Tái khởi động thị trường du lịch từ dịp lễ 30/4 - 1/5

Cùng với việc mở cửa đón khách du lịch trở lại từ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, các điểm du lịch vẫn không quên thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 nhằm bảo đảm an toàn cho người dân và du khách.

Hàng loạt chương trình kích cầu du lịch

Sau thời gian tạm dừng hoạt động để phòng chống dịch Covid-19, dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay được xem là thời điểm vàng để ngành du lịch Việt Nam khởi động lại. 

Nhiều điểm đến trong nước lần lượt được mở cửa trở lại, một số địa phương, doanh nghiệp du lịch, các cơ sở lưu trú đã đưa ra chương trình ưu đãi, khuyến mại hấp dẫn nhằm thu hút khách du lịch. 

Để thu hút khách du lịch, UBND thị xã Sa Pa, Lào Cai phối hợp cùng Hiệp hội Du lịch (HHDL) Sa Pa và công ty TNHH Dịch vụ Du lịch cáp treo Fansipan tổ chức chương trình kích cầu du lịch qui mô lớn tại phía Bắc.

Tái khởi động lại thị trường du lịch trong dịp lễ 30/4 - 1/5 - Ảnh 1.

(Ảnh: Sun World Fansipan Legend)

Ngay sau khi chương trình được kích hoạt từ sáng 30/4/2020, các khách sạn, khu nghỉ dưỡng, hãng xe du lịch trên địa bàn thị xã Sa Pa, các điểm đến tham quan du lịch như khu du lịch Sun World Fansipan Legend, đồng loạt giảm giá dịch vụ từ 30-60%.

Ngoài Sa Pa, nhiều địa phương, doanh nghiệp, các cơ sở lưu trú tại các điểm du lịch nổi tiếng đã đưa ra chương trình kích cầu giảm giá sâu từ 10-60%. 

Ví dụ, trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế miễn phí vé vào cửa đến hết ngày 7/5, khu du lịch Bà Nà Hills (Đà Nẵng) giảm 60% phí sử dụng dịch vụ cáp treo, thành phố Hội An (Quảng Nam) miễn phí vé tham quan khu phố cổ, thành phố Hồ Chí Minh khai thác tour trải nghiệm khám phá biệt động Sài Gòn bằng xe Honda… 

Tại Hà Nội, các khu du lịch ở ngoại thành như làng cổ Đường Lâm (thị xã Sơn Tây), làng gốm sứ Bát Tràng (huyện Gia Lâm) cũng đã mở cửa đón khách, được xem là sự khởi đầu cho hoạt động du lịch của Thủ đô sau thời gian tạm nghỉ.

Các chuyến bay nội địa đã được cấp phép bay trở lại với tần suất tăng dần, do đó, các hãng hàng không Việt Nam đã điều chỉnh lịch bay, giá vé và tung ra nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn nhằm thu hút du khách.

Cụ thể, Vietnam Airlines đã đưa ra chương trình ưu đãi giá vé chỉ 99 nghìn đồng/chiều (579 nghìn đồng/chiều gồm thuế, phí) cho tất cả hành trình nội địa. Thời gian mua vé từ 24/4 - 30/4/2020, áp dụng cho thời gian bay 6/9/2020 - 21/2/2021.

Ngoài ra, hãng cũng có chương trình săn giá vé giảm trên các tuyến nội địa vào thứ 5 hàng tuần cùng chương trình ưu đãi giá vé chỉ 299 nghìn đồng/chiều (799 nghìn đồng/chiều gồm thuế, phí) khi mua vé trên website và ứng dụng di động của hãng. Thời gian mua vé từ 1/5 đến 10/5/2020. Giai đoạn bay từ 1/7 đến 30/8/2020.

Hãng hàng không Vietjet Air cũng đã tung ra chương trình ưu đãi giá vé từ 9 nghìn đồng (chưa bao gồm thuế, phí) dành cho khách hàng. Số lượng mở bán tối đa 3.500.000 vé. Thời gian khuyến mại từ 23/4 tới 25/4/2020 trong khung giờ vàng từ 12h tới 14h. Thời gian bay áp dụng từ 23/4 tới 31/12/2020 (trừ ngày lễ Tết theo qui định).

Cũng giống như Vietnam Airlines và Vietjet Air, hãng hàng không Bamboo Airways đã đưa chương trình bán vé chào hè 2020 với mức giá ưu đãi chỉ từ 299 nghìn đồng/chặng (chưa bao gồm thuế, phí) cho tất cả các đường bay nội địa mà hãng khai thác. Thời gian đặt vé vào các ngày thứ Sáu, thứ Bảy, Chủ Nhật hàng tuần (từ 13/3 - 31/5/2020). Thời gian bay áp dụng từ 1/6 đến 30/8/2020.

