Sở Quy hoạch kiến trúc Hà Nội: Tất cả nhà cao tầng đều đúng quy hoạch

Ông Lê Vinh - Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội - khẳng định, vấn đề nhà cao tầng trên địa bàn thành phố đến giờ phút này tất cả vẫn cơ bản làm theo các quy hoạch được phê duyệt.

Trao đổi với báo chí bên lề Hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội sáng nay 5/1, ông Lê Vinh - Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội - cho biết, nhiệm vụ trong năm 2017 của Sở này là tập trung vào công tác chỉnh trang đô thị. Theo ông Vinh quy hoạch của Hà Nội hiện cũng đã xây dựng xong, nhiệm vụ thời gian tới là phải thực hiện đúng quy hoạch.

- Nhiều người cho rằng vấn đề ùn tắc giao thông trên địa bàn Hà Nội có nguyên nhân từ việc xây dựng nhiều nhà cao tầng trong nội thành. Ông có đồng tình quan điểm đó hay không?

- Thực ra thì các nhà cao tầng mình vẫn thực hiện theo quy hoạch thôi. Không có gì là sai quy hoạch cả. Trong quy hoạch có khống chế hết. Vừa rồi nêu vấn đề ách tắc giao thông do nhà cao tầng thì thực ra nguyên nhân ách tắc giao thông nó là một nguyên nhân tổng hợp chứ không phải do một nguyên nhân xây nhiều nhà. Vấn đề là hiện nay thành phố của chúng ta phát triển dân cơ học rất lớn, nhu cầu đi lại rất cao, phương tiện rất nhiều. Vấn đề là việc phát triển thành phố để di dân ra phía ngoài chưa thực hiện được vì cơ sở hạ tầng bên ngoài chưa có.

Hiện nay các nhu cầu về phát triển hạ tầng đòi hỏi tiền cũng rất lớn. Còn vấn đề nhà cao tầng thì đến giờ phút này tất cả vẫn cơ bản làm theo các quy hoạch được phê duyệt.

so quy hoach kien truc ha noi tat ca nha cao tang deu dung quy hoach

Ông Lê Vinh - Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội - khẳng định đến giờ phút này, nhà cao tầng ở nội đô vẫn làm đúng quy hoạch.

- Một số ý kiến chuyên gia cho rằng, việc cho chuyển đổi mục đích sử dụng từ đất của các nhà máy sản xuất sang làm nhà cao tầng là một trong những nguyên nhân hút dân vào, gây sức ép lên hạ tầng giao thông?

- Cái đó nói cũng chưa thật đúng. Ví dụ như khu “cao xà lá” (khu nhà máy xà phòng, thuốc lá, cao su ở quận Thanh Xuân) khi chuyển ra thì trong đó không phải chỉ xây nhà cao tầng mà có cả trường học, có cả nhà trẻ, có đầy đủ. Có nhu cầu, theo quy hoạch thì chuyển đổi các khu đấy trở thành các khu phát triển đô thị. Trong đó có cả cây xanh, trường học, nhà trẻ, có cả nhà ở, có cả giao thông, tất cả mọi thứ chứ không phải là chuyển nhà máy đi để thành một bãi trống. Quy hoạch nói rõ là trở thành khu phát triển đô thị mà trong phát triển đô thị nó có tất cả những yếu tố để trở thành đô thị.

- Mới đây Thủ tướng có nói là Hà Nội và TP HCM phải kiểm soát việc xây dựng nhà cao tầng. Thời gian tới Hà Nội sẽ thực hiện chỉ đạo đó thế nào?

- Việc Thủ tướng nhắc về vấn đề đó, Hà Nội phải quan tâm và rà soát. Hiện nay UBND thành phố đang chỉ đạo phải có báo cáo cho Thủ tướng. Hôm qua trong Hội nghị Tổng kết Sở Quy hoạch Kiến trúc, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung cũng nói là trong tuần sau sẽ phải báo cáo.

- Khi Chính phủ yêu cầu như thế, Hà Nội cũng phải có xem xét, xét duyệt các dự án trong quy hoạch tới đây?

- Tất nhiên phải củng cố việc thực hiện đúng theo quy hoạch. Bây giờ tất cả mọi vấn đề mình phải làm theo quy hoạch. Quy hoạch được duyệt chúng ta phải chấp hành thôi. Còn bây giờ nói phải thế nọ, phải thế kia thì không có một cái mức nào cả. Chúng ta phải thực hiện theo quy hoạch được duyệt. Ví dụ phân khu, quy hoạch chuyên ngành thì người ta đã quy định rồi, mình phải thực hiện theo quy hoạch được duyệt. Tôi nghĩ là như thế!

- Trong bối cảnh ùn tắc giao thông Hà Nội cấp bách như hiện nay, mình có xem xét, rà soát những quy hoạch có bất cập không?

- Tất nhiên, Thủ tướng nói thì chắc chắn phải có rà soát, phải kiểm tra lại. Có bất cập thì phải tiếp thu. Tất cả những quy hoạch ở tại thời điểm này là đúng nhưng đến khi phát triển kinh tế thì cũng phải xem xét điều chỉnh cho phù hợp. Điều đó là tất nhiên.

- Xin cảm ơn ông!

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.