Ballad – từ đậm sâu đến nhạt nhòa

Khán giả có thể trông đợi điều gì vào nhạc Việt khi những sản phẩm của nghệ sĩ mới lẫn tên tuổi nổi tiếng đều một màu, chung chung mang tên "Ballad"?

Khán giả ngán ngẩm với Ballad

Trong vai trò ca sĩ, việc định hình phong cách và khẳng định cá tính âm nhạc là bước đầu tạo dấu ấn với khán giả. Nhắc tới ban nhạc Bức Tường, người ta nhớ đến chất Rock máu lửa hay Lệ Quyên dễ dàng trở thành "nữ hoàng Bolero kiểu mới" khi "cuộc chiến Vpop" chẳng còn ở thế cân bằng.

ballad tu dam sau den nhat nhoa
Ban nhạc Bức Tường gắn bó với nhạc Rock suốt nhiều năm qua (Ảnh: VTV)

Nghệ sĩ kiên định với một dòng nhạc nào đó dễ dàng trở thành "vua chúa" tại thị trường âm nhạc Việt Nam. Minh chứng rõ nhất là Bùi Lan Hương – người được Lê Minh Sơn khen ngợi: "Nữ hoàng Dream Pop".

ballad tu dam sau den nhat nhoa
Bùi Lan Hương trở thành "làn gió mới" cho thị trường âm nhạc Việt Nam với thể loại Dream Pop (Ảnh: NVCC)

Có lẽ, hai từ thời đại là nền móng rõ ràng nhất cho sự sống còn của một dòng nhạc. Khi những ca khúc nhạc vàng, cải lương, tân cổ… đều thoái trào bởi nhu cầu thị hiếu người nghe thay đổi. Nhưng những dòng nhạc mới như Funk, Dream Pop, Jazz… cũng nằm ngoài sự quan tâm của người nghe.

10 năm trước, khi Pop, Ballad, Dance, EDM đều là những "gia vị" mới mẻ với khán giả, nghệ sĩ đua nhau sản xuất MV khoe vũ đạo, hình thể, trang phục và sự độc, lạ của mình. Một thập kỉ sau, những sản phẩm hơi hướng "ngôn tình", kể câu chuyện tình yêu buồn đau với ca từ dễ thuộc trở thành "mega hit" lúc nào không hay. Thậm chí, dấu mốc "triệu view" không còn là bài toán khó cho nghệ sĩ khi Em gái mưa, Người ta có thương mình đâu, Duyên mình lỡ, Rời bỏ… nhanh chóng trở thành top hit.

ballad tu dam sau den nhat nhoa
"Bài toán" trăm triệu lượt xem không còn là điều khó khăn cho những bản Ballad của Hương Tràm

Đếm trên đầu ngón tay những bài hát Pop, Dance hay EDM trong "bữa tiệc Vpop" đầu tháng 10, thay vào đó là sản phẩm gắn liền với Ballad. Chí Thiện sau thời gian vắng bóng khỏi làng giải trí, đánh dấu sự trở lại với ca khúc Hạt mưa trên vai em. Sáng tác của nhạc sĩ Nhất Trung nhanh chóng được đón nhận bởi ca từ dễ nghe, giai điệu hợp thời. Á quân giọng hát Việt 2015 – Yến Lê sau một thời gian miệt mài cùng nhạc điện tử nhanh chóng có trong tay bản Ballad Nếu được làm gió bay ngang trời.

Sau những ồn ào tình cảm năm 2017 cùng một loạt phát ngôn sốc về Chi Pu, Văn Mai Hương cũng gia nhập đường đua Vpop tháng 10 bằng bản Ballad Nghĩ về anh. MV mang màu sắc cổ điển lãng mạn, theo hướng câu chuyện tình đổ vỡ, chẳng khác những "mega hit" là bao.

Sĩ Thanh cũng đánh dấu sự trở lại sau một khoảng thời gian tạm vắng. Người ta được nữ ca sĩ khẳng định là sản phẩm Ballad cuối cùng trong sự nghiệp của cô. Trái ngược với ca từ buồn, tái hiện trái tim tan vỡ của người phụ nữ là hình ảnh Sĩ Thanh nóng bỏng, quyến rũ trong từng cảnh quay.

Hai cái tên Vũ Cát Tường và Jun Đăng Dũng chấm phá nét mới lạ cho cuộc đua Vpop với LeaderĐược tin em lấy chồng. Hai ca khúc mang âm hưởng sôi động với phần nhạc rap bắt tai, tạo cảm giác dễ chịu cho người nghe.

Phẩn nửa ca khúc mới đầu tháng 10 đều là Ballad, "cuộc chiến nhạc Việt" có đang ở thế cân bằng giữa các thể loại?

