Tài xế xe tải đâm vào đoàn người đi viếng nghĩa trang ở Hải Dương đối diện với hình phạt nào?

Luật sư Nguyễn Anh Thơm cho biết, lái xe Lương Văn Tâm - lái xe tải đâm vào đoàn người đi viếng nghĩa trang làm 8 người chết và 7 người bị thương có thể đối mặt với mức án phạt từ 7 đến 15 năm tù giam.

Liên quan đến vụ xe tải đâm vào đoàn người viếng nghĩa trang ở QL5 thuộc địa bàn xã Kim Lương (Kim Thành, Hải Dương), tối 21/1, Luật sư Nguyễn Anh Thơm, Trưởng VPLS Nguyễn Anh (Đoàn LSTP Hà Nội) đã chia sẻ những thông tin về mặt pháp lí của sự việc.

Xe tải đâm vào đoàn người đi viếng nghĩa trang dương tính với ma túy

Luật sư Thơm cho biết, theo thông tin từ cơ quan Công an tỉnh Hải Dương xác định tài xế Lương Văn Tâm (SN 1991, quê quán tại thị trấn Tĩnh Túc, huyện Nguyên Bình, tỉnh Cao Bằng; hiện đang ở trọ tại khu đô thị Thanh Hà, Hà Đông, TP Hà Nội) dương tính với ma túy qua xét nghiệm nhanh.

tai xe xe tai dam vao doan nguoi di vieng nghia trang o hai duong doi dien voi hinh phat nao
Vụ xe tải đâm vào đoàn người đi viếng nghĩa trang xảy ra vào khoảng 13h55' ngày 21/1, tại km 76+410, quốc lộ 5, thuộc xã Kim Lương (huyện Kim Thành, Hải Dương) khiến 8 người chết, 7 người bị thương.

Bên cạnh đó, tài xế Tâm điều khiển xe tải mang BKS 29C-719.53 đã đâm vào đoàn cán bộ xã Kim Lương (huyện Kim Thành, Hải Dương) đang đi bộ trên làn đường dành cho xe thô sơ khiến 8 người chết và 7 người bị thương.

Từ những hành vi trên có thể thấy tài xế Tâm đã vi phạm các quy định của Luật giao thông đường bộ 2008. Cụ thể, vi phạm Khoản 5 Điều 4 về nguyên tắc hoạt động giao thông đường bộ ( phải có ý thức tự giác, nghiêm chỉnh chấp hành quy tắc giao thông, giữ gìn an toàn cho mình và cho người khác) và vi phạm Khoản 7 Điều 8 về cách hành vi bị nghiêm cấm (cơ thể có chất ma túy), vi phạm Khoản 1 Điều 9 Luật GTĐB về đi đúng làn đường, phần đường quy định.

“Xét hành vi của Lương Văn Tâm điều khiển phương tiện xe tải biển số 29C-719.53 khi sử dụng chất ma túy, không đi đúng phần đường quy định làm 8 người chết và 7 người bị thương đã cấu thành tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ. Tội phạm và hình phạt được quy định tại Khoản 3 Điều 260 BLHS 2015”, Luật sư Thơm nhấn mạnh.

Người dân đi bộ trên là đường dành cho xe thô sơ bị phạm lỗi gì?

Theo Luật sư Thơm, Quốc lộ 5 cũ không có biển cấm người đi bộ. Do đó, người đi bộ được phép tham gia giao thông.

tai xe xe tai dam vao doan nguoi di vieng nghia trang o hai duong doi dien voi hinh phat nao
Đoàn người đi viếng lễ tang đi sát mép đường hướng về cầu Kim Lương để lên cầu vượt qua Quốc lộ 5.

Tuy nhiên, người đi bộ phải chấp hành đúng các quy định tại Điều 32 Luật GTĐB như phải đi trên hè phố, lề đường; trường hợp đường không có hè phố, lề đường thì người đi bộ phải đi sát mép đường.,…

Ai là người chịu trách nhiệm bồi thường dân sự cho các nạn nhân?

Căn cứ Điều 601, Bộ luật Dân sự 2015 quy định bồi thường thiệt hại do nguồn nguy hiểm cao độ gây ra, “chủ sở hữu nguồn nguy hiểm cao độ phải bồi thường thiệt hại do nguồn nguy hiểm cao độ gây ra; nếu chủ sở hữu đã giao cho người khác chiếm hữu, sử dụng thì người này phải bồi thường, trừ trường hợp có thỏa thuận khác”.

