Việc ăn uống hàng ngày ảnh hưởng tới giấc ngủ như thế nào?

Nguồn dinh dưỡng đến từ các thực phẩm chúng ta ăn hàng ngày có tác động trực tiếp đến giấc ngủ và đồng hồ sinh học của cơ thể.
viec an uong hang ngay anh huong toi giac ngu nhu the nao Rau rút - Vị thuốc quý cho người bị mất ngủ, bướu cổ
viec an uong hang ngay anh huong toi giac ngu nhu the nao Thực phẩm nên và không nên ăn trước khi đi ngủ

Trên thế giới, gần một nửa dân số thường xuyên phải vật lộn để có giấc ngủ ngon. Trong đó, không có nhiều người biết rằng thói quen ăn uống hàng ngày chính là một phần nguyên nhân ảnh hưởng đến chất lượng và thời gian ngủ của bản thân.

Thời gian nghỉ ngơi càng nhiều, bạn sẽ càng dễ dàng kiểm soát được năng lượng, trọng lượng của cơ thể.

viec an uong hang ngay anh huong toi giac ngu nhu the nao
Nuồn thực phẩm chế biến sẵn ảnh hưởng đến giấc ngủ. (Ảnh: Boldsky)

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, những người thường xuyên ngủ ít hơn 5 tiếng mỗi ngày tăng 32% so với những người thường xuyên ngủ từ 7h trở lên.

Điều quan trọng mà các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng các thực phẩm chế biến sắn, kém chất lượng có thể làm bạn khó ngủ hơn. Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng những người ăn chế độ nhiều đường và năng lượng (carbs) có xu hướng mất ngủ lâu hơn và thức dậy thường xuyên hơn vào ban đêm.

Chất béo không lành mạnh có thể ảnh hưởng tiêu cực đến chu kỳ giấc ngủ bình thường của cơ thể, khiến chúng ta trằn trọc nhiều hơn. Bên cạnh đó, mất ngủ còn dễ dẫn đến thúc đẩy hành vi ăn vặt đêm khuya với những ảnh hưởng đến dạ dày và đồng hồ sinh học của bạn.

Khi bạn ngủ không đủ giấc, cơ thể sẽ nhắc bạn nạp nhiều calo hơn và đốt cháy chúng ít hơn. Vì thế, những thực phẩm sạch đóng vai trò thực sự quan trọng trong việc cung cấp dinh dưỡng hỗ trợ cho giấc ngủ ngon.

viec an uong hang ngay anh huong toi giac ngu nhu the nao
Giấc ngủ bị ảnh hưởng nếu bạn nạp quá nhiều chất béo và năng lượng vào cơ thể. (Ảnh: Boldsky)

Các nghiên cứu cũng cho thấy những người có đủ vitamin D thông qua các thực phẩm như trứng, cá, nấm… cũng ít bị mất ngủ hơn những người khác 33%. Ngoài ra, các axit béo Omega 3 trong cá ngừ và cá hồi cũng được đánh giá là “thần dược” cho một giấc ngủ ngon.

Bên cạnh đó, cơ thể chúng ta cũng cần có kali và ma-giê giúp thư giãn các khối cơ bắp để dễ dàng đi vào giấc ngủ. Các thực phẩm bổ sung canxi tạo ra hóc môn melatonin duy trì nhịp sinh học cơ thể và điều chỉnh các hóc môn khác, giúp việc đi vào giấc ngủ trở nên dễ dàng hơn. Hơn nữa, những người ăn nhiều rau củ, chất xơ thường ngủ ngon hơn những người thường xuyên ăn thực phẩm chế biến sẵn.

Lời khuyên từ các chuyên gia dinh dưỡng rằng bạn nên chọn một số loại đồ ăn nhẹ vào buổi tối trước thời gian ngủ từ 2-3 tiếng để cơ thể không cần làm việc quá nhiều, từ đó bạn sẽ nhanh chóng có một giấc ngủ tuyệt vời. Một ít bánh quy, nước ép anh đào, quả óc chó… sẽ là những lựa chọn tốt nhất cho cơ thể.

viec an uong hang ngay anh huong toi giac ngu nhu the nao Món ăn từ những loại thảo dược giúp bạn có giấc ngủ ngon
chọn
[LIVE] ĐHĐCĐ Đạt Phương: Khu đô thị tại Quảng Bình có thể sáng sủa vào 2025, dự án Cồn Tiến còn vướng 1 hộ dân
Năm 2024, Đạt Phương đặt kế hoạch doanh thu thuần hợp nhất 4.566 tỷ đồng và lãi sau thuế 343,5 tỷ đồng. Với mảng bất động sản, năm nay Đạt Phương sẽ tập trung triển khai khu đô thị Cồn Tiến và Casamia Hội An, đồng thời tìm kiếm cơ hội đầu tư vào các dự án công nghiệp.