Vì đâu mà Ballad thành hiện tượng

Chẳng khó để giải thích cho hiện tượng: nghệ sĩ chạy theo trào lưu Ballad. Cơn sốt âm nhạc bắt nguồn từ chính nhu cầu nghe nhạc của khán giả. Thời Ballad còn mù mờ trong thị trường âm nhạc Việt Nam, nghệ sĩ tên tuổi như Hồ Ngọc Hà, Bích Phương, Phạm Quỳnh Anh… đã thành công với những bản hit Tìm lại giấc mơ, Có khi nào rời xa, Bụi bay vào mắt.

Tiếp cận khán giả bằng âm nhạc, chạm tới tận cùng cảm xúc đổ vỡ tình yêu dễ khiến nghệ sĩ và người nghe có sự đồng cảm. Chưa kể là khi, cô ca sĩ có câu chuyện tình "na ná" hàng triệu khán giả ngoài kia.

Những nghệ sĩ mới như Hương Tràm, Bảo Anh, Đức Phúc, Erik… nhanh chóng nối gót đàn chị và ấn định bản thân với dòng nhạc sầu buồn. Ai cũng ra những tuyên bố: "Nghệ sĩ đa màu sắc" nhưng thị hiếu khán giả và nhu cầu nổi tiếng của chính ca sĩ khiến bức tranh khó nhiều màu như dự định.

ballad tu dam sau den nhat nhoa
Hương Tràm, Erik, Bảo Anh nối gót đàn chị với dòng nhạc Ballad sầu buồn.

Chẳng dễ gì những tên tuổi mới như Bùi Lan Hương lại được nhạc sĩ Lê Minh Sơn "phong tước" là "nữ hoàng dòng nhạc Dream Pop" tại Việt Nam. Hay Sơn Tùng M-TP, Dalab trở thành "hàng hiếm" với dòng nhạc Hiphop.

Nhu cầu khán giả là một phần lý giải cho hiện tượng: nghệ sĩ chạy theo trào lưu Ballad. Hoạt động dưới danh nghĩa ca sĩ, diễn viên, cái Tôi và phong cách nghệ thuật là điều cần thiết. Tuy nhiên, nghệ sĩ kiên định và giữ vững quan điểm nghệ thuật đến đâu là vấn đề cốt lõi.

Có những tên tuổi "hát mãi không nổi" như Đinh Hương, Trọng Hiếu ấn định bản thân cùng Blue Jazz, Funk những chưa đủ tạo dấu ấn với công chúng. Hay Bùi Lan Hương từng thừa nhận việc khán giả đón nhận, tài chính khó khăn khi sản xuất album đầu tay khiến cô muốn bỏ cuộc.

ballad tu dam sau den nhat nhoa
Đinh Hương, Trọng Hiếu không tạo được nhiều dấu ấn với Blue Jazz, Funk.

Ngay cả những nghệ sĩ "cộm cán" như Thu Minh, Mỹ Tâm cũng dần chuyển mình để phù hợp với thị hiếu người nghe. Nhắc đến giọng ca Đường cong, khán giả nhớ tới những ca khúc nhạc Dance, EDM sôi động, quyến rũ. Mỹ Tâm gắn bó với Pop trong hơn hai thập kỉ âm nhạc vừa qua. Với họ, Ballad trở thành nét chấm phá mới lạ nhưng vô tình bão hòa thị trường giải trí theo khuynh hướng buồn buồn, sầu muộn.

Thế nào là cân bằng và làm gì để nổi bật nhất? Đó là câu hỏi của nhiều giọng ca đã và đang tìm để tồn tại trong showbiz khắc nghiệt. Và khán giả cũng là một phần đưa "cuộc chiến âm nhạc" trở về thế cân bằng chứ không riêng nghệ sĩ hay nhà sản xuất.

XEM THÊM:

ballad tu dam sau den nhat nhoa Những siêu hit của hoàng tử ballad Erik từng 'đốn gục' fan

Sau tất cả, Ghen, Lạc nhau có phải muôn đời… là những ca khúc ghi đậm dấu ấn Erik trong lòng khán giả của suốt ...

ballad tu dam sau den nhat nhoa Những xu hướng đang thịnh hành ở làng nhạc Việt

Hầu hết ca khúc được yêu thích thời gian qua ở Vpop là ballad. Ngoài ra, thể loại retro và pop pha trộn âm hưởng ...

ballad tu dam sau den nhat nhoa Lý do Noo Phước Thịnh luôn khiến fan 'lụi tim' khi hát ballad

Không phải chuyện lạ khi Noo Phước Thịnh giữ vững danh xưng "Hoàng tử ballad" nhiều năm nay.

chọn
ĐHĐCĐ Khang Điền: Tự tin về khả năng trả nợ trái phiếu, dự án hợp tác với Keppel Land có thể kinh doanh từ cuối năm
Lãnh đạo Khang Điền cho biết tự tin về khả năng trả nợ 1.100 tỷ đồng trái phiếu nhờ quỹ tiền mặt dồi dào, nguồn thu từ dự án The Priva và KCN Lê Minh Xuân mở rộng triển khai trong thời gian tới. Năm nay, lợi nhuận chủ yếu của doanh nghiệp sẽ đến từ dự án The Privia.