Giải mã những xu hướng 'gây bão' thị trường âm nhạc Việt Nam

Ballad, EDM... hoặc xu hướng quay MV theo phong cách retro xưa cũ đang tung hoành trên thị trường âm nhạc Việt Nam.

Âm nhạc hiện là một phần không thể thiếu trong đời sống tinh thần của con người, nhất là với giới trẻ. Tuy nhiên, tùy từng khoảng thời gian, Vpop sẽ có những thay đổi nhất định và xu hướng trong âm nhạc của khán giả Việt Nam cũng sẽ thay đổi.

Giới trẻ đang nghe gì?

Ballad, Underground và EDM - 3 xu hướng âm nhạc phổ biến nhất hiện nay và cũng là những thể loại được khán giả trẻ yêu thích.

Ballad vốn là thể loại âm nhạc chưa bao giờ cũ và vẫn giữ được độ hot nhất định trên các bảng xếp hạng. Thời gian qua, không ít những ca khúc như Rời bỏ - Hòa Minzy, Duyên mình lỡ - Hương Tràm, Chạm đáy nỗi đau - Erik, Còn yêu đâu ai rời đi - Đức Phúc... oanh tạc bảng xếp hạng và trở thành những bản hit triệu views, được khán giả nghe đi nghe lại nhiều lần.

giai ma nhung xu huong gay bao thi truong am nhac viet nam

Mặc cho nhiều thể loại âm nhạc khác gây sốt, ballad vẫn giữ được vị thế riêng của nó trong thị trường Vpop. Giai điệu nhẹ nhàng, ca từ đánh trúng tâm lý là những yếu tố giúp ballad nhận được nhiều sự yêu thích từ khán giả nên cũng dễ dàng trở thành hit.

Trong khi đó, Underground tiếp tục có sự phát triển mạnh mẽ. Bên cạnh những ca khúc Ballad, thì Túy âm - Xesi, Người lạ ơi - Superbrothers kết hợp với Karik và Orange, Người âm phủ - OSAD... cũng như nhiều ca khúc underground khác dễ dàng sở hữu con số triệu views. Không chỉ vậy, lời bài hát cũng trở thành những câu nói hot trend trên mạng xã hội, được cư dân mạng chia sẻ liên tục.

Có thể với những ca khúc Undeground, cái tên nghệ sĩ thể hiện sẽ còn rất lạ lẫm nhưng loạt sáng tác này vẫn đủ sức oanh tạc Vpop, gây sốt không kém những bản hit do những nghệ sĩ quen mặt với khán giả thể hiện. Dễ nhận thấy, ở thời điểm hiện tại, một ca khúc chỉ cần có ca từ thú vị, bắt kịp xu hướng trên mạng xã hội cùng giai điệu bắt tai đã đủ "làm mưa làm gió".

giai ma nhung xu huong gay bao thi truong am nhac viet nam

Còn với EDM, mặc dù vẫn giữ được phong độ của mình nhưng dường như đã bắt đầu xuất hiện những khoảng lặng. Thời điểm năm 2016-2017, rất nhiều nghệ sĩ ra mắt những ca khúc EDM với giai điệu điện tử sôi động, vũ đạo đẹp mắt đến mức khán giả gần như "bội thực".

EDM vẫn đang xuất hiện đều đều trong các MV, những lễ hội âm nhạc nhưng không còn tạo được tiếng vang như trước. Tuy nhiên, vẫn phải công nhận sức hút của thể loại âm nhạc này đối với giới trẻ.

