So sánh con bạn với người khác ảnh hưởng đến tâm thần của trẻ

Quan niệm mỗi đứa trẻ là một thế giới riêng đặc biệt là nguyên tắc hàng đầu mà mọi phụ huynh nên nắm chắc, để giúp trẻ trở nên tự tin và hạnh phúc hơn. Việc so sánh con bạn với những đứa trẻ khác có thể làm ảnh hưởng đến lòng tự trọng và tâm trí của đứa trẻ, bạn tuyệt đối đừng làm.
so sanh con ban voi nguoi khac anh huong den tam than cua tre Dạy con cứng rắn như mẹ Noo Phước Thịnh: 'Để tha hóa về tư cách thì đừng đi hát nữa!'
so sanh con ban voi nguoi khac anh huong den tam than cua tre Dạy con về giới tính thế nào?
so sanh con ban voi nguoi khac anh huong den tam than cua tre 5 bài học mẹ dạy con biết tự tin, an toàn khi ra đường

Nhiều nghiên cứu đã cho thấy, cách so sánh con bạn với những đứa trẻ khác có thể cản trở sự phát triển tâm thần và tác động đến lòng tự trọng của chúng, từ đó có khả năng ảnh hưởng đến toàn bộ cuộc sống của trẻ.

Làm thế nào phụ huynh có thể kết thúc so sánh trẻ em với những người khác?

Những câu nói như: "Nhìn đứa trẻ đó, anh ấy / chị ấy tốt hơn con nhiều", hay "Tại sao con không cư xử như anh ấy / chị ấy" khá phổ biến, nhất là khi bọn trẻ nghịch ngợm và làm bố mẹ không thể kiểm soát sự giận dữ hay thất vọng của họ. Những câu nói này nên được nghiêm túc nhìn nhận và xem xét.

so sanh con ban voi nguoi khac anh huong den tam than cua tre

So sánh là không bao giờ tốt, thậm chí cả khi áp dụng với người lớn. Trẻ em thấy rất khó để đối phó với những lời chỉ trích tiêu cực. Làm cha mẹ hoặc người giám hộ, điều quan trọng là để cho các em biết điều gì đúng và sai. Việc chỉ ra những sai lầm của trẻ là cần thiết, nhưng đừng làm điều đó bằng cách so sánh chúng với những trẻ khác, vì điều này có thể dẫn đến kết quả xấu hơn.

Dạy con bình tĩnh đối diện với vấn đề

Xung quanh con bạn là sự cạnh tranh ở khắp mọi nơi, từ trường học, trẻ con hàng xóm, hay kể cả những đứa bé chơi cùng nhau ngẫu nhiên ở công viên. Điều tốt nhất chúng ta có thể làm cho trẻ là để chúng tránh xa "sự cạnh tranh" ít nhất là ở nhà.

Trẻ em nên được dạy cách có thể khắc phục điểm yếu của chúng và trở nên tốt hơn. So sánh trẻ với một đứa trẻ khác chỉ làm nảy sinh thêm ở trẻ cảm xúc tự ti, mặc cảm và cô đơn.

Lý do tại sao bạn không nên so sánh con bạn với trẻ khác?

Rõ ràng là mỗi phụ huynh đều mong muốn những điều tốt nhất cho con mình thế nhưng so sánh sẽ chỉ góp phần "hủy hoại" chúng, tác hại có thể sẽ kéo dài suốt đời.

• So sánh dần dần dẫn đến sự nghi ngờ.

Khi chúng ta được người khác nói rằng chúng ta không thể nổi trội ở một điều cụ thể và người khác làm tốt hơn, dần dần theo thời gian, chúng ta bắt đầu nghi ngờ các kỹ năng của chính mình. Với tâm trí của con bạn cũng là cách nghĩ tương tự.

Ghen tị có thể biến thành thù hận và hung hăng trong thời gian dài.

Nếu bạn có xu hướng so sánh con bạn với con người bạn của mình, đứa trẻ của người hàng xóm hoặc với một người nào đó trong trường của trẻ, nó chỉ sẽ thấm nhuần sự ghen tị trong con bạn.

Nối tiếp suy nghĩ tiêu cực trong tâm trí của trẻ.

Trẻ sẽ đánh mất những thách thức và nhiệm vụ mới với sự tích cực. Điều quan trọng là nuôi dạy trẻ em có thái độ tích cực đối với cuộc sống, không phải là người sợ hãi làm những điều mới do sợ thất bại hay vì bị so sánh với những người bạn của mình.

Ảnh hưởng đến mối quan hệ:

Một trong những điều quan trọng nhất cần nhận ra khi bạn so sánh con mình với người khác là nó khiến trẻ mất tự tin, ảnh hưởng đến mối quan hệ của bạn với con bạn một cách tiêu cực. Bạn có muốn con bạn bắt đầu coi thường bạn không? Vâng, nếu so sánh bé với những đứa trẻ khác sẽ là tác nhân khiến trẻ làm điều đó vì nghĩ rằng cha mẹ không đứng về phía mình.

Tác động đến hệ thần kinh

Nếu bạn có xu hướng so sánh con bạn mọi lúc thì rất rõ ràng là chúng sẽ có sự không bình thường trong suy nghĩ khi trưởng thành. Từ việc là đứa trẻ hạnh phúc và mong muốn lớn lên trở thành người tốt, trọng tâm của đứa trẻ, khi bị so sánh liên tục sẽ chuyển sang làm những việc để làm hài lòng cha mẹ (hoặc người giám hộ). Đứa trẻ cũng bắt đầu cảm thấy rằng chúng không đáp ứng mong đợi của bạn bao giờ hết.

Điều này cho thấy nuôi dạy con cái là nhiệm vụ khó khăn. Không có cha mẹ nào cố ý làm cho con mình lo lắng hay ghen tị, nhưng vô tình cách bạn so sánh có thể mang tới những suy nghĩ lệch lạc của trẻ.

so sanh con ban voi nguoi khac anh huong den tam than cua tre Con nhà người ta - Xin đừng làm tổn thương trẻ bằng lời so sánh
so sanh con ban voi nguoi khac anh huong den tam than cua tre Jenifer Phạm: 'Không để các con so bì tình cảm'
so sanh con ban voi nguoi khac anh huong den tam than cua tre Chu kì giấc ngủ bị gián đoạn có liên quan đến rối loạn tâm trạng

Một nghiên cứu tại Anh gần đây đã phát hiện ra rằng những người có chu kì giấc ngủ bị gián đoạn hoặc có biến ...

so sanh con ban voi nguoi khac anh huong den tam than cua tre Phòng bệnh tâm thần mùa nắng nóng

Mùa nắng nóng song hành cùng với việc phát sinh, phát triển các bệnh truyền nhiễm, tiêu hóa, hô hấp... rất đặc trưng, thì các ...

chọn
[LIVE] ĐHĐCĐ Fecon: Mục tiêu lãi 2.000 tỷ đến 2029, phát triển loạt bất động sản gần 2 tỷ USD
Định hướng kế hoạch trung hạn giai đoạn 2024 - 2029, Fecon đặt mục tiêu lãi sau thuế 5 năm lần lượt 60 - 144 - 307 - 343 - 508 - 684 tỷ đồng. Doanh nghiệp cũng cho biết đang nghiên cứu phát triển và triển khai đầu tư khoảng 11 dự án bất động sản với tổng giá trị gần 2 tỷ USD.