Sự nguy hiểm của bệnh tăng huyết áp - 'Kẻ giết người thầm lặng'

Tăng huyết áp là bệnh phổ biến trong nhóm tim mạch, bệnh gây nhiều biến chứng nguy hiểm như: tai biến mạch máu não, suy tim, suy thận, nhồi máu cơ tim, mù lòa và có thể dẫn đến tử vong. Chính vì những diễn biến âm thầm nhưng gây ra nhiều hệ lụy đối với sức khỏe nên nhiều người đã gọi căn bệnh này là "kẻ giết người thầm lặng".
su nguy hiem cua benh tang huyet ap ke giet nguoi tham lang GS.TSKH Phạm Mạnh Hùng: 'Mỗi người dân là thầy thuốc của chính bản thân họ'
su nguy hiem cua benh tang huyet ap ke giet nguoi tham lang Tiêu chuẩn nào cho tủ thuốc gia đình?
su nguy hiem cua benh tang huyet ap ke giet nguoi tham lang Nhận biết dấu hiệu đề phòng suy tim
su nguy hiem cua benh tang huyet ap ke giet nguoi tham lang

Tăng huyết áp là khi chỉ số huyết áp tâm thu có chỉ số từ 140 mmHg trở lên, hoặc huyết áp tâm trương có chỉ số dưới mức 90 mmHg trở lên, cao hơn ở mức bình thường.

Nguyên nhân chính gây ra bệnh là do: di truyền, hút nhiều thuốc lá, thưa cân béo phì, lười vận động, thói quen ăn mặn, căng thẳng, stress...

su nguy hiem cua benh tang huyet ap ke giet nguoi tham lang

Người ta thường nói nói bệnh tăng huyết áp là "kẻ giết người thầm lặng" vì đây là một bệnh lý không phải ai cũng có triệu chứng lâm sàng điển hình. Có một số người thì thấy chóng mặt, mắt hơi mờ, ù tai, hơi loạng choạng... Nhiều người khác mang trong mình căn bệnh này nhưng lại không có biểu hiện gì đặc biệt, bệnh diễn biến "âm thầm".

Căn bệnh cao huyết áp tiến triển âm thầm trong 15-20 năm đầu, nhiều khi người bệnh không có biểu hiện gì cho đến khi phải nhập viện mới biết mình bị cao huyết áp. Người bị cao huyết áp vẫn sống và làm việc bình thường trong khi bệnh đang huỷ hoại cơ thể dần dần, gây ra cái chết bất ngờ. Cao huyết áp gây giảm thọ từ 10 đến 20 năm.

Ông Lê Văn Năm, 60 tuổi, ở huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái chia sẻ: Một hôm trời nắng, tôi đang cuốc đất trong vườn thì thấy đau đầu, chóng mặt và ngất đi. Vợ tôi đã gọi bác sĩ đến nhà và khi đo thì huyết áp của tôi lên tới 160mmHg/90mmHG. Bác sĩ kê đơn thuốc cho tôi và dặn phải uống thuốc đều đặn, hạn chế lao động nặng nhọc, vì nếu huyết áp của tôi tiếp tục tăng cao thì sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm, nếu không phát hiện kịp thời thì hậu quả xấu có thể xảy ra".

su nguy hiem cua benh tang huyet ap ke giet nguoi tham lang
(Ảnh: hỏi đáp bác sĩ)

Biến chứng của bệnh tăng huyết áp rất đa dạng, đặc biệt là biến chứng về não. Đối với mắt có thể bị xuất huyết, thị lực giảm đi và có thể bị mù lòa.

Ngoài ra, tăng huyết áp còn gây ra suy tim, rối loạn nhịp tim, suy thận. Thời gian gần đây, có một biến chứng là phình tách động mạch chủ gây ra đột tử.

su nguy hiem cua benh tang huyet ap ke giet nguoi tham lang
Bệnh cao huyết áp gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm (Ảnh: Lasen)

Trên thực tế, tăng huyết áp là bệnh mãn tính, do đó, nguyên tắc quan trọng nhất là phải điều trị liên tục, lâu dài. Khi điều trị một thời gian nếu thấy huyết áp hạ thì người bệnh cũng không nên ngừng dùng thuốc, vì khi đó huyết áp dễ dàng tăng vọt trở lại, gây ra nhiều tai biến.

