Thêm 2 khách hàng bị \"tiêu hộ\" tiền trong tài khoản: Trách nhiệm của Vietcombank ở đâu?

Khi vụ khách hàng của Vietcombank mất 500 triệu đồng trong tài khoản cho đến nay vẫn chưa có kết luận cuối cùng của cơ quan điều tra,  thì thời gian qua lại thêm hai vụ việc khách hàng dùng thẻ Vietcombank bị lấy mất tiền một cách khó hiểu.
them 2 khach hang bay hoi tien trong tai khoan trach nhiem cua vietcombank o dau Thẻ visa Vietcombank “tự đi mua hàng”: Khách hàng hoảng hồn
them 2 khach hang bay hoi tien trong tai khoan trach nhiem cua vietcombank o dau Kịch bản hoàn hảo của tội phạm để lừa lấy mã OTP
them 2 khach hang bay hoi tien trong tai khoan trach nhiem cua vietcombank o dau Sau vụ khách hàng bị "bay hơi" nửa tỷ trong tài khoản, Vietcombank đã làm gì?
them 2 khach hang bay hoi tien trong tai khoan trach nhiem cua vietcombank o dau Những dấu hỏi lớn quanh vụ mất nửa tỷ đồng trong tài khoản Vietcombank

Gần 20 triệu trong thẻ Master Debit Vietcombank "bay hơi"

Thông tin trên báo Kiến Thức, ngày 19/8, anh V.T.P, Giám đốc một công ty về kỹ thuật tại TP HCM, chủ thẻ Master Debit Vietcombank cho biết, sáng 16/8, vừa ngủ dậy lúc 5h51 sáng, anh nhận được một loạt tin nhắn trong điện thoại.

Mở ra thì nhìn thấy 14 tin nhắn của Vietcombank thông báo về phát sinh giao dịch trong tài khoản, cụ thể là 14 giao dịch thanh toán bằng thẻ Master Debit của anh tại Nhật Bản (Japan) vào lúc 4h sáng ngày 16/8 (giờ Vietnam), thanh toán cho resort TOKYO DISNEY RESORT CHIBA JPN và một thanh toán nhỏ tại MARRIOTT HTL và BOOKHAVEN NY với tổng số tiền gần 18 triệu đồng (Tài khoản của anh P. khi đó còn khoảng hơn 18 triệu). Những thanh toán từ số 11 trở đi không thành công khi số tiền trong tài khoản không đủ thanh toán theo yêu cầu.

Sáng 16/8, vừa ngủ dậy anh P. nhận được một loạt tin nhắn từ Vietcombank thông báo phát sinh giao dịch với tổng số tiền gần 18 triệu đồng từ tài khoản thẻ Master Debit Vietcombank của anh, trong khi anh không hề thanh toán, mua bán gì.

Ngay lập tức, anh P. gọi cho trung tâm thẻ Vietcombank để khóa thẻ vào lúc 5h53 sáng cùng ngày. Sau đó, đầu giờ làm việc, khoảng 8h10, anh P. liên hệ với Vietcombank chi nhánh Thủ Đức để trình báo và yêu cầu rà soát về sự việc mình gặp phải.

“Điều khiến tôi vô cùng ngạc nhiên là kể cả khi trao đổi qua điện thoại và làm việc trực tiếp với ngân hàng Vietcombank, nhân viên ngân hàng đều không hề hỏi tôi bất cứ điều gì về việc có để xảy ra trường hợp gì dẫn đến việc có thể lộ thông tin như có cho ai mượn thẻ, có click vào link lạ gì không, có thanh toán gì qua các website mua bán, thương mại điện tử, có giao dịch gì trên máy lạ nào không… Điều này khiến tôi có cảm giác Vietcombank biết hệ thống bảo mật của mình có vấn đề và đây chính là nguyên nhân, nên họ không thèm tìm hiểu lý do từ khách nữa, hoặc có thể những ngày vừa qua có quá nhiều khách hàng phàn nàn về sự cố tương tự, nên họ chán không muốn hỏi tiếp.

