Sự liên kết kỳ diệu của âm nhạc và sức khỏe

Âm nhạc là thứ không thể thiếu trong cuộc sống của con người. Song không đơn giản là một phương tiện giúp con người thư giãn và giải trí, âm nhạc còn có tác động rất lớn đến trạng thái tinh thần và sức khoẻ của con người. Khi cảm thấy bất ổn, nóng giận…âm nhạc là liều thuốc hữu hiệu vì sẽ giúp giảm hormon căng thẳng và tăng hormon hạnh phúc.

Không phải ngẫu nhiên, nhạc Mozart hay các bản nhạc của các nhà soạn nhạc nổi tiếng thế giới khác lại được nhiều người khuyên dùng cho trẻ nhỏ và thai nhi trong bụng mẹ. Hẳn những tác động và lợi ích của âm nhạc đối với con người phải là không nhỏ. Theo kết quả nghiên cứu mới đây của nhiều nhà khoa học trên khắp thế giới, âm nhạc chính là một loại thần dược của tâm hồn và sức khỏe con người.

su lien ket ky dieu cua am nhac va suc khoe

Âm nhạc có nhiều lợi ích đối với sức khỏe

Theo nhà soạn nhạc vĩ đại Beethoven: “Âm nhạc là nhà hòa giải giữa cuộc sống thể xác và đời sống tinh thần”. Âm nhạc đã giúp xóa đi những nỗi buồn, những lo âu, giúp thay đổi những suy nghĩ và trên hết giúp chúng ta có tinh thần lạc quan và thầm nhắn nhủ rằng “cuộc đời vẫn đẹp hơn chúng ta nghĩ”.

Âm nhạc và hoạt động tinh thần

Từ lâu, con người đã biết đến những điều kỳ thú mà âm nhạc mang lại. Trong thời kỳ chiến tranh, những lời ca nốt nhạc được cất lên để động viên, tạo nên niềm tin sức mạnh cho các binh sĩ. Rồi những bài ca được cất lên trong những ngày hội thể thao, có những lời bài hát gieo vần giúp con trẻ học chữ cái trong những ngày đầu đến trường…

Những lời ca mà con trẻ được nghe khi còn trong bụng mẹ, những giai điệu quê hương cho những ngày còn cắp sách đến trường, tất cả điều đó đều đọng lại trong tâm trí của mỗi người!

Trong những nhà hàng, siêu thị cũng văng vẳng đâu đó những lời ca tiếng nhạc để khách hàng có những bữa ăn thật ngon miệng, để thấy thoải mái khi mua hàng.

Trong những phòng răng của Nha sĩ bạn có thể nghe những điệu nhạc du dương giúp quên đi những đau đớn, sợ hãi…

su lien ket ky dieu cua am nhac va suc khoe
Âm nhạc giúp con người vui vẻ, thoải mái và lạc quan hơn

Cuối cùng âm nhạc không chỉ tốt cho hoạt động tinh thần mà còn tạo ra niềm tin, giúp quên đi những lo âu, buồn phiền…Hơn thế nữa một số lời nhạc giúp xua đi những “suy nghĩ tiêu cực”, giúp thư giãn, tĩnh tâm và âm nhạc xem như liệu pháp trị liệu.

Bạn có thể đắm mình trong từng điệu nhạc,lời ca để rồi thưởng thức những nét hay, nét tinh túy trong từng bài nhạc.

Âm nhạc và giấc ngủ, sự tập trung

Ở trường, thầy cô có thể cất cao những lời nhạc để nhắc các em những bài học về màu sắc, về động thực vật…thông qua đó giúp trẻ nhớ lâu hơn, đây là một trong những cách giúp trẻ học hiệu quả.

Ngoài ra âm nhạc còn giúp trị liệu trong ung thư, đa xơ cứng, phục hồi sau phẫu thuật, tai nạn…Đặc biệt âm nhạc hữu ích trong những trường hợp trầm cảm, buồn chán mà đôi khi những vấn đề này thật khó để giải quyết.