Nếu người gây tai nạn là người được thuê lái xe cho Công ty thì lái xe và chủ phương tiện phải có trách nhiệm liên đới bồi thường thiệt hại cho người bị tai nạn.

Chủ phương tiện có thể khởi kiện lái xe để giải quyết đòi lại số tiền đó ở vụ kiện dân sự khác, nếu có yêu cầu. Trường hợp không khởi kiện thì hai bên thỏa thuận về số tiền bồi thường. Nguyên tắc là xét trên cơ sở chủ phương tiện, là người có điều kiện để bồi thường.

Điều 260. Tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ

1. Người nào tham gia giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây thiệt hại cho người khác thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm:

a) Làm chết người;

b) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 01 người mà tỷ lệ tổn thương có thể 61% trở lên;

c) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 61% đến 121%;

d) Gây thiệt hại về tài sản từ 100.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 10 năm:

a) Không có giấy phép lái xe theo quy định;

b) Trong tình trạng có sử dụng rượu, bia mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá mức quy định, có sử dụng chất ma túy hoặc chất kích thích mạnh khác;

c) Bỏ chạy để trốn tránh trách nhiệm hoặc cố ý không cứu giúp người bị nạn;

d) Không chấp hành hiệu lệnh của người điều khiển hoặc hướng dẫn giao thông;

đ) Làm chết 02 người;

e) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 122% đến 200%:

g) Gây thiệt hại về tài sản từ 500.000.000 đồng đến dưới 1.500.000.000 đồng.

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 07 năm đến 15 năm:

a) Làm chết 03 người trở lên;

b) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 03 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này 201% trở lên;

c) Gây thiệt hại về tài sản 1.500.000.000 đồng trở lên.

4. Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ trong trường hợp có khả năng thực tế dẫn đến hậu quả quy định tại một trong các điểm a, b và c khoản 3 Điều này nếu không được ngăn chặn kịp thời, thì bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 01 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 01 năm.

5. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.

Chúng tôi sẽ liên tục cập nhật thông tin mới nhất về vụ tai nạn xe tải đâm vào đoàn người đi viếng nghĩa trang ở Hải Dương.

tai xe xe tai dam vao doan nguoi di vieng nghia trang o hai duong doi dien voi hinh phat nao Xe tải đâm vào đoàn người viếng nghĩa trang: Chủ xe 'không hợp tác' điều tra?

Cơ quan chức năng đến làm việc với chủ doanh nghiệp của chiếc xe tải đâm vào đoàn người viếng nghĩa trang ở Hải Dương ...

tai xe xe tai dam vao doan nguoi di vieng nghia trang o hai duong doi dien voi hinh phat nao Tài xế xe tải đâm vào đoàn người đi viếng nghĩa trang ở Hải Dương dương tính với ma túy

Cơ quan công an tỉnh Hải Dương xác định tài xế xe tải đâm vào đoàn người đi viếng nghĩa trang Lương Văn Tâm (SN ...

tai xe xe tai dam vao doan nguoi di vieng nghia trang o hai duong doi dien voi hinh phat nao 'Nguyên nhân, tốc độ' xe tải đâm vào đoàn người viếng nghĩa trang ở Hải Dương

Cơ quan chức năng đã thông tin về "nguyên nhân, tốc độc" vụ xe tải đâm vào đoàn người viếng nghĩa trang ở Hải Dương.

chọn
Chủ tịch Lương Minh Tuấn: Kính siêu trắng sẽ là mũi nhọn 5 năm tới của Đạt Phương, dự kiến mang về doanh thu nghìn tỷ từ 2026
Theo kế hoạch, quý I /2025 Đạt Phương sẽ khởi công nhà máy sản xuất kính siêu trắng tại Thừa Thiên - Huế, dự kiến từ 2026 sẽ mang về doanh thu 1.500 - 2.000 tỷ đồng. Chủ tịch Đạt Phương cho biết, đây là ngành mũi nhọn của Đạt Phương trong thời gian tới, doanh nghiệp đang có những lợi thế lớn trên thị trường kính siêu trắng.