Bên cạnh đó, ngân hàng cũng không trả lời cho tôi biết số tiền tôi bị lấy cắp có được ngân hàng phong tỏa lại, hay đã bị chuyển khỏi tài khoản của tôi và ra khỏi hệ thống Vietcombank? Điều này nhân viên ngân hàng chỉ cần kiểm tra trên hệ thống là biết được, nhưng không hiểu sao họ không thể trả lời tôi lúc đó”, anh P. thất vọng nói.

them 2 khach hang bay hoi tien trong tai khoan trach nhiem cua vietcombank o dau
Sáng 16/8, vừa ngủ dậy anh P. nhận được một loạt tin nhắn từ Vietcombank thông báo phát sinh giao dịch với tổng số tiền gần 18 triệu đồng từ tài khoản thẻ Master Debit Vietcombank của anh, trong khi anh không hề thanh toán, mua bán gì.

Cũng theo anh P., sau 1 ngày gặp sự cố, ngày 17/8, phía Vietcombank gọi lại cho anh và thông báo: "Bộ phận thanh toán quốc tế đã tiến hành chặn bước 1, sau 30-45 ngày sẽ có kết quả bước 1. Đến ngày sao kê, nếu Mater card không lên sao kê thanh toán cho hacker thì có thể đòi được tiền, nếu có lên sao kê thì sẽ làm bước 2”.

“Khi tôi hỏi bước 2 là thế nào thì bạn nhân viên ngân hàng không trả lời được. Tôi tiếp tục hỏi lại, giao dịch vừa phát sinh, vậy tiền đã ra khỏi hệ thống của Vietcombank chưa thì bạn này cũng không trả lời được nốt”, anh P. nói.

Anh P. cho biết, vì nghe nói đến một số sự cố mất tiền trong tài khoản thẻ ngân hàng nên hiện anh chỉ để một số tiền hạn chế trong thẻ Master Debit của mình. “Nếu khi đó, trong thẻ của tôi còn nhiều tiền hơn thì cũng sẽ bị kẻ lạ tiêu xài và thanh toán hết sạch”.

Anh P. cũng khẳng định, anh là người cẩn thận và hiểu biết về giao dịch nên chắc chắn là không bị lừa vào web giả như Vietcombank thông báo về trường hợp của chị Na Hương - khách hàng Vietcombank mất 500 triệu trong một đêm trước đó.

“Tôi hầu như chỉ thanh toán với những trang web uy tín như AGODA, PAYPAL, chuyển khoản tại trang chủ của Vietcombank (kiểm tra tài khoản, thanh toán hóa đơn điện, nước…). Thẻ của tôi đổi mới từ cuối năm 2015, đến nay tôi không giao dịch mua vé máy bay Vietnam Airlines bằng thẻ này. Rất mong công an vào cuộc xác minh điều tra để tìm ra nguyên nhân, trấn an dư luận, khách hàng và người dân để họ yên tâm hơn khi dùng các dịch vụ ngân hàng tại Việt Nam”, anh P. nói.

Báo Lao Động thông tin thêm, chị Lê Thị Quỳnh Nga (phường Tân Tiến, TP. Biên Hòa), chủ thẻ 0071003xxxxxx cho biết vào lúc 16h34 ngày 19/8, di động của tôi nhận được tin nhắn từ Vietcombank thông báo thẻ Mastercard của tôi sử dụng dịch vụ RSW ESERVICE SINGAPORE và bị trừ 592 đôla Singapore. Lúc đó tôi đang chạy xe và thẻ vẫn ở trong ví”, chị Nga nói.

Trách nhiệm của Vietcombank ở đâu?

Sáng ngày 22/8, trao đổi với PV Báo Lao Động về nguyên nhân của vụ việc, ông Đào Minh Tuấn - Phó Tổng Giám đốc Vietcombank cho biết: “Ngày 16.8, phát sinh 5 giao dịch tại khách sạn resort ở bên Nhật, tổng giao dịch khoảng 17 triệu đồng.

Đây là những giao dịch thương mại điện tử mua book phòng trên mạng, bản chất trường hợp này không giống trường hợp khách hàng Na Hương. Trước đó khách hàng Vũ Thành Phương đã có giao dịch ở Anh, nhiều khả năng khách hàng đã bị lấy mất thông tin, số thẻ, CVV một cách tình cờ nhưng chưa biết lúc nào.

