Thầy giáo Đại học Bách Khoa TP.HCM viết thư không nhận quà 20/11

GS.TS Phan Thanh Sơn Nam, giảng viên trường ĐH Bách Khoa TP. Hồ Chí Minh đã viết thư ngỏ trên facebook cá nhân mong muốn sinh viên của mình không tặng hoa, quà trong dịp 20/11.
thay giao dai hoc bach khoa tphcm viet thu khong nhan qua 2011 Những lời chúc 20/11 hay và ngắn gọn gửi tặng thầy cô
thay giao dai hoc bach khoa tphcm viet thu khong nhan qua 2011 Những bài vè 20/11 xúc động nhất gửi tặng thầy cô
thay giao dai hoc bach khoa tphcm viet thu khong nhan qua 2011 'Không thể hô hào mãi nhà giáo phải hi sinh'
thay giao dai hoc bach khoa tphcm viet thu khong nhan qua 2011 UBND tỉnh Quảng Nam không cho Sở GD&ĐT kỷ niệm 35 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam
thay giao dai hoc bach khoa tphcm viet thu khong nhan qua 2011 'Lời' tri ân đặc biệt ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 của học sinh trường Xã Đàn

Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 đang đến gần, nhiều phụ huynh và học sinh băn khoăn, lo lắng khi không biết nên tặng gì các thầy cô giáo. Tặng quà tri ân thầy cô không xấu, nhưng việc tặng quà, hoa lại ngày càng nặng nề hơn bởi nhiều suy nghĩ của phụ huynh mong muốn quà là "cầu nối" để thầy cô quan tâm đến con mình hơn.

Tuy nhiên, nhiều thầy cô đã bày tỏ thẳng thắn rằng, món quà ý nghĩa nhất đó là sự trưởng thành, thành tích trong học tập, thành công trong công việc và cuộc sống của học sinh, chứ không phải quà nhiều hay ít, hay thậm chí phải tặng thầy cô phong bì.

Mới đây, GS. TS Phan Thanh Sơn Nam đã đăng tải những dòng chia sẻ của mình về ngày 20/11. Chúng tôi xin trích dẫn những dòng trong bức tâm thư của GS.TS Phan Thanh Sơn Nam trên trang facebook cá nhân:

"Đến hẹn lại lên, mùa 20/11 này, mình thật sự mong muốn các bạn sinh viên, các bạn học viên cao học, và các bạn nghiên cứu sinh đã từng làm việc với mình, hoặc đang làm việc với mình, hoặc sẽ làm việc với mình, vui lòng KHÔNG mua quà hoặc mua hoa để tặng mình.

Bạn nào có lòng, hãy dùng số tiền đó gửi vào Quỹ học bổng Cựu sinh viên Khoa Hóa để cùng chung tay chung sức với mọi người giúp đỡ cho các em sinh viên nghèo của nhà B2, và mình rất biết ơn bạn vì điều đó.

thay giao dai hoc bach khoa tphcm viet thu khong nhan qua 2011
GS.TS Phan Thanh Sơn Nam cùng những sinh viên của trường ĐH Bách Khoa TP. Hồ Chí Minh.

Mình không phải là 1 người thanh cao hay cố làm ra vẻ thanh cao, nhưng thật sự cuộc sống mình khá đơn giản, phần lớn thời gian của mình là làm việc ở trường, chẳng có nhu cầu gì đặc biệt cho bản thân mình cả, nhận quà cũng không có cơ hội dùng.

Thỉnh thoảng cũng có bạn tìm mọi cách để tặng quà, có bạn bị mình từ chối thẳng, có bạn mình phải nhận trong hoàn cảnh rất khó xử, rồi sau đó mình phải mất công đi tặng lại cho các sinh viên có nhu cầu.

Trong suy nghĩ của cá nhân mình, giáo dục đại học ngày nay gần như là một dịch vụ rồi, bạn có năng lực và bạn có tiền, bạn vào học. Còn mình dạy bạn 1 ít kiến thức chuyên môn, mình cũng đã được nhà nước trả lương.

