Tạm giữ cha ruột 2 cháu bé bị bắt cóc đòi 50.000USD tiền chuộc

Khi trình báo con mình bị bắt cóc, người cha và cả người bạn thân của ông này tỏ ra hết sức đau khổ, khóc lóc vì thương 2 cháu bé. Nào ai ngờ được, đó chỉ là màn “diễn sâu” của nghi phạm nhằm qua mặt cơ quan điều tra.
ha man vu bat coc 2 chau be doi 50000usd tien chuoc
Nữ Việt kiều Trương Thanh Hương bước đầu khai mình chỉ làm theo hướng dẫn của chính cha ruột 2 cháu bé.

46 giờ chạy đua với thời gian

Ngày 12/3, nguồn tin từ đội 7, PC45 Công an TP.HCM cho biết, ngoài bắt giữ Trương Hương (SN 1968, Việt kiều Mỹ) để điều tra về hành vi “Bắt cóc trẻ em nhằm chiếm đoạt tài sản”, cơ quan điều tra cũng đang tạm giữ nghi phạm Trần Hoàng (SN 1973) là cha đẻ của 2 cháu bé Trần Hoàng M.A (7 tuổi), Trần Hoàng B.N (5 tuổi, cả hai đều mang quốc tịch Mỹ) để điều tra về cùng hành vi trên.

Vào ngày 7/3, ông Trần Hoàng (cha của 2 cháu bé) không thấy 2 cô con gái nhỏ của mình đi học về nhà như thường lệ. Hỏi nhiều người thân nhưng không ai biết 2 người con của mình đang ở đâu. Sợ con gặp chuyện chằng lành, ông Hoàng cùng người thân tìm kiếm, đồng thời trình báo với cơ quan công an địa phương nhờ giúp đỡ.

Tối 7/3, Công an phường 10 (quận 11) tiếp nhận thông tin từ ông Trần Hoàng (45 tuổi) về việc 2 đứa con gái của ông đang theo học tại một trường quốc tế bị người lạ bắt cóc.

Trình báo của ông Hoàng có kèm theo một tin nhắn được gửi đến số điện thoại của mẹ ruột anh Hoàng yêu cầu phải đưa 50.000USD tiền chuộc nếu không muốn 2 đứa bé nguy hiểm đến tính mạng và một clip ghi lại cảnh 2 cháu bé mong bà sớm đến đón mình về.

Thông tin về vụ bắt cóc nhanh chóng được trình báo cho lãnh đạo Công an quận 11 và Phòng Cảnh sát hình sự (PC45) Công an TP.HCM. Nhận thấy tính chất quan trọng của vụ án, Thiếu tướng Phan Anh Minh – Phó Giám đốc Công an TP HCM đã trực tiếp chỉ huy phá án.

Một tổ điều tra phá án được thành lập, là lực lượng công an quận 11, và phòng Cảnh sát hình sự Công an TP HCM phối hợp cùng phá án.

Tổ điều tra một mặt ghi nhận trình bày của gia đình 2 cháu bé, mặt khác phân tích đoạn clip cùng tin nhắn mà nhóm bắt cóc gửi đến mẹ ruột của Hoàng. Cơ quan điều tra cũng đến trường học nơi 2 cháu bé theo học để trích xuất đoạn camera ghi lại thời điểm 2 cháu bé được đón khỏi trường.

Đoạn Camera quay vào cuối giờ chiều ngày 7/3 cho thấy, người giúp việc của gia đình ông Hoàng là Hoàng Lâm Thị Phương D. (SN 2003, quê Trà Vinh) đến đón 2 cháu bé. Vừa ra khỏi trường được một đoạn, cả 3 lên một xe máy do một người đàn ông cầm lái chạy về hướng khu du lịch Đầm Sen.

Phân tích đoạn clip mà đối tượng bắt cóc gửi đến cho bà C. (mẹ ruột Hoàng), tổ điều tra phát hiện nhiều dấu hiệu bất thường. Như việc 2 cháu bé hoàn toàn không có dấu hiệu sợ hãi, mà bình thẩn nói bà nội đưa tiền đến để chuộc 2 cháu về.

Từ những dấu hiệu lạ này, tổ tuần tra nhận định 2 cháu bé ngoài ở cùng người giúp việc, rất có thể đang ở cùng một người quen khác của gia đình ông Hoàng. Tuy nhiên, tổ công tác cũng rất đề phòng, và gấp rút sớm tìm ra 2 đứa bé vì sợ nhận định của mình sai, sẽ dẫn đến hậu quả nghiêm trọng xảy ra – đó là 2 cháu bé có thể bị thủ tiêu để bịt đầu mối.