Ngay sau khi khách hàng thông báo sự việc, chúng tôi đã liên hệ với ngân hàng ở Nhật, nơi quản lý các đơn vị chấp nhận thẻ ở khách sạn để cố gắng khoanh giữ tiền lại và không cho sử dụng dịch vụ nữa. Chúng tôi một mặt tìm nguyên nhân cho khách, mặt khác, là ngân hàng phát hành thẻ, Vietcombank trước mắt sẽ tạm ứng trả lại tiền cho khách hàng. Sau đó nếu điều tra ra, nếu lỗi nguyên nhân từ phía khách hàng hoặc ngân hàng bên Nhật thì sẽ thu hồi số tiền đó để trả lại cho Vietcombank”.

them 2 khach hang bay hoi tien trong tai khoan trach nhiem cua vietcombank o dau

Trả lời câu hỏi của PV liệu Vietcombank có phối hợp với công an để giải quyết vấn đề này không, ông Tuấn nói: “Hiện nay, tình trạng tội phạm thương mại điện tử ngày càng phổ biến, chúng tôi có thể sẽ nhờ cả công an để kết hợp”.

Điều đáng nói ở đây là việc hỗ trợ cho khách hàng báo khi mất thẻ của VCB thực sự có vấn đề. Theo phản ánh của chị Nga, ngay sau khi phát hiện bị mất tiền trong thẻ (ngày 19.8), ngay lập tức chị đã gọi điện đến trung tâm hỗ trợ Vietcombank để yêu cầu khóa thẻ. “Thật ngạc nhiên vì tiền thì bị mất ngày 19.8 nhưng tôi lại được nhân viên hướng dẫn đợi đến ngày 22.8 lên chi nhánh Vietcombank ở Biên Hòa giải quyết. Khi tôi hỏi liệu tiền tôi có lấy lại được không thì nhân viên Vietcombank không trả lời được và chỉ hứa sẽ đưa vụ việc của tôi lên hệ thống. Nhưng đến ngày 22.8, đến Vietcombank ở Biên Hòa thì lại được nhân viên ở đây trả lời hoàn toàn chưa biết thông tin báo gì trên hệ thống. Như vậy, là 3 ngày trôi qua nhưng Vietcombank không có động thái gì với ngân hàng liên quan để khoanh giữ số tiền của khách hàng. Liệu cách làm ấy có phải là cách làm có trách nhiệm?”.

Tin mới nhất là đến thời điểm này, cả hai khách hàng này đều chưa nhận được tiền bồi hoàn.

Cục trưởng Cục Công nghệ tin học - Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Lê Mạnh Hùng cho biết, để sử dụng các dịch vụ ngân hàng điện tử an toàn, khách hàng cần tuân thủ các quy định, hướng dẫn của tổ chức cung cấp dịch vụ và lưu ý thêm một số điểm như sau: Cần bảo mật thông tin về tên/mật khẩu đăng nhập các dịch vụ ngân hàng điện tử; Không cung cấp các thông tin trên cho bất kỳ đối tượng nào (kể cả nhân viên ngân hàng) qua điện thoại, email, mạng xã hội…; Bảo vệ điện thoại hoặc thiết bị di động của mình khi sử dụng các thiết bị này cho các dịch vụ ngân hàng trực tuyến như: Cài đặt phần mềm phòng, chống mã độc hại; thiết lập tính năng xác thực khi truy cập (bằng mật mã hoặc vân tay…); Đối với mật mã truy cập dịch vụ ngân hàng điện tử cần cài đặt mật mã khó đoán, thay đổi mật mã thường xuyên và không sử dụng các tính năng lưu mật mã để đăng nhập tự động; Hạn chế dùng máy tính công cộng, mạng không dây công cộng khi truy cập vào hệ thống ngân hàng điện tử; Gõ trực tiếp địa chỉ các trang web ngân hàng điện tử thay vì chọn đường link có sẵn. Đồng thời chỉ thực hiện đăng nhập trên website chính thức của các ngân hàng và mua sắm, thanh toán trực tuyến tại các trang mạng uy tín, tin cậy.
chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.