Thiếu vốn, đường băng 2 sân bay lớn nhất nước hư hỏng nặng

Đường cất, hạ cánh tại 2 sân bay Tân Sơn Nhất và Nội Bài đang xuống cấp nghiêm trọng, trong khi các dự án cải tạo vẫn đang nằm chờ cấp vốn.
thieu von duong bang 2 san bay lon nhat nuoc hu hong nang
Đường băng 2 sân bay Tân Sơn Nhất và Nội Bài đang xuống cấp nghiêm trọng (Ảnh: Đào Ngọc Thạch)

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có văn bản gửi Bộ GTVT đề xuất cải tạo, nâng cấp đường cất, hạ cánh (CHC) 25R/07L Cảng hàng không Quốc tế (CHKQT) Tân Sơn Nhất và đường CHC 1B Nội Bài.

Theo ACV, 2 đường CHC này đều đã được khai thác vượt tải và vượt tần suất thiết kế, đang trong tình trạng hư hỏng nặng. Mặt đường xuống cấp nghiêm trọng, thường xuyên bị bong bật, nứt vỡ. Tại một số vị trí trên đường CHC 1B của Nội Bài còn có hiện tượng phụt bùn, đặc biệt vào mùa mưa.

Trong đó, đường băng 25R/07L CHKQT Tân Sơn Nhất được sửa chữa và đưa vào sử dụng tháng 6.2013, đảm bảo khai thác máy bay B777 - 300 ER hoặc tương đương với tần suất 55.100 lần CHC trong 10 năm, nhưng tính đến hết tháng 4 năm nay, tổng số lần hạ, cất cánh trên đường này đã là 126.000 lần.

Tương tự, đường CHC 1B Nội Bài đưa vào khai thác năm 2003, được thiết kế đảm bảo khai thác tàu bay B747-400 cho khoảng 10.500 lượt hạ, cất cánh trong 20 năm. Tuy nhiên, đến hết tháng 4, tổng số lần CHC trên đường băng này đã lên tới 284.200 lần.

ACV cho biết, nếu không sớm cải tạo, nâng cấp kịp thời sẽ tiềm ẩn nguy cơ uy hiếp an toàn bay, có thể phải đóng cửa 2 đường CHC này, dẫn đến tăng áp lực cho 2 đường CHC còn lại, ảnh hưởng đến an toàn bay, đồng thời giảm sản lượng khai thác.

Theo nguồn tin từ AVC, kế hoạch nâng cấp sửa chữa 2 đường băng này đã được ACV trình Bộ GTVT từ đầu năm nhưng đến nay vẫn chưa nhận được phản hồi. Vị này cho biết sau khi cổ phần hóa, các tài sản khu bay thuộc quản lý của nhà nước nên mọi hoạt động sửa chữa, đầu tư ACV đều phải xin ý kiến, dựa theo cơ chế đầu tư của Bộ GTVT. Điểm vướng hiện nay là thủ tục rất mất thời gian và chưa có vốn.

Được biết, Bộ GTVT đã kiến nghị Chính phủ bổ sung hơn 4.200 tỉ đồng vốn trung hạn 2016 - 2020 để nâng cấp khu bay tại Tân Sơn Nhất và Nội Bài. Trường hợp không thể bố trí vốn ngân sách, Bộ đề nghị Thủ tướng xem xét phương án cho ACV sử dụng nguồn thu từ hoạt động khu bay để đầu tư các dự án nêu trên.

thieu von duong bang 2 san bay lon nhat nuoc hu hong nang Phi công Vietnam Airlines được áp dụng mức lương mới

Mức lương mới mà hãng hàng không Việt Nam vừa công bố được áp dụng cho giáo viên, phi công từ 1/6.

thieu von duong bang 2 san bay lon nhat nuoc hu hong nang Lương phi công 3 hãng hàng không Việt chênh nhau thế nào

Mức thu nhập bình quân mà phi công Vietnam Airlines nhận được trong năm 2017 khoảng 121 triệu đồng, còn Vietjet Air là 180 triệu ...

thieu von duong bang 2 san bay lon nhat nuoc hu hong nang Lương phi công Việt Nam ở đâu so với khu vực?

Nếu thu nhập hiện tại của phi công Vietnam Airlines đúng như nhóm phi công làm đơn tố cáo hãng nói, khoảng 100-150 triệu đồng/tháng, ...

thieu von duong bang 2 san bay lon nhat nuoc hu hong nang Phi công Vietnam Airlines cầu cứu: Thứ trưởng GTVT trả lời ra sao?

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật lên tiếng vụ nhiều phi công Vietnam Airlines gửi đơn cầu cứu với lý do bị gây khó khi ...

chọn
[LIVE] ĐHĐCĐ Khang Điền: Tự tin về khả năng trả nợ trái phiếu, dự án hợp tác với Keppel Land có thể kinh doanh từ cuối năm
Lãnh đạo Khang Điền cho biết tự tin về khả năng trả nợ 1.100 tỷ đồng trái phiếu nhờ quỹ tiền mặt dồi dào, nguồn thu từ dự án The Priva và KCN Lê Minh Xuân mở rộng triển khai trong thời gian tới. Năm nay, lợi nhuận chủ yếu của doanh nghiệp sẽ đến từ dự án The Privia.