa theo cách nào để đạt hiệu quả hướng thiện tốt. Có thể nói hiểu và ngộ về ăn chính là tu qua ăn uống và là một cách tu hướng thiện. Thiện với cơ thể của mình thì mới thiện được với người khác. Có nhiều cách ăn kiêng, sau đây là một cách:

Thứ nhất: “Kiêng” bắt trước người khác ăn uống, tư vấn ăn uống một thụ động. Hãy nhận thức rằng việc lựa chọn thức ăn, lựa chọn kiêng món của người này không giống người khác nên khôn thể đồng loạt bắt trước nhau, làm giống nhau. Chưa kể có những loại thức ăn tốt với người này nhưng có hại với người khác. Cho nên không thấy ai làm gì, bảo kiêng gì cứ nhắm mắt làm theo. Giáo lý nhà Phật không khuyến khích điều này.

sieng an chay nang di chua co giup phong tranh den dui trong thang co hon
(Ảnh: Kienthuc.net.vn)

Thứ hai: “Kiêng” ăn quá ít hoặc quá nhiều. Khi bạn có nhu cầu cần ăn kiêng, bạn hãy lắng nghe cơ thể xem hôm nay kiêng gì, chọn những món mình thích, mình thấy an toàn, an tâm.

Đặc biệt chú ý không phải ăn về lượng mà về chất. Nếu ta ăn ít quá, kiêng khem quá dễ dấn đến suy nhược, do thiếu thừa hoặc mất cân đối về chất. Như thế là phạm phải lỗi hành hạ cơ thể, giáo lý nhà Phật không khuyến khích chuyện này.

Thứ ba: Kiêng bầy và ăn những đồ ăn phản cảm giữa chỗ đông người. Ví dụ mọi người tập trung ăn ở chùa, nhiều người cùng ăn chay, nhưng mình cố tình bầy nhiều thịt thà gây ra ức chế phản cảm.

Vấn đề ở đây không phải là thức ăn mà lại là ý thức vì mọi người . Nếu xích mích thì rõ ràng ảnh hưởng tới việc đồng tâm, hướng phật của mình và mọi người, buổi đến chùa thất bại.

Tháng 7 âm lịch là dịp tốt để hiểu các quy luật âm dương và hiểu bản thân mình, trong chuyện ăn kiêng kết hợp với đi chùa ta nên ăn trong thức tỉnh, ăn uống hài hòa thì sẽ hiểu ăn là một trong những pháp tu thân và câu hỏi của bạn đã khẳng định chính là bạn đang nỗ lực học pháp tu thân.

Chúc bạn ăn đủ, ăn khỏe, không ăn thừa, lãng phí, đồ ăn. Còn nấu ăn để dâng lễ thì có sự chân thành, có gì dâng nấy chắc chắn tinh thần sẽ sảng khoái, minh mẫn. Chúc bạn lên chùa có nhiều thành tựu.

XEM THÊM

sieng an chay nang di chua co giup phong tranh den dui trong thang co hon Tử vi hôm nay (12/8/2018) của 12 con giáp: Tuổi Thìn sáng tạo, tuổi Tỵ kiên nhẫn

Tử vi hôm nay (12/8/2018) của 12 con giáp: Sáng tạo là một đức tính thiên bẩm của người tuổi Tý nhưng điều đó không ...

sieng an chay nang di chua co giup phong tranh den dui trong thang co hon Tử vi hôm nay (12/8/2018) của 12 cung hoàng đạo: Bảo Bình bế tắc, Cự Giải thăng hoa

Tử vi hôm nay (12/8/2018) của 12 cung hoàng đạo: Sự tự tin là chìa khóa giúp Nhân Mã có một ngày tuyệt vời với ...

sieng an chay nang di chua co giup phong tranh den dui trong thang co hon Tử vi tuần mới (13/7-19/8/2018) của 12 con giáp: Tuổi Tý căng thẳng, tuổi Thìn cần đề phòng ‘tiểu nhân’

Tử vi tuần mới (13/7-19/8/2018) của 12 con giáp: Tuổi Tỵ nên dành nhiều thời gian nghỉ ngơi và chú ý đến sức khỏe hơn. ...

sieng an chay nang di chua co giup phong tranh den dui trong thang co hon Tử vi tuần mới (13/8-19/8/2018) của 12 cung hoàng đạo: Sư Tử cần chú ý sức khỏe, Ma Kết trở thành quân sư tình yêu

Tử vi tuần mới (13/8-19/8/2018) của 12 cung hoàng đạo: Trong chuyện tình cảm, Bạch Dương không nên áp đặt suy nghĩ, gây áp lực ...

sieng an chay nang di chua co giup phong tranh den dui trong thang co hon Những điều kiêng kị tốt nhất đừng nên làm trong ngày mùng 1 tháng cô hồn

Dân gian vốn đã có những kiêng kị nhất định về những việc không nên làm ngày mùng 1 đầu tháng. Vậy mùng 1 tháng ...

sieng an chay nang di chua co giup phong tranh den dui trong thang co hon Nam giới sinh vào tháng cô hồn sẽ thành công hay thất bại?

Nam giới sinh vào tháng cô hồn sẽ có số phận ra sao? Đây là câu hỏi duy tâm mà từ xưa tới nay nhiều ...

sieng an chay nang di chua co giup phong tranh den dui trong thang co hon Tháng cô hồn năm 2018 là ngày nào? Vì sao gọi tháng 7 âm lịch là tháng cô hồn?

Nhiều người trong chúng ta đã nghe đến quen tai về tháng cô hồn, nhưng có lẽ ít ai có thể giải thích cặn kẽ ...

sieng an chay nang di chua co giup phong tranh den dui trong thang co hon Tháng cô hồn vì sao không được kết hôn?

Bạn có biết vì sao chỉ duy nhất tháng 7 âm lịch hay còn gọi là tháng cô hồn, người ta không tổ chức hôn ...

sieng an chay nang di chua co giup phong tranh den dui trong thang co hon Những ngày xấu trong tháng 8, làm gì cũng phải cẩn thận!

Tháng 8 dương cũng là tháng 7 âm lịch sắp tới được cho là tháng cô hồn nên có nhiều ngày không may, làm gì ...

chọn
Toàn cảnh vị trí dự kiến xây cầu vượt sông Luộc nối Hải Dương - Thái Bình
Một cầu vượt sông Luộc dự kiến được xây dựng kết nối huyện Thanh Miện, Hải Dương và huyện Quỳnh Phụ, Thái Bình.