Tây Ban Nha kiểm soát chăn nuôi heo

Lần đầu tiên số lượng đàn heo đã vượt toàn bộ dân số Tây Ban Nha, gây mối đe dọa môi trường ngày càng tăng ở đất nước nổi tiếng với ngành chăn nuôi heo, với 4,3 triệu tấn sản phẩm từ heo, đem về 6 tỷ EUR vào năm ngoái.

Số liệu của Bộ Môi trường Tây Ban Nha mới công bố cho thấy, lần đầu tiên số heo giết mổ đã nhiều hơn người trong năm 2017, với 50 triệu con so heo với dân số 46,5 triệu người, đứng thứ 4 thế giới sau Đức, Hoa Kỳ và Hà Lan.

Sự bùng nổ xuất khẩu thịt heo, đặc biệt để đáp ứng nhu cầu gia tăng từ Trung Quốc, đã dẫn đến sự phát triển mạnh ngành chăn nuôi heo ở Tây Ban Nha.

Tổng sản lượng thịt heo đã tăng 20% trong 5 năm qua, đạt 4,3 triệu tấn vào 2017, trong đó chỉ khoảng 1/4 được tiêu thụ ở Tây Ban Nha, còn lại chủ yếu dành cho xuất khẩu.

Hiện nay Tây Ban Nha có 86.000 trang trại, 600 cơ sở giết mổ, 2.500 nhà máy pha lóc, 4.600 các ngành chế biến công nghiệp, chiếm 14% sản lượng nông nghiệp, 37% thành phẩm sản xuất chăn nuôi.

tay ban nha kiem soat chan nuoi heo
Một nhà máy sản xuất thịt heo đen Iberia nổi tiếng thế giới ở Tây Ban Nha.

Sự gia tăng đàn heo khoảng 9 triệu con kể từ năm 2013 là một yếu tố quan trọng làm gia súc trở thành nguyên nhân phát thải khí nhà kính lớn thứ 4 ở Tây Ban Nha, sau giao thông, phát điện và công nghiệp.

Ngành chăn nuôi heo còn tiêu thụ một lượng lớn nguồn nước ở Tây Ban Nha, một quốc gia thường bị hạn hán ảnh hưởng.

Với mỗi con heo tiêu thụ 15 lít nước/ngày, toàn ngành chăn nuôi này sử dụng lượng nước nhiều hơn các thành phố Zaragoza, Seville và Alicante cộng lại.

Lượng nitrat từ chất thải heo cũng bắt đầu gây ô nhiễm nguồn nước ngầm.

Thời gian qua, tại nhiều lò mổ đã diễn ra các cuộc đình công phản đối điều kiện làm việc kém.

Nhiều công nhân trong ngành là người nhập cư gần đây và một số lượng đáng kể công nhân là người Hồi giáo kiêng ăn thịt heo.

Ngành chăn nuôi heo cũng bị ảnh hưởng bởi một loạt vụ bê bối. Hồi đầu năm, cảnh sát đã vào cuộc điều tra khi một khách hàng trả lại giăm bông có giòi tại một chi nhánh chuỗi siêu thị Carrefour của Pháp.

Cảnh sát đã phát hiện một mạng lưới nhà cung cấp vô đạo đức và hơn 50 tấn giăm bông quá hạn sử dụng thay vì cho vào lò đốt bỏ đã được dán lại nhãn với hạn sử dụng mới để bán.

Bình quân đầu người Tây Ban Nha tiêu thụ đến 21kg thịt heo/năm, trong đó có món giăm bông Iberia nổi tiếng.

Heo làm giăm bông phải là heo chân đen thuần chủng và trong 3 tháng cuối trước khi giết mổ được thả lang thang tự do trong rừng sồi để ăn hạt sồi, thịt sau đó phải được xông khói trong tối thiểu 36 tháng.

Đó là một quá trình sản xuất sản phẩm kéo dài nên nguồn cung luôn không đủ cầu dẫn đến các hành vi gian lận. Francisco Espárrago, nhà sản xuất giăm bông ở Extremadura, miền Tây Tây Ban Nha, cho biết: "Không đủ nguồn lực để kiểm soát một ngành vốn có nhiều gian lận vì cầu luôn vượt cung.

Thay vì thả heo trong rừng sồi ăn hạt sồi trong 3 tháng cuối, người ta cho chúng ăn thức ăn chăn nuôi, nhưng thanh tra vẫn chứng nhận khi thấy chúng trong rừng sồi".

Các nhà môi trường cảnh báo thiệt hại nghiêm trọng nếu ngành chăn nuôi heo tiếp tục mở rộng.

Bộ Môi trường Tây Ban Nha vào tháng 7 cho biết đang lên kế hoạch kiểm soát mới về chăn nuôi heo để cải thiện vệ sinh, sức khỏe động vật và môi trường.

tay ban nha kiem soat chan nuoi heo Thịt lợn giữ giá cao vì khâu trung gian

Sau nhiều tuần liên tục tăng giá và giữ ở mức cao, khoảng 2 tuần trở lại đây giá lợn hơi đã có chiều hướng ...

tay ban nha kiem soat chan nuoi heo Mù mờ nguồn gốc thịt ngoại

Tình trạng thịt đông lạnh nhập khẩu được rã đông bán như thịt tươi trong nước ẩn chứa nhiều nguy cơ mất an toàn

tay ban nha kiem soat chan nuoi heo Vì sao giá thịt gà, lợn nhập khẩu rẻ hơn so với giá trong nước?

Ước tính, giá nhập khẩu thịt gà trung bình khoảng 22.000 đồng/kg. Trong khi đó, giá thịt lợn nhập khẩu chưa tới 27.000 đồng/kg.

tay ban nha kiem soat chan nuoi heo Xuất khẩu thịt lợn chính ngạch: Đột phá của ngành chăn nuôi

Mới đây, Tập đoàn Mavin (liên doanh Việt - Australia) đã xuất khẩu thành công sản phẩm thịt lợn vào thị trường Myanmar.

chọn
Becamex lãi tăng 60% quý đầu năm, sắp làm khu công nghiệp 700 ha ở khu bắc Bình Dương
KCN Cây Trường là một trong 7 KCN mà Becamex đang triển khai đầu tư xây dựng. Dự án này theo kế hoạch sẽ bắt đầu san lấp mặt bằng từ quý III/2024, hoạt động chính thức từ quý III/2025.