Thạc sĩ bán nhà để làm du lịch, đặt cược làm thuê cho Shark Dũng nếu kinh doanh thất bại

Bán nhà để khởi nghiệp, nhà sáng lập mạng xã hội du lịch Liberzy gây ấn tượng cho các "cá mập" khi gọi vốn tại Shark Tank. Cả Shark Bình, Shark Dũng và Shark Liên lại tranh nhau đổ tiền vào dự án của thạc sĩ kinh tế này.

Tập phát sóng mới nhất của Shark Tank Việt Nam mùa 3 với nhiều dự án gọi vốn gây ấn tượng khiến các cá mập quyết liệt tranh nhau đầu tư. Cùng với dự án ống hút cỏ của cử nhân ngân hàng, dự án mạng xã hội du lịch Liberzy của nhà sáng lập Trương Đức Thắng kêu gọi 110.000 USD cho 10% cổ phần cũng tạo nên cuộc "tranh giành" giữa Shark Bình, Shark Dzung Nguyen và Shark Liên.

Nhà sáng lập Liberzy còn thu hút sự quan tâm đặc biệt của Shark Dzung và Shark Bình khi nhiều năm làm việc ở mảng kế toán - kiểm toán, là Thạc sĩ "MSc in Professional Accountancy" của Đại học Luân Đôn, sở hữu ACCA và CIA (Certified Internal Auditor) - Chứng chỉ quốc tế hàng đầu về lĩnh vực tài chính, kế toán, kiểm toán.

Mạng xã hội truyền cảm hứng cho giới trẻ mê xê dịch

Liberzy là một ứng dụng về du lịch, cung cấp công cụ cho người dùng lập kế hoạch cho chuyến đi. Những ghi chép, chia sẻ về chuyến đi du lịch được hiển thị trực quan trên bản đồ, và mỗi người dùng có một trang cá nhân riêng để thể hiện.

Hoạt động theo cung cách một mạng xã hội, Liberzy giúp người dùng có thể kết nối và bình luận về các chuyến đi của bạn bè. Từ các thông tin của người dùng trong lịch trình, Liberzy kết nối với các nhà cung cấp dịch vụ và các startup khác, để gợi ý các dịch vụ như vé máy bay, khách sạn, tours… theo chương trình tiếp thị liên kết. 

Tóm gọn, Liberzy là một bên thứ ba vừa hỗ trợ người dùng vừa hỗ trợ nhà cung cấp dịch vụ.

LIBERZY (14)

Liberzy muốn là nơi hội tụ của các phượt thủ trẻ. (Ảnh: Ngọc Diễm).

Khởi động dự án từ năm 2017 với sự hỗ trợ từ Trung tâm ươm tạo khởi nghiệp Sông Hàn - Sông Hàn Incubator, hệ thống của Liberzy hiện có 200.000 nguời đăng kí sử dụng thông qua các cuộc thi, hoạt động viết về trải nghiệm du lịch. Dự án đạt doanh thu 200.000 USD đến từ quảng cáo các gói marketing và cho thuê công nghệ.

Trương Đức Thắng chia sẻ mục tiêu của Liberzy là trở thành nền tảng tiếp cận khách hàng cho các trang đại lí du lịch trực tuyến (OTA). Đồng thời, đây là nơi để mọi người trao đổi, chia sẻ, truyền cảm hứng cho nhau, nhất là cộng đồng người trẻ đam mê xê dịch.

Đánh giá con số 200.000 người dùng của Liberzy chưa khả thi đối với một mạng xã hội mang tính chia sẻ cộng đồng, Shark Bình cho rằng hướng đi trở thành cánh tay nối dài cho các trang OTA là lỗi thời.

"Dũng sĩ diệt startup" này phân tích: "Người dùng họ chỉ có thời gian sử dụng một mạng xã hội duy nhất, và hiện nay ở Việt Nam đó là Facebook cùng Instagram. Nhu cầu thực sự về một mạng xã hội chuyên biệt ở Việt Nam, tôi thấy chưa được chứng minh. Tôi đoán bạn cũng đang gặp tình trạng như thế".

