Trung tâm thương mại (TTTM) quy mô lớn ngày càng phát triển tại Việt Nam. Trong đó, miếng bánh thị phần đang được san sẻ cho nhiều “ông lớn” như Vincom Retail, Aeon, Central Retail, Lotte...
Nếu xét theo số lượng, Vincom Retail hiện dẫn đầu với hơn 80 TTTM. Xếp ở vị tiếp theo Central Retail (Thái Lan) với 42 TTTM, Aeon Mall (Nhật Bản) và Lotte (Hàn Quốc ) sở hữu lần lượt 7 và hai TTTM.
Theo bà Từ Thị Hồng An, Giám đốc Cấp cao dịch vụ Cho thuê Thương mại Savills Việt Nam, mặt bằng bán lẻ tại ở Việt Nam nói chung đang là một phân khúc đầu tư rất là hiệu quả và có công suất hoạt động cao.
“Đối với các chủ đầu tư trong nước thì thế mạnh lớn nhất là sự hiểu biết về người tiêu dùng cũng như quỹ đất hiện có của chủ đầu tư đó. Ngược lại, về phía chủ đầu tư nước ngoài họ cũng có những điểm mạnh và chiến lược riêng của họ như Aeon, Central Retail là đơn vị đầu tư bán lẻ lâu năm và có tiếng trong thị trường khu vực thì khi vào thị trường Việt Nam thì vẫn giữ thế mạnh đó”, bà phân tích.
Bên cạnh những tiềm năng, bà An cho rằng còn nhiều yếu tố quan trọng các nhà phát triển cần chú ý để các trung tâm thương mại vững chãi trong môi trường bán lẻ đang còn gặp nhiều biến động hiện nay. "Tôi nhận thấy trở ngại lớn nhất trong việc phát triển, vận hành các TTTM quy mô lớn đó là chiến lược và tầm nhìn của hoạt động lâu dài. Điều này xuất phát không chỉ nằm từ kế hoạch phát triển ban đầu mà còn nằm ở chiến lược marketing, chiến lược cho thuê,... để có được đường đi dài hạn”, bà An nói.
Đầu tháng 1, trung tâm bách hóa tổng hợp và siêu thị (GMS) nằm ngoài hệ thống Aeon Mall của nhà bán lẻ Nhật Bản đã khai trương tại Xuân Thủy (Cầu Giấy, Hà Nội). Mô hình này được kỳ vọng giúp doanh nghiệp thực hiện chiến lược mở rộng mạng lưới bán lẻ, tận dụng lợi thế mô hình kết hợp.
Tại buổi lễ khai trương, ông Furusawa Yasuyuki, Tổng giám đốc Aeon Việt Nam, tiết lộ trong ba năm tới, tập đoàn dự kiến tăng tốc mở rộng các điểm bán lẻ trên toàn quốc. Riêng ở Hà Nội, Aeon đang tích cực tìm kiếm các địa điểm phù hợp để xây dựng thêm đại siêu thị quy mô lớn, theo Znews.
Bên cạnh đó, vị lãnh đạo còn tiết lộ việc kết hợp giữa Aeon Việt Nam (chuyên về bán lẻ) và Aeon Mall Việt Nam (đơn vị phát triển bất động sản thương mại) trong thời gian tới để thực hiện các kế hoạch mở rộng.
Aeon Mall bắt đầu hoạt động tại Việt Nam từ năm 2014 với TTTM đầu tiên tại TP HCM. Đến nay, doanh nghiệp này sở hữu 7 TTTM tại Hà Nội, TP HCM, Hải Phòng, Huế và Bình Dương với tổng diện tích sàn cho thuê khoảng 462.000m2.
Song, tham vọng của đại gia bán lẻ Nhật Bản trong thời gian tới là không ngừng mở rộng địa bàn hoạt động. Một số dự án Aeon Mall đang được triển khai, dự kiến đi vào vận hành ở một số tỉnh, thành phố trong thời gian tới như Thanh Hoá, Quảng Ninh, Cần Thơ.
Một đơn vị khác là Central Retail của Thái Lan cũng đang đẩy mạnh việc mở rộng nhằm tăng thị phần.Central Retail hiện có 42 TTTM ở Việt Nam với diện tích cho thuê ròng 213.000 m2, lượng khách thuê đạt trên 1.000.
Central Retail cho biết sẽ tiếp tục mở rộng kinh doanh tại Việt Nam và công bố kế hoạch 5 năm tại Việt Nam có tổng giá trị đầu tư khoảng 35 tỷ Bath với mục tiêu mở rộng kinh doanh tại 55 tỉnh thành trên toàn quốc.
Trước sự bành trướng và mở rộng địa bàn của các đối thủ ngoại, Vincom Retail cũng không ngồi yên. Năm 2025, đơn vị dự kiến mở thêm hai Vincom Mega Mall và một Vincom Plaza với diện tích sàn đạt 120.000 m², Chứng khoán Mirae Asset thông tin.
Ba TTTM dự kiến mở trong năm nay gồm Vincom Mega Mall Ocean City (Hưng Yên) với 53.200 m², khai trương vào quý II; Vincom Mega Mall Royal Islands (Hải Phòng) với 47.600 m², khai trương vào quý III; Vincom Plaza Vinh (Nghệ An) với 19.000 m², khai trương vào quý IV.
Năm 2024, Vincom Retail đã khai trương một Vincom Mega Mall và 4 Vincom Plaza, bổ sung hơn 90.000 m² diện tích sàn. Như vậy, tổng diện tích sàn giai đoạn 2024–2025 dự kiến tăng 214.465 m² (tăng 12% so với thời điểm cuối năm 2023), đánh dấu sự phục hồi sau giai đoạn 2020–2023 khi chỉ có ba TTTM được khai trương (Vincom Mega Mall Smart City, Vincom Plaza Mỹ Tho, Vincom Plaza Bạc Liêu) do tác động của COVID-19 và những thách thức vĩ mô.
Theo Mirae Asset, Vincom Retail vẫn đang dẫn đầu thị trường về diện tích bán lẻ hiện tại, tận dụng các khu đô thị đông đúc của Vinhomes. Tuy nhiên, công ty cũng phải đối mặt với sự cạnh tranh gia tăng khi các nhà phát triển quốc tế mở rộng hoạt động tại Việt Nam.
Đơn vị phân tích cho rằng, Vincom Retail sẽ tiếp tục điều chỉnh danh mục khách thuê, tập trung vào các khách thuê thuộc lĩnh vực ẩm thực (F&B) và giải trí để tăng lượng khách ghé thăm, cũng như hợp tác với các thương hiệu cao cấp để thu hút khách hàng.
Theo báo cáo của Vincom Retail, doanh thu từ hoạt động kinh doanh trung tâm thương mại trong năm 2024 đạt 7.878 tỷ đồng, chiếm phần lớn doanh thu của công ty.