Các mũi trinh sát nhanh chóng được triển khai ngay trong đêm đến những địa điểm nghi vấn trên địa bàn thành phố, và cả tại Bình Dương, Trà Vinh…. Lãnh đạo Công an TP HCM đã chỉ đạo công an các quận, huyện nắm địa bàn, rà soát, theo dõi những đối tượng có biểu hiện nghi vấn trên địa bàn.

Mất 2 ngày không ngủ, tổ công tác xác định tất cả những nghi vấn được khoanh lại 2 nhân vật chính đó là người giúp việc tên Dung và bà Trương Hương (58 tuổi, quốc tịch Mỹ, một người bạn thân của ông Hoàng).

Mọi di biến động, biểu hiện của Trương Hương được theo dõi, phân tích đặc biệt. Khi cơ quan điều tra đang khoanh vùng các nghi vấn thì chiều 9/3, mẹ ruột anh Hoàng bất ngờ nhận được tin nhắn.

Nội dung yêu cầu bà phải đưa 50.000 USD đến trước Công ty cao su Dầu Tiếng (Bình Dương) để chuộc 2 đứa cháu của mình. Nếu không thực hiện theo yêu cầu của chúng, tính mạng 2 đứa cháu của bà sẽ gặp nguy hiểm.

Cùng thời điểm này, cơ quan điều tra, dưới sự chỉ đạo của thiếu tướng Phan Anh Minh đã thu hẹp được khu vực 2 đứa trẻ có thể bị giam giữ là một phòng trọ trên đường Lê Văn Quới, phường Bình Trị Đông A, Bình Tân.

Phương án giải cứu 2 cháu bé được triển khai, tuy nhiên, tổ công tác cũng hết sức thận trọng bởi nếu làm không khéo rất có thể sẽ ảnh hưởng đến tâm lý của 2 cháu bé.

Cuối cùng, phương án kiểm tra hành chính căn phòng được áp dụng. Căn phòng nơi giữ 2 cháu bé là do Trương Hương thuê vào đầu tháng 12 năm ngoái. Khi cảnh cửa bật mở, các tổ nghiệp vụ phát hiện 2 cháu bé đang ở cùng với D.. Đến lúc này, tổ công tác mới thở phào nhẹ nhỏm.

ha man vu bat coc 2 chau be doi 50000usd tien chuoc
Hai cháu bé bị bắt cóc được giải cứu an toàn

Hai cháu bé được giải cứu an toàn, đưa về phòng CSHS Công an TP HCM để chờ gặp người thân. Hai cháu bé không có biểu hiện sợ hãi, được cho ăn và nói chuyện, chơi điện tử bình thường. Hai cháu bé được xác định là bị bắt cóc có thật sự bị bắt cóc?. Ai là thủ phạm, đứng đằng sau kịch bản bắt cóc táo tợn này.

Hạ màn

Khai thác nhanh người giúp việc cho gia đình ông Hoàng. Cơ quan điều tra bước đầu xác định nữ Việt kiều Mỹ Trương Hương là kẻ chủ mưu nên mời bà này lên lấy lời khai. Tại cơ quan điều tra, ban đầu Hương không thừa nhận mình là kẻ chủ mưu, mà cho biết có một thế lực đứng đằng sau chỉ đạo tất cả việc này.

Nghi phạm Hương lúc đầu bất hợp tác, bảo mình không biết nói tiếng Việt và yêu cầu phải có người của Lãnh sự quán đến giám sát mới khai báo. Hương cho rằng: “Ông Hoàng là người biết tường tận sự việc nhưng bây giờ đổ hết tội cho tôi. Vậy tôi nói ai tin? Ai bảo vệ tôi, khi Hoàng nói có quen biết lớn?”.

Các điều tra viên phải mất cả giờ để động viên, cuối cùng nữ Việt kiều đã bật khóc và trình bày toàn bộ sự việc.

Theo đó, Hương nhập quốc tịch Mỹ cách đây 40 năm và có mối quan hệ rất thân thiết với Hoàng. Những lần về nước, Hương đều đến nhà Hoàng chơi và ở lại nhà Hoàng. Trong những lần đó, mẹ ruột Hoàng ngõ ý muốn Hương giúp cho hai người cháu của bà là bé A. và bé N. nhập quốc tịch Mỹ, Hương đồng ý và hiện nay hai cháu đã có quốc tịch Hoa Kỳ.

Mang ơn Hương nên bà C. mẹ Hoàng rất quý mến người cháu Việt kiều này. Quá trình sinh sống tại Mỹ, Hương dính lứu đến một vấn đề pháp lý. Và đó là lý do vì sao Hương trốn về Việt Nam, ở chung với bà C. và ít khi giao tiếp với người ngoài.

