Thói quen ăn tối không đúng gây hao tổn sức khỏe của bạn

Ăn tối sai cách sẽ mang lại rất nhiều tác hại khôn lường cho sức khỏe. Ăn quá no sẽ khiến bạn có cảm giác mệt mỏi vì dạ dày sẽ phải làm việc hết công suất, đòi hỏi lượng máu lớn để tiêu hoá thức ăn.
 
thoi quen an toi khong dung gay hao ton suc khoe cua ban Thói quen ăn đêm ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn như thế nào?
thoi quen an toi khong dung gay hao ton suc khoe cua ban Ăn tối thế nào để tốt cho hệ tiêu hóa?

NHỮNG THÓI QUEN ĂN TỐI CÓ THỂ GÂY HẠI

1. Ăn tối quá no

Với nhiều người thì bữa tối thường là bữa ăn phong phú và thịnh soạn nhất trong ngày bởi đây là lúc chúng ta có nhiều thời gian hơn cả. Tuy nhiên, ăn quá no vào buổi tối sẽ khiến bạn có cảm giác mệt mỏi. Vì lúc này, dạ dày sẽ phải làm việc hết công suất, đòi hỏi lượng máