Thái Lan để tang nhà vua, du khách cần lưu ý những gì?

Thái Lan tuyên bố để tang vua Bhumibol Adulyadej trong 1 năm, khiến nhiều hoạt động lễ hội, giải trí có thể bị hủy, hoặc thu gọn. Nếu bạn đến Thái Lan du lịch trong khoảng thời gian từ nay đến tháng 10 sang năm, có vài điểm bạn nhất định phải lưu ý. 

Nhà vua Thái Lan Bhumibol Adulyadej, quốc vương có thời gian trị vì lâu nhất thế giới, băng hà ở tuổi 88, khiến cả đất nước Thái Lan chìm trong đau buồn và tiếc thương.

thai lan de tang nha vua du khach can luu y nhung gi
Người dân Thái Lan mặc áo đen sau khi nhà vua qua đời. Du khách nên tôn trọng sự nhạy cảm của tình hình trong thời gian này. Ảnh: Reuters.

Ngoài việc để tang quốc vương một năm, Thủ tướng Thái Lan yêu cầu hạn chế các hoạt động giải trí sẽ bị ngưng lại phần lớn trong vòng một tháng.

Lưu ý trong cách ăn mặc, cư xử khi đến Thái Lan ?

Bộ Ngoại giao Anh và Úc đều đã có khuyến cáo gửi đến công dân của mình khi du lịch đến Thái Lan là hãy cư xử chừng mực, tôn trọng khi đến đất nước này.

Trên fanpage của Cơ quan du lịch Thái Lan tại Việt Nam (TAT) cũng đưa ra những lưu ý khách du lịch Việt thời điểm này nên ăn mặc và cư xử phù hợp.

"Khách du lịch được khuyên hành xử đúng mực. Theo đó, khách tới Thái Lan được khuyến khích mặc những màu tối, không ăn mặc hở hang khi ra đường, mặc quần dài quá gối, mặc lễ phục Thái Lan nếu có thể, liên tục cập nhật thông tin từ báo chí và nghe theo lời khuyên của chính quyền địa phương".

Theo BBC, khách du lịch đến Thái Lan dịp này nên cư xử nhã nhặn với hải quan và tuyệt đối chấp hành luật pháp của nước sở tại. Chính phủ Thái Lan yêu cầu người dân phải mặc đồ đen trong thời gian quốc tang.

Trong khi đó, khách tới Thái Lan được khuyến khích mặc những màu tối, không ăn mặc hở hang khi ra đường, mặc quần dài quá gối, mặc lễ phục Thái Lan nếu có thể, liên tục cập nhật thông tin từ báo chí và nghe theo lời khuyên của chính quyền địa phương.

Phóng viên John Sudworth của BBC tại Thái Lan cho hay, trang phục bơi lội vẫn được cho phép ở các khu nghỉ mát lớn, nhưng du khách cũng cần hỏi ý kiến của chính quyền địa phương để hành động hợp tình hợp lý. Những khu vực nhạy cảm nhất phải kể đến đền chùa hoặc Cung điện Hoàng gia Thái Lan.

thai lan de tang nha vua du khach can luu y nhung gi
Thái Lan là một trong những điểm đến thu hút đông đảo khách du lịch Việt Nam.

Nhiều hoạt động giải trí bị hủy, thu hẹp quy mô

Theo Telegraph, Thủ tướng Thái Lan đã tuyên bố các hoạt động vui chơi giải trí sẽ bị ngưng lại phần lớn trong vòng một tháng. Ở Bangkok, cảnh nhộn nhịp trên các đường phố đã nhường chỗ cho hình ảnh các tài xế tuk-tuk khóc thương nhà vua. Các cửa hàng, quán bar, nhà hàng dần dần đóng cửa.

Tất cả các hoạt động vui chơi giải trí sẽ bị thu hẹp quy mô tối đa hoặc ngừng lại trong vòng 30 ngày tới, kế hoạch tổ chức nhiều lễ hội lớn như lễ hội trăng tròn Koh Phangan vào ngày 17/10 có khả năng bị hủy.

thai lan de tang nha vua du khach can luu y nhung gi
Nhiều quán bar ở Thái Lan cũng sẽ đóng cửa trong dịp này.

Hoạt động kinh doanh đồ uống có cồn dự kiến cũng sẽ bị cấm trong một thời gian ngắn. Tuy nhiên các trung tâm thương mại, địa điểm du lịch phổ biến và bãi biển sẽ vẫn mở cửa đón khách.

Phóng viên của BBC cảnh báo, trong bối cảnh nước Thái đang chìm trong đau thương, mọi hành vi có thể được coi là nhạo báng chế độ quân chủ sẽ gặp rắc rối nghiêm trọng.

Theo khuyến cáo của Bộ ngoại giao Anh, công dân nước này cần quan tâm tới việc những khu giải trí, bao gồm cả các nhà hàng, quán bar, những khu mua sắm có thể nên hạn chế và mọi người nên có cách cư xử phù hợp ở những khu vực công cộng.

Bộ Ngoại giao Australia cảnh báo công dân có mặt ở Thái Lan: “Hãy dẹp tất cả những hoạt động có thể được coi như lễ hội, thiếu tôn trọng hoặc gây mất trật tự”.

Anh Vân (Tổng hợp)

chọn
Hình hài tuyến Vành đai 3 TP HCM đang xây dựng qua Thủ Đức
Tuyến vành đai 3 đi qua TP Thủ Đức dài khoảng 15 km, đi qua các phường bao gồm Long Trường, Trường Thạnh, Long Thạnh Mỹ và Long Bình. Gói thầu xây dựng tuyến Vành đai 3 qua TP Thủ Đức là gói thầu thứ 3 của dự án vành đai 3 TP HCM.