Thanh Hóa sắp có đường 1.420 tỷ đồng nối quốc lộ 1 với quốc lộ 45 từ Hoằng Hóa đi Thiệu Hóa

Tuyến đường nối quốc lộ 1 với quốc lộ 45 từ xã Hoằng Kim, huyện Hoằng Hóa đến xã Thiệu Long, huyện Thiệu Hóa có chiều dài khoảng 14,6 km, tổng vốn đầu tư 1.420 tỷ đồng.

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa ra quyết định phê duyệt dự án Đường nối quốc lộ 1 với quốc lộ 45 từ xã Hoằng Kim, huyện Hoằng Hóa đến xã Thiệu Long, huyện Thiệu Hóa.

Đây là công trình giao thông cấp II, thuộc nhóm B, do Sở Giao thông Vận tải Thanh Hóa làm chủ đầu tư. Tổ chức tư vấn lập Báo cáo nghiên cứu khả thi là Liên danh Công ty Tư vấn Công trình Châu Á Thái Bình Dương - Tổng CTCP Tư vấn Xây dựng Giao thông Thanh Hóa và CTCP Tư vấn và Xây dựng Thanh Hoa.

Theo UBND tỉnh Thanh Hóa, mục tiêu xây dựng công trình nhằm từng bước hoàn thiện mạng lưới hạ tầng giao thông theo quy hoạch; rút ngắn thời gian lưu thông theo hướng đông - tây khi di chuyển từ các huyện phía tây của tỉnh qua các huyện Thiệu Hóa, Yên Định tới quốc lộ.

Tuyến đường sau khi hoàn thành cũng sẽ giảm áp lực giao thông qua quốc lộ 45, quốc lộ 217 về quốc lộ 1; phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân; đẩy mạnh thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp; góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội dọc hai bên tuyến.

Tổng mức đầu tư của dự án là 1.420 tỷ đồng. Trong đó, chi phí xây dựng hơn 1.000 tỷ đồng, chi phí bồi thường và giải phóng mặt bằng hơn 173,5 tỷ đồng, còn lại là các chi phí khác.

Nguồn vốn đầu tư được lấy từ nguồn thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất điều tiết về ngân sách tỉnh trong giai đoạn 2021 – 2025. UBND huyện Hoằng Hóa và UBND huyện Thiệu Hóa bố trí ngân sách huyện và các nguồn vốn huy động hợp pháp khác để thực hiện bồi thường giải phóng mặt bằng đoạn qua địa phận do mình quản lý.

Dự kiến công trình sẽ được thực hiện trong giai đoạn 2021 – 2024.

Thanh Hóa sắp có đường 1.420 tỷ đồng nối quốc lộ 1 với quốc lộ 45 từ Hoằng Hóa đi Thiệu Hóa - Ảnh 1.

Tuyến đường nối quốc lộ 1 với quốc lộ 45 từ Hoằng Hóa đi Thiệu Hóa có vốn đầu tư 1.420 tỷ đồng. (Ảnh minh họa: UBND huyện Thiệu Hóa).

Về quy mô và kết cấu đường, diện tích sử dụng đất khoảng 49,57 ha. Phần đường có chiều dài hơn 14,6 ha theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế là 80 km/h.

Bề rộng nền đường là 12 m,mặt đường có bề rộng 11 m, trong đó gia cố lề mỗi bên rộng 2 m có kết cấu đồng nhất với kết cấu mặt đường, lề đất hai bên mỗi bên rộng 0,5 m.

Tuyến cơ bản theo hướng tuyến trong quy hoạch tổng thể phát triển Giao thông vận tải tỉnh Thanh Hóa đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 và quy hoạch xây dựng vùng huyện Hoằng Hóa, Thiệu Hóa đã được phê duyệt.

Điểm đầu tuyến đường tại Km0 giao với quốc lộ 1 tại Km311+890; tuyến đi trùng đường cũ Hoằng Kim - Hoằng Xuân từ Km0+00 - Km1+700, sau đó tách khỏi đường cũ, đi mới về phía trái chủ yếu qua khu vực đồng ruộng, vượt qua sông Mã tại khoảng K32+150 của đê Tả và K29+940 của đê Hữu; vượt qua tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông tại Km315+380/ĐCT.

Điểm cuối nằm tại Km14+603 giao với Quốc lộ 45 tại Km56+234. Toàn tuyến có 8 đường cong nằm, bán kính nhỏ nhất là 450 m.

Toàn tuyến có 9 nút giao, gồm 8 nút giao bằng và một nút giao liên thông với tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông.

Cụ thể, đối với 8 nút giao bằng sẽ mở rộng trên các nhánh giao để bố trí làn tách nhập có chiều rộng 3,5 m; phân làn giao thông bằng các đảo dẫn hướng và hệ thống vạch sơn; riêng hai nút giao với quốc lộ 1 và quốc lộ 45 có thiết kế hệ thống điện chiếu sáng trong phạm vi nút giao để đảm bảo an toàn giao thông sau khi đưa công trình vào sử dụng.

Đối với nút giao liên thông tại Km8+500 với tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông sẽ được thiết kế theo hình thức bán hoa thị, gồm một cầu vượt trực thông trên tuyến chính qua đường cao tốc tại Km315+380/ĐCT và hai nhánh giao chính kết nối với tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông.

Ngoài ra, toàn dự án sẽ thiết kế 5 cây cầu gồm cầu Kênh Ấu - Km 3+325,83; cầu Kênh Nam - Km5+172,75; cầu Xuân Quang qua sông Mã - Km6+141,8; cầu vượt thôn Chí Cường qua đường dân sinh Km6+826,53 và cầu vượt đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông tại Km8+500.

Trước đó, vào cuối tháng 6 vừa qua, tỉnh Thanh Hóa cũng đã ban hành văn bản liên quan đến việc đầu tư dự án đường nối quốc lộ 1 với quốc lộ 45 từ xã Hoằng Kim, huyện Hoằng Hóa đến xã Thiệu Long, huyện Thiệu Hóa.

Theo đó, sau khi nhận được công văn của Sở Kế hoạch và Đầu tư về việc thực hiện dự án trên, Chủ tịch UBND tỉnh thống nhất với đề xuất của sở này. Đồng thời giao Sở Giao thông Vận tải chủ trì, lập báo cáo đề xuất điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án.

Lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa cũng Giao UBND huyện Hoằng Hóa đảm nhận thực hiện phần đường trên địa bàn huyện từ nút giao với quốc lộ 1A đến đầu cầu vượt sông Mã (khoảng km0+00 - km5+250). Nguồn vốn từ ngân sách huyện Hoằng Hóa.

Giao UBND huyện Thiệu Hóa thực hiện phần đường đoạn từ đầu cầu vượt sông Mã đến nút giao với quốc lộ 45 (khoảng từ km7+250 - km14+603). Nguồn vốn từ ngân sách tỉnh bố trí đảm bảo 50% chi phí xây lắp, phần còn lại do UBND huyện Thiệu Hóa huy động nguồn vốn ngân sách huyện, vốn thu tiền sử dụng đất điều tiết về ngân sách huyện và các nguồn huy động hợp pháp khác.

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông số 1 được giao làm chủ đầu tư thực hiện phần cầu vượt sông Mã và đoạn đường hai đầu cầu (khoảng từ km5+250 - km7+250); nguồn vốn được lấy từ ngân sách tỉnh.

chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.