Xu hướng quay MV xưa cũ vẫn tiếp tục hot

Xu hướng quay MV theo phong cách retro xưa cũ không mới nhưng chưa bao giờ "hạ nhiệt" bởi thời gian qua, rất nhiều MV của Vpop được thực hiện theo phong cách này và gây thích thú cho khán giả, trong đó có thể kể đến như Cả một trời thương nhớ - Hồ Ngọc Hà, Ta đã yêu chưa vậy - Isaac, Chuyện tình tôi - Kay Trần, Nguyễn Khoa và Kass; Ý em sao - Kay Trần, Lăng LD và Homie Boiz; Mình cưới nhau đi - Pjnboys và Huỳnh James...

giai ma nhung xu huong gay bao thi truong am nhac viet nam

Trong MV Chuyện tình tôi, khán giả không khỏi thích thú với khung cảnh đấm cưới miệt vườn đậm màu sắc retro được quay tại Long An. Nội dung MV xoay quanh tiết mục văn nghệ cây nhà lá vườn hài hước, "lầy lội" trong đám cưới miền quê. Ngay khi MV này ra mắt, cũng có nhiều khán giả liên tưởng đến MV Vợ người ta của Phan Mạnh Quỳnh ra mắt vào năm 2016.

Trong khi đó, bản thân Kay Trần chia sẻ, việc làm MV mang hơi hướng retro sẽ tạo nên sự khác biệt cho sản phẩm và hơn hết, rất phù hợp với nội dung ca khúc.

Video: Khán giả thích thú với MV "Chuyện tình tôi"

Trước Chuyện tình tôi, Ý em sao cũng là một MV nhận được sự yêu thích từ khán giả. Xuất hiện trong MV, rapper triệu views Lăng LD thu hút rất nhiều sự chú ý bởi anh từng khiến NSƯT Hoài Linh phấn khích khi tham gia Người bí ẩn.

Video: Ý em sao - Kay Trần, Lăng LD và Homie Boiz

Hay như Hồ Ngọc Hà, chọn bối cảnh phiên chợ ngày xưa cùng trang phục mang nét cổ điển, hoài cổ, những cảnh quay đẹp mắt của nữ ca sĩ bên cạnh Kim Lý trong Cả một trời thương nhớ gây tò mò cho khán giả, khiến MV này nhận được rất nhiều sự chú ý.

giai ma nhung xu huong gay bao thi truong am nhac viet nam

Màu sắc xưa cũ, những kiểu tóc hay quần áo là xu hướng thời xưa... luôn gây được sự hứng thú nhất định cho khán giả, nhất là giữa thời điểm xuất hiện nhiều phong cách, trào lưu mới nhưng lại nhanh chóng thoái trào. Một trong những yếu tố được chú trọng khi thực hiện MV retro là trang phục bởi đây là thứ thể hiện rõ nhất đặc trưng của từng thời.

giai ma nhung xu huong gay bao thi truong am nhac viet nam Trọng Hiếu: 'Đã có lúc trắng tay với âm nhạc'

Nam ca sĩ lần đầu chia sẻ về chặng đường hoạt động nghệ thuật đầy gian khó nhưng đam mê âm nhạc và sự lì ...

giai ma nhung xu huong gay bao thi truong am nhac viet nam Minh Hằng đại diện Việt Nam tranh giải tại đấu trường âm nhạc quốc tế MTV EMA 2018

Minh Hằng được MTV Vietnam chọn là nghệ sĩ tranh giải "Nghệ sĩ Đông Nam Á xuất sắc nhất" tại lễ trao giải âm nhạc ...

giai ma nhung xu huong gay bao thi truong am nhac viet nam Thanh Hà bật khóc nức nở hát 'Cô đơn đến muộn màng'

Thanh Hà thể hiện sáng tác của Trịnh Lam, bật khóc với câu hát "đời ca sĩ cô đơn đến muộn màng".

giai ma nhung xu huong gay bao thi truong am nhac viet nam MV: Âm nhạc trở nên thứ yếu

Ý tưởng độc, lạ về hình thức trong cách thể hiện video ca nhạc mới mang lại thành quả trăm triệu view cho ca sĩ ...

chọn
VIS Rating: Khả năng trả nợ của doanh nghiệp bất động sản vẫn ở mức yếu
Khả năng trả nợ của doanh nghiệp vẫn ở mức yếu ngay cả khi dòng tiền được cải thiện do đòn bẩy cao và nợ đến hạn lớn trong năm 2024.