Tết Đinh Dậu: Chơi cây cảnh gì để phát tài phát lộc?

Sử dụng một chậu cây đào hay mai đặt giữa nhà lại tạo nên sự bất lợi, bởi cây đào thế cổ thụ có tính Mộc quá mạnh sẽ hạn chế những may mắn về tiền bạc.

Theo phong tục Việt Nam, thú chơi cây cảnh ngày Tết đã trở thành truyền thống của dân tộc từ hàng đời nay. Tuy nhiên, tùy theo từng năm, việc lựa chọn và tìm vị trí đặt cây cảnh sẽ có sự khác nhau về ý nghĩa phong thủy đối với các gia đình.

Phổ biến theo phong tục cổ truyển, người miền Bắc thường trang trí hoa đào và người miền Trung, Nam thường trang trí hoa mai trong ngày Tết. Nhưng hiện nay, do chất lượng cuộc sống nâng cao, các loại cây cảnh Tết trở nên vô cùng đa dạng, và đôi khi việc sử dụng cây Tết lại vô tình hạn chế sự may mắn cho chủ nhà theo quan điểm phong thủy.

Theo Ths Hoàng Công (Unesco Việt Nam), việc đặt cây cảnh theo vị trí cũng sẽ ảnh hưởng đến sự phát tài, phát lộc trong năm Đinh Dậu. Lý giải về điều này, Ths Hoàng Công giải thích: năm Đinh Dậu thuộc hành Hỏa. Theo Huyền Không, trung cung (khu vực giữa nhà) năm nay thuộc sao Nhất Bạch, hành Thủy, là cát tinh. Do đó, việc cắm một cành đào, mai ở giữa nhà sẽ mang lại may mắn, vì có yếu tố Thủy (nước trong bình) và Mộc (cành đào) sẽ tạo ra tương sinh.

tet dinh dau choi cay canh gi de phat tai phat loc
Cắm một cành đào, mai ở giữa nhà sẽ mang lại may mắn. (Ảnh: Wordpress).

Nhưng ngược lại, sử dụng một chậu cây đào hay mai đặt giữa nhà lại tạo nên sự bất lợi, bởi cây đào thế cổ thụ có tính Mộc quá mạnh, đồng thời trồng trong đất, rải đá… vô tình phá đi tính Thủy tốt đẹp của sao Nhất Bạch - Tham Lang. Điều này sẽ hạn chế những may mắn về tiền bạc, việc phát triển bất động sản của gia chủ.

Đối với những gia đình có diện tích rộng, Ths Hoàng Công đưa ra những hướng tốt để đặt cây đào để mang lại may mắn, tài lộc.

- Chính Nam (hóa giải sao Ngũ Hoàng – Liêm Trinh)

- Tây Nam (chiết giảm tính Kim sao Thất Xích – Phá Quân).

- Đông Nam (hỗ trợ tính Hỏa của sao Cửu Tử - Hữu Bật)

- Chính Tây (hưng vượng tính Mộc của sao Tứ Lục – Văn Khúc)

Thận trọng khi đặt cây tại sân, cửa ra vào tại các hướng:

- Chính Bắc (hạn chế tính Kim của sao Lục Bạch)

- Chính Đông (trung hòa tính Mộc của sao Bát Bạch)

- Đông Bắc (hưng vượng tính Mộc của sao Tứ Lục)

Với lý thuyết như trên, các gia đình nên sử dụng các loại bình hoa cắm có nước như hoa tiên ông, thủy tiên, tài lộc… thuộc các nhóm trồng thủy canh, hoặc đơn giản chỉ dùng một lọ hoa bàn nhiều màu, sẽ mang lại những thuận lợi về tài lộc do đặc tính của sao Tham Lang - ngôi sao chủ về sự tích lũy.

tet dinh dau choi cay canh gi de phat tai phat loc
Một bình hoa thủy tiên sẽ mang lại tài lộc. (Ảnh: Pinterest).

Ngoài hướng cửa và giữa nhà, các cây cảnh được lựa chọn để tạo ra may mắn, hạn chế các rủi ro… có thể dùng:

- Hai chậu hoa trạng nguyên đặt hai bên cửa với các hướng chính Nam, chính Tây

- Cây phật thủ, đặt ở các góc nhà hướng chính Tây, hóa giải với sao Tam Bích.

- Chậu thủy sinh tiên ông, thủy tiên hoặc lọ hoa Tết… đặt ở các hướng chính Bắc (sinh vượng cho sao Lục Bạch), chính Đông (sinh vượng cho sao Bát Bạch) và Tây Bắc (tương khắc với sao Nhị Hắc).

Ngoài ra, có thể tham khảo:

- Cầu học hành, thi cử: chậu hoa cúc lớn đặt tại hướng Đông Bắc. Điều này vừa hóa giải sao Tứ Lục, vừa phát huy được sự may mắn về học hành, quan trường tương ứng với tính lý của sao Văn Khúc).

- Cầu công danh cho người theo quan trường, binh nghiệp: đặt tùng la hán hoặc bụi trúc tại hướng Đông Bắc, sao Vũ Khúc.

- Cầu tiền bạc, tài chính: ngoài đặt cây thủy sinh ở giữa nhà, có thể đặt chậu nhỏ cây kim tiền, phát lộc ở hướng chính Tây, sao Lộc Tồn.

- Cầu mong thuận lợi trong việc dùng người: đặt cây hải đường, hoa đỏ ở hướng Đông (Tả Phù) hoặc cây ngũ gia bì, lá xanh ở hướng Đông Nam (Hữu Bật).

chọn
Bà Rịa - Vũng Tàu dự kiến khởi công đường nối cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đến đường ven biển vào cuối năm
Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu dự kiến xây dựng đường nối vào cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đoạn từ QL 56 đến nút giao Vũng Vằn và đoạn từ nút giao Vũng Vằn đến đường ven biển vào cuối năm nay.