Mình đang cố gắng để làm tròn trách nhiệm của mình thôi, và bạn không nợ nần gì mình cả. Mình chọn cái nghề này vì mình thích, chứ không phải vì những câu xưng tụng sáo rỗng kiểu như nghề cao quý, kỹ sư tâm hồn hay đại loại vậy.

Nếu bạn muốn cám ơn mình, thì bạn phải sống cho thật tốt, đừng làm bất cứ điều gì để ba mẹ bạn phải lo lắng hay buồn lòng, cố gắng mỗi môn chỉ cần học 1 lần duy nhất trong đời, phải nỗ lực vượt qua được đoạn đường thiên lý từ nhà B2 lên sân khấu A5 để nhận bằng tốt nghiệp, sau đó tìm được việc làm tốt, rồi tự lo được cho bản thân mình.

Chỉ cần được như vậy thôi là mình vui vẻ tạ ơn trời đất lắm rồi, bạn không cần phải lăn tăn gì về ngày 20/11 đâu.

Tuy nhiên, giáo dục phổ thông thì khác, không phải là dịch vụ, và cá nhân mình thật sự không vui vì cái cách người ta đối xử với các thầy cô phổ thông, trong đó có các thầy cô của mình.

Hàng năm, cứ đến ngày 20/11, bằng những câu khẩu hiệu sáo rỗng, bằng những lời lẽ văn hoa bay bướm, người ta như muốn phong thánh cho các thầy cô, và vì là thánh nên họ không được phép sống như người thường.

Đáng buồn là, hết ngày 20/11, người ta lạnh lùng quay lưng đi để các thầy cô vất vả bươn chải trong cuộc sống cơm áo gạo tiền. Mình thì luôn nghĩ rằng trường sư phạm phải là nơi thu hút được những học sinh giỏi nhất, và sau đó đào tạo thành những con người giỏi nhất.

Nhưng thực tế quá phũ phàng diễn ra ngay trước mắt đã làm chùn bước nhiều học sinh giỏi đang muốn tiếp bước các thầy cô của mình. Nếu muốn trăm năm sau có người giỏi đứng ra gánh vác chuyện nước non, trước hết xin hãy thật tâm trọng các thầy cô phổ thông".

GS.TS Phan Thanh Sơn Nam hiện đang là Trưởng Khoa Kỹ thuật hóa học, ĐH Bách khoa (ĐH Quốc gia TP HCM). Ông được phong giáo sư năm 2014, là người trẻ nhất được công nhận chức danh giáo sư năm đó, khi chỉ mới 36 tuổi.

Trước đó, ông tốt nghiệp kỹ sư chuyên ngành kỹ thuật hóa học – hóa hữu cơ tại ĐH Bách khoa năm 1999; bảo vệ thành công luận án tiến sĩ chuyên ngành kỹ thuật hóa hữu cơ tại ĐH Sheffield (Anh) năm 2004 và hoàn tất khóa học thực tập sinh sau tiến sĩ tại Viện công nghệ Georgia (Mỹ) năm 2006.

thay giao dai hoc bach khoa tphcm viet thu khong nhan qua 2011 Những lời chúc 20/11 hay và ngắn gọn gửi tặng thầy cô

Ngày Nhà giáo Việt Nam là dịp để tri ân công ơn của các thầy cô. Hãy dùng những câu nói, lời chúc 20/11 hay ...

chọn
Chủ tịch Lương Minh Tuấn: Kính siêu trắng sẽ là mũi nhọn 5 năm tới của Đạt Phương, dự kiến bắt đầu có doanh thu hàng nghìn tỷ từ 2026
Theo kế hoạch, quý I /2025 Đạt Phương sẽ khởi công nhà máy sản xuất kính siêu trắng tại Thừa Thiên - Huế, dự kiến từ 2026 sẽ mang về doanh thu 1.500 - 2.000 tỷ đồng. Chủ tịch Đạt Phương cho biết, đây là ngành mũi nhọn của Đạt Phương trong thời gian tới, doanh nghiệp đang có những lợi thế lớn trên thị trường kính siêu trắng.