Đôi khi sự mệt mỏi, căng thẳng, stress... sau một ngày làm việc có thể chính là nguyên nhân khiến cho giấc ngủ không diễn ra như ý muốn của mỗi người. Để giảm tải những áp lực và sự căng thẳng đó, âm nhạc chính là một biện pháp tuyệt vời hơn bất kì một loại thuốc ngủ nào. Những bản nhạc du dương, nhẹ nhàng sẽ giúp trấn tĩnh những căng thẳng và mệt mỏi trong đầu óc chúng ta và đưa chúng ta đi vào giấc ngủ ngon lành. Rồi mỗi sáng mai thức dậy nên nghe một bản nhạc, bắt đầu ngày mới tràn đầy sức sống và năng động.

su lien ket ky dieu cua am nhac va suc khoe
Âm nhạc giúp ta dễ ngủ và có giấc ngủ sâu hơn

Khi cảm thấy bất ổn, nóng giận…âm nhạc là liều thuốc hữu hiệu vì sẽ giúp giảm hormon căng thẳng và tăng hormon hạnh phúc.

Nghe loại nhạc, cung điệu nào tùy theo cảm xúc của mỗi người, nếu bạn là “fan” của nhạc rock, nhạc điện tử… đôi khi bạn có thể chuyển qua nhịp điệu khác như nhạc cổ điển, nhạc jazz…để có thể làm êm dịu thần kinh, “cân bằng” nhịp đập của trái tim.

Tác dụng âm nhạc đối với não bộ

Khi nghe bản nhạc yêu thích mỗi ngày, cơ thể sẽ tiết ra Dopamin và sẽ hoạt hóa những vùng khác nhau trên não như vùng cảm xúc, vùng thị giác, vận động ở vỏ não.

Niềm đam mê âm nhạc trong bạn mỗi ngày sẽ giúp:

- Kích thích sự sáng tạo, học ngôn ngữ.

- Điều trị một số bệnh thần kinh như tự kỷ, Parkinson, Alzheimer…

- Một số trường hợp rối loạn cảm xúc: lo âu, buồn phiền, mất tự tin…

su lien ket ky dieu cua am nhac va suc khoe
(Ảnh: Bod)

Thưởng thức âm nhạc nhằm mang lại hiệu quả tốt nhất

Không phải cứ nghe nhạc liên tục, suốt ngày là có thể mang lại hiệu quả tốt cho con người. Thưởng thức âm nhạc cũng cần phải có những thời điểm thích hợp và một không gian phù hợp. Một vài bản nhạc sôi động vào buổi sáng chính là liều thuốc tăng lực rất đáng kể đối với hệ thần kinh và toàn bộ cơ thể con người.

Nghe nhạc vào buổi sáng có thể tạo hưng phấn cho não, giải toả mọi lo âu, căng thẳng và giúp con người sẵn sàng đối đầu với những khó khăn, vất vả của một ngày làm việc bận rộn.

Khi làm việc căng thẳng, một chút nhạc nhẹ sẽ có tác động giúp đầu óc trở nên tập trung hơn, nhờ đó công việc trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn. Tất nhiên, điều này còn tùy thuộc vào loại nhạc sở trường của mỗi người.

chọn
Chủ tịch Lương Minh Tuấn: Kính siêu trắng sẽ là mũi nhọn 5 năm tới của Đạt Phương, dự kiến mang về doanh thu nghìn tỷ từ 2026
Theo kế hoạch, quý I /2025 Đạt Phương sẽ khởi công nhà máy sản xuất kính siêu trắng tại Thừa Thiên - Huế, dự kiến từ 2026 sẽ mang về doanh thu 1.500 - 2.000 tỷ đồng. Chủ tịch Đạt Phương cho biết, đây là ngành mũi nhọn của Đạt Phương trong thời gian tới, doanh nghiệp đang có những lợi thế lớn trên thị trường kính siêu trắng.