Chu kì giấc ngủ bị gián đoạn có liên quan đến rối loạn tâm trạng

Một nghiên cứu tại Anh gần đây đã phát hiện ra rằng những người có chu kì giấc ngủ bị gián đoạn hoặc có biến động trong các hoạt động của đồng hồ sinh học có thể bị trầm cảm, rối loạn lưỡng cực cùng nhiều vấn đề tâm thần khác.
chu ki giac ngu bi gian doan co lien quan den roi loan tam trang Thường xuyên đi ngủ sau 11 giờ đêm, bạn dễ gặp phải những vấn đề sức khỏe sau
chu ki giac ngu bi gian doan co lien quan den roi loan tam trang Bệnh Alzheimer - Hệ lụy từ chứng rối loạn giấc ngủ
chu ki giac ngu bi gian doan co lien quan den roi loan tam trang Việc ăn uống hàng ngày ảnh hưởng tới giấc ngủ như thế nào?

Cuộc nghiên cứu trước đã nhận ra rằng những người có nhịp sinh học hay đồng hồ sinh học không như bình thường, ví dụ như làm ca đêm, hay thức khuya thì sẽ có nguy cơ tăng các vấn đề về tâm trạng, hành vi và tâm lí.

Cuộc nghiên cứu mới đây đã xem xét các hoạt động trong 24 giờ của 91.015 người tham gia. Họ được đeo một gia tốc kế vào eo trong một tuần vào năm 2014.

chu ki giac ngu bi gian doan co lien quan den roi loan tam trang
(Ảnh:The Asian Age)

Các nhà khoa học đã tập trung vào chỉ số biên độ tương đối, có nghĩa là mức độ hoạt động giữa thời gian rảnh rỗi nhất và thời gian bận rộn nhất trong vòng 24 tiếng. Họ ghi các nhịp điệu sinh học hằng ngày từ mức 0-1, với các giá trị cao phản ánh sự khác biệt giữa thời điểm hoạt động ít nhất và nhiều nhất trong ngày, trong khi các giá trị nhỏ hơn chỉ ra việc hoạt động ban đêm quá nhiều hoặc hoạt động ban ngày quá ít. Trung bình, những người tham gia có biên độ tương đối khoảng 0,87 là mức tiêu chuẩn của dân số khỏe mạnh.

Khi các nhà khoa học chia các người tham gia thành 5 nhóm dựa trên biên độ tương đối, họ nhận thấy rằng cứ giảm đi 1 mức độ thì nguy cơ những người này bị trầm cảm tăng 6%, rối loạn lưỡng cực tăng 11% và khả năng bất ổn tâm trạng cao hơn 2%.

chu ki giac ngu bi gian doan co lien quan den roi loan tam trang
(Ảnh:Deccan Chronicle)

Tiến sĩ Raymond Lam, một nhà nghiên cứu về tâm thần tại Đại học British Columbia (Canada) nói rằng: “Điều hoà đồng hồ sinh học là một phần quan trọng trong việc duy trì tâm trạng và nhận thức. Nó bao gồm việc ngủ và thức dậy vào một giờ cố định, duy trì tập thể dục, tránh ngủ muộn hoặc sử dụng thiết bị điện tử.”

Một giới hạn của nghiên cứu này là thời gian theo dõi các hoạt động và thời gian kiểm tra sức khỏe tâm thần tại 2 thời điểm khác nhau. Vì thế, nó không thể chứng minh xem việc chu kì giấc ngủ có ảnh hưởng đến rối loạn tâm trạng và ngược lại hay không.

chu ki giac ngu bi gian doan co lien quan den roi loan tam trang
Ảnh:NDTV.com)

Tiến sĩ Aiden Doherty một nhà nghiên cứu tại Đại học Oxford (Anh) nói rằng điều này không làm rõ xem việc rối loạn giấc ngủ có trước hay rối loạn tâm trạng có trước. Doherty cho biết: “Cần có nhiều nghiên cứu hơn về tác động lâu dài của việc gián đoạn chu kì giấc ngủ. Vì thế, các thực hiện theo các hướng dẫn về sức khỏe khuyên chúng ta nên luyện tập thể dục ít nhât 150 phút mỗi tuần và ngủ từ 7-8 tiếng hàng đêm.”

Ngoài rối loạn tâm trạng, nghiên cứu cũng chỉ ra mối quan hệ giữa những người có biên độ tương đối thấp hơn sẽ cảm thấy ít vui vẻ và hạnh phúc, sự thõa mãn với cuộc sống.

Kết quả nằng cho thấy rằng việc đo biên độ tương đối của thể là một cách đơn giản để dự đoán xem ai đó có nguy cơ mắc phải các vấn đề về tâm thần nghiêm trọng như là trầm cảm, rối loạn lưỡng cực. Mặc dù cuộc nghiên cứu này không chỉ ra chính xác rằng các vấn đề giấc ngủ có gây nên rối loạn tâm trạng hay ngược lại nhưng nó khuyến khích mọi người nên duy trì đồng hồ sinh học một cách khoa học.

chu ki giac ngu bi gian doan co lien quan den roi loan tam trang 7 sự thật về trầm cảm và tự tử có thể bạn chưa biết

Đàn ông tự tử nhiều hơn phụ nữ và thường chọn thời điểm ra đi vào mùa xuân.

chu ki giac ngu bi gian doan co lien quan den roi loan tam trang 8 dấu hiệu ‘tố cáo’ bạn đang bị trầm cảm

Trầm cảm đôi khi được coi là “căn bệnh của thế kỷ 21”. Các nghiên cứu chỉ ra rằng trầm cảm có thể được chữa ...

chu ki giac ngu bi gian doan co lien quan den roi loan tam trang Phát hiện 44 gen trầm cảm - và ai trong chúng ta cũng có

Các nhà khoa học đã phát hiện 44 yếu tố nguy cơ di truyền của bệnh trầm cảm - gấp 3 lần số lượng các ...

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.