Vì ở chung nhhà nên 2 cháu bé cũng rất quý Hương, coi Hương như người thân của mình. Sống cùng nhà với bà C. và 2 cháu bé, Hương thấy rất thoải mái, nhưng vì muốn có không gian riêng tư nên Hương thuê thêm một căn phòng tại quận Bình Tân để ở (khi thực hiện việc bắt cóc 2 cháu nhỏ, Hương đưa 2 cháu bé vế chính căn phòng này).

Chuyện cá nhân gặp rác rối pháp lý tại Mỹ được Hương giấu, không nói với ai. Thế nhưng, thời gian gần đây Hoàng phát hiện sự việc nên gặng hỏi. Hương cố né tránh nhiều lần nhưng không được nên cuối cùng đã kể hết mọi chuyện cho Hoàng nghe. Mọi chuyện sau đó cứ diễn ra bình thường, Hoàng cũng không uy hiếp hay gây khó dễ gì với Hương.

Thế rồi, một ngày cách đây 2 tháng, Hoàng gợi ý muốn Hương giúp đỡ. Hoàng cho biết mình đang rất cần tiền, và cho Hương biết mẹ ruột của Hoàng rất thương 2 cháu.

Kế hoạch giúp đỡ theo Hoàng là chỉ cần Hương đưa hai cháu đi đâu đó vài ngày, còn mọi việc để anh ta tự giải quyết, khi ổn sẽ đón về. Ban đầu Hương lo vì sợ dính líu đến pháp luật, tội bắt cóc trẻ em sẽ bị xử rất nặng. Nhưng Hoàng trấn án cứ yên tâm, và rằng Hoàng quen nhiều “ông lớn”, có thể lo liệu được hết mọi việc.

Nghi phạm Hương ban đầu nhất quyết không đồng ý, nhưng bị Hoàng hăm dọa sẽ tiết lộ bí mật nếu Hương không đồng ý giúp. Bị dồn vào đường cùng, Hương miễn cưỡng làm theo mọi chỉ đạo của Hoàng.

Toàn bộ tin nhắn tống tiền, cùng đoạn clip được gửi đến điện thoại bà C. đều do Hoàng chỉ đạo Hương làm. Hương cho biết, chiếc điện thoại và Hương dùng nhắn tin cũng chính do Hoàng đưa cho.

Hương còn cho biết thêm, sau khi hai bé đã đến phòng trọ của tôi cùng với D., thấy công an đảo tới đảo lui trong khu vực, tôi sợ quá có nhắn tin cho Hoàng là: “Khi nào mày đưa hai đứa con về?”. Tin này còn lưu trong máy. Vả lại, nếu tôi bắt cóc hai đứa nhỏ sao còn đưa chìa khóa phòng trọ ở Bình Tân của tôi cho Dung và hai cháu sử dụng?”.

Khi Hương khai nhận toàn bộ nội dung này, Hoàng vẫn không hay biết gì. Khi được bố trí gặp con, khi cánh cửa phòng mở ra, Hoàng lao đến ôm chầm lấy 2 con rồi khóc nức nở. Màn “diễn sâu” của Hoàng khiến những người chứng kiến không ai kiềm chế được xúc động.

Hoàng cho biết, bản thân đã có 2 đời vợ. 2 cháu bé bị bắt cóc là con chung của Hoàng với người vợ sau, nhưng 2 vợ chồng cũng đã chia tay nhau. Hoàng nói mình đã lo lắng không ăn, không ngủ được vì sợ 2 con có mệnh hệ gì. Và Hoàng cũng không ngờ chính Hương là là kẻ chủ mưu, bởi Hương là bạn thân của Hoàng và không hề túng thiếu về tiền bạc.

Hiện vụ án đang trong quá trình điều tra, lời khai của Hương là đúng sự thật?; Cha ruột của 2 cháu bé là Trần Hoàng thật sự là chủ mưu để tống tiền mẹ ruột hay không đang được cơ quan công an điều tra làm rõ.

ha man vu bat coc 2 chau be doi 50000usd tien chuoc Vụ bắt cóc 2 cháu bé đòi chuộc 50.000 USD: Chủ mưu là người thân với gia đình nạn nhân

Sau khi xác định được căn phòng nơi 2 cháu bé bị bắt cóc, lực lượng công an ập vào giải cứu 2 cháu bé ...

chọn
Đầu tư Sài Gòn VRG (SIP): Có hơn 11.948 tỷ đồng khách trả trước, sắp thu nợ hơn nghìn tỷ từ các công ty chứng khoán
Theo BCTC quý I của  Công ty CP Đầu tư Sài Gòn VRG (SIP), doanh thu chưa thực hiện của doanh nghiệp đạt 11.948 tỷ đồng, có khoản phải thu về cho vay ngắn hạn hơn 1.353 tỷ đồng từ các công ty chứng khoán.