Thạc sĩ kinh tế đi làm du lịch

Nhiều năm làm việc ở mảng kế toán - kiểm toán, Trương Đức Thắng từng mở quán cà phê, lập trung tâm tiếng Anh, kinh doanh homestay, anh cho rằng những trải nghiệm trên là điều bản thân tự tin nhất. 

 "Những bạn như tôi thường sẽ trở thành chuyên gia về kiểm toán trong các tập đoàn lớn. Tuy nhiên, tôi quyết định khởi nghiệp. Điều này đồng nghĩa với việc tôi đã bỏ lỡ rất nhiều cơ hội khác".

LIBERZY (5)

Bị Shark Bình nhận xét "làm tiếp là bán nhà", founder Đức Thắng thừa nhận nhà đã bán để rót tiền vào Liberzy. (Ảnh: Ngọc Diễm).

Nhà sáng lập tiết lộ anh đang bán nhà để đầu tư vào Liberzy và 3 startup khác. Thông tin này ngay lập tức nhận được sự chú ý từ các "cá mập". 

Shark Dzung Nguyen lên tiếng: "Bản thân dự án của em chưa đủ tiền để đi mà em dùng tiền đầu tư vào startup khác. Trong 12 năm qua, anh chỉ đầu tư vào các công ty startup mà còn làm chưa xong. Em nên tập trung làm một cái thôi".

Cá mập này nói thêm để đưa ra quyết định đầu tư thì ông phải theo startup sát sao nhưng không đủ thời gian để bay ra Đà Nẵng. Ngay lập tức Trương Đức Thắng cho hay cả đội ngũ sẵn sàng chuyển vào TP HCM làm việc. Đặc biệt, nhà sáng lập này sẵn sàng về làm thuê cho Luxstay trong trường hợp Liberzy thất bại.

Cá mập lại tranh giành, Shark Dũng "được" startup chọn

Ưng ý về sự thông minh, ý chí khởi nghiệp của nhà sáng lập Liberzy, Shark Dzung Nguyen đưa ra lời đề nghị 110.000 USD đổi lấy 40%, trong đó 10% cổ phần sẽ tặng lại cho đội ngũ sáng lập để lấy động lực làm việc.

 "Cá mập công nghệ" vạch ra kế hoạch Liberzy sẽ đến TP HCM làm trong Co-working space, chi phí thuê văn phòng được miễn phí ít nhất 2 năm đầu. Ông nhấn mạnh: "Bạn phải tư duy tích cực, làm tốt thì mình sẽ có vị trí".

Dù "mạnh miệng" khẳng định mô hình của Liberzy nếu "làm tiếp là bán nhà", nhưng Shark Bình vẫn muốn "làm tri kỷ" với startup này. Cá mập này đề nghị đầu tư 150.000 USD đổi lấy 40% cổ phần, vì ấn tượng với nhân tướng học của nhà sáng lập. Chủ tịch Tập đoàn NextTech khuyên startup nên chuyển mô hình kinh doanh sang mạng xã hội mang tính B2B, để kiếm tiền nhanh hơn.

Khá im ắng suốt buổi thương thuyết, "bà ngoại U60" bất ngờ tuyên bố đồng ý đầu tư 110.000 USD cho 10% của Liberzy. Kèm theo đó, Shark Liên gửi gắm: "Tôi muốn bạn phải thành công. Bạn phải làm biểu tượng của một giới trẻ khởi nghiệp, để lan tỏa tinh thần này cho tuổi trẻ Việt Nam". 

LIBERZY (12)

Liberzy chọn Shark Dzung vì đã giúp đội ngũ chỉ ra những khuyết điểm và có hệ sinh thái du lịch Luxstay. (Ảnh: Ngọc Diễm).

Tuy đánh giá lời đề nghị của Shark Dzung Nguyen "chưa ổn" nhưng nhà sáng lập của Liberzy quyết định nhận sự hỗ trợ từ vị "cá mập" này. 

Đức Thắng giải thích cho quyết định của mình: "Được Shark Bình và Shark Dzung Nguyen chỉ ra những điểm yếu, tôi nhận thấy đây là 2 người thầy mình cần theo học. Tuy nhiên, Shark Dzung Nguyen có hệ sinh thái tốt về du lịch, và Liberzy hoàn toàn có thể tham gia vào hệ sinh thái đó".

Theo Đời sống & Pháp lý

chọn