Ngoài việc nghĩ rằng, bệnh huyết áp chỉ cần điều trị một lần là khỏi, nhiều người bị cao huyết áp còn "tùy tiện" mượn đơn thuốc của người khác để áp dụng cho mình, việc này cực kỳ nguy hiểm và có thể dẫn đến những rủi ro.

su nguy hiem cua benh tang huyet ap ke giet nguoi tham lang
Giáo sư, thầy thuốc nhân dân Nguyễn Lân Việt - chuyên gia đầu ngành Tim mạch tại Việt Nam (Ảnh: mcare)

Giáo sư, thầy thuốc nhân dân Nguyễn Lân Việt - chuyên gia đầu ngành Tim mạch cho biết: "Có rất nhiều người tăng huyết áp nhưng không tiến hành thăm khám mà mượn đơn thuốc của người cũng bị bệnh như mình để mua về uống. Một số người khác thì ra lại hiệu thuốc và nói mình bị cao huyết áp rồi bảo chủ hiệu thuốc có thuốc gì thì bán cho họ. Những việc làm này của người bệnh là cực kỳ nguy hiểm. Vì khi điều trị tăng huyết áp thì phải có thăm khám trên cơ địa người bệnh đó xem mức độ tăng huyết áp như thế nào? Các bệnh phối hợp đi kèm như thế nào? Nhất là các thầy thuốc khoa tim mạch mới có thể hướng dẫn cho người bệnh nên dùng và phối hợp những loại thuốc nào. Những trường hợp nào không được dùng thuốc hạ huyết áp đó. Tôi lấy ví dụ thuốc chẹn Beta giao cảm là loại thuốc hạ huyết áp nhưng đây cũng là một loại thuốc để hạ nhịp tim, nếu những trường hợp nhịp tim thấp thì không được dùng thuốc này".

Huyết áp cao nằm trong TOP 10 bệnh nguy hiểm, hiện nay, số người bị bệnh tăng huyết áp đang ngày càng gia tăng và trẻ hoá. Điều đáng nói, chỉ có 17% người bị cao huyết áp kiểm soát được bệnh. Chính vì vậy, chúng ta nên có những thay đổi tích cực trong lối sống để ngăn ngừa được bệnh cao huyết áp.

Biện pháp ngăn ngừa bệnh cao huyết áp

- Chỉ nên ăn tối đa 1 thìa cà phê muối mỗi ngày

- Tăng cường rau xanh, hoa quả tươi

- Hạn chế thức ăn có nhiều cholesterol và axit béo no

- Cố gắng duy trì vòng bụng dưới 90cm đối với nam và dưới 80cm ở nữ.

- Nếu có uống bia rượu thì mỗi ngày chỉ tối đa 2 cốc

- Ngừng hoàn toàn việc hút thuốc lá, thuốc lào

- Đi bộ hoặc vận động ở mức vừa phải, đều đặn khoảng 30 phút mỗi ngày

- Tránh lo âu, căng thẳng thần kinh, cần có chế độ thư giãn, nghỉ ngơi hợp lý...

- Tránh bị lạnh đột ngột

su nguy hiem cua benh tang huyet ap ke giet nguoi tham lang
su nguy hiem cua benh tang huyet ap ke giet nguoi tham lang TS.BS Phan Hướng Dương phân tích tại sao ăn chay nhưng vẫn béo phì, tăng huyết áp và tiểu đường
su nguy hiem cua benh tang huyet ap ke giet nguoi tham lang Người trẻ bị bệnh tim mạch ngày càng tăng
su nguy hiem cua benh tang huyet ap ke giet nguoi tham lang Thực phẩm 'vàng' cho người bị cao huyết áp
chọn
Chủ tịch Lương Minh Tuấn: Kính siêu trắng sẽ là mũi nhọn 5 năm tới của Đạt Phương, dự kiến mang về doanh thu nghìn tỷ từ 2026
Theo kế hoạch, quý I /2025 Đạt Phương sẽ khởi công nhà máy sản xuất kính siêu trắng tại Thừa Thiên - Huế, dự kiến từ 2026 sẽ mang về doanh thu 1.500 - 2.000 tỷ đồng. Chủ tịch Đạt Phương cho biết, đây là ngành mũi nhọn của Đạt Phương trong thời gian tới, doanh nghiệp đang có những lợi thế lớn trên thị trường kính siêu trắng.