Tái khởi động lại thị trường du lịch trong dịp lễ 30/4 - 1/5 - Ảnh 2.

(Ảnh: Vietnam Airlines)

Ngoài ra, Bamboo Airways còn đưa ra các sản phẩm trọn gói kết hợp nghỉ dưỡng tại khách sạn 4 sao An Vista hay FLC với giá cả hấp dẫn. 

Sau thời gian cách li xã hội, những chuyến du lịch ngắn ngày đến những địa điểm gần với mức giá ưu đãi chính là những gì du khách cần để tạm giải tỏa cảm giác "cuồng chân". Dự đoán và nắm bắt được tâm lí của du khách, một số doanh nghiệp lữ hành đã tái khởi động thị trường với những tour du lịch gần hay combo du lịch giá rẻ trong dịp lễ 30/4 - 1/5.

Ở một số công ty du lịch uy tín như PYS Travel, Vietravel, Hanoi Redtours… đã nhanh chóng mở bán các gói tour nội địa hay các combu du lịch theo dạng free & easy với giá hấp dẫn. 

Cụ thể, PYS Travel đã mở bán các tour du lịch như tour Hà Nội - Mộc Châu, Hà Nội - Hồ Ba Bể hay các combo nghỉ dưỡng ngắn ngày tại các resort như FLC Sầm Sơn, FLC Vĩnh Phúc, Flamingo Đại Lải, Hải Tiến Marissa với mức giá chỉ từ 990 nghìn đồng đến gần 2 triệu đồng/người.

Công ty du lịch Hanoitourist giới thiệu gói tour Quy Nhơn - Tuy Hòa, Nha Trang - Đà Lạt, Phú Quốc với mức giá từ 4 triệu đồng đến 6 triệu đồng cho 4 ngày 3 đêm. 

Công ty du lịch Vietravel giới thiệu các tour cho du khách trong dịp 30/4 - 1/5 với những điểm đến gần thành phố như Bà Rịa - Vũng Tàu, Tiền Giang, Phan Thiết, Đà Lạt. Mức giá mà doanh nghiệp đưa ra vào khoảng 1-3 triệu đồng/người/đêm tùy điểm đến mà du khách lựa chọn. Ngoài ra còn có gói tour khám phá các điểm di tích lịch sử - cách mạng kháng chiến ở miền Trung và sản phẩm “Vượt bão Covid-19” với mức giá giảm tới 40%. 

Tiêu chí an toàn được đặt lên hàng đầu

Theo Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) Ngô Hoài Chung, giai đoạn này, ngành du lịch xác định phát triển du lịch nội địa là hoạt động trọng tâm và là bước đệm để dần khôi phục lại thị trường.

Đánh giá về việc khôi phục thị trường nội địa, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình cho rằng, việc các địa phương, đơn vị chủ động đưa ra các gói kích cầu lúc này là cần thiết. Mặc dù ngành Du lịch chưa thể hồi phục ngay, song những động thái đó đã góp phần kích thích nhu cầu du lịch của người dân và du khách.

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, trong kì nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay, hầu hết điểm du lịch nổi tiếng tại Việt Nam ghi nhận lượng du khách ít hơn mọi năm. Các địa điểm tập trung đông du khách như Mộc Châu, Hải Phòng, Thanh Hóa, Đà Lạt, Vũng Tàu....

Mặc dù mở cửa đón khách tham quan trở lại nhưng tại các địa phương đã yêu cầu các đơn vị, doanh nghiệp du lịch tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 như đo thân nhiệt, chuẩn bị dung dịch vệ sinh tay cho du khách, yêu cầu hướng dẫn viên và du khách phải đeo khẩu trang, thực hiện giãn cách đúng qui định…

Tái khởi động lại thị trường du lịch trong dịp lễ 30/4 - 1/5 - Ảnh 3.

Tất cả khách tham quan đều được đo nhiệt độ, rửa tay sát khuẩn trước khi vào tham quan Đại Nội Huế. (Ảnh: Minh Hiền)

Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh khẳng định, thời điểm này, việc triển khai các hoạt động du lịch nội địa là chủ trương đúng đắn. 

Tuy nhiên, để khôi phục thị trường, cần có thêm thời gian và biện pháp đồng bộ như chính sách hỗ trợ của Chính phủ, sự chung tay của các đơn vị, doanh nghiệp, trong đó nhiệm vụ quan trọng nhất là bảo đảm an toàn cho du khách. Chỉ khi các điểm đến an toàn, du khách hoàn toàn yên tâm, tin tưởng thì lúc đó thị trường du lịch mới ổn định và phát triển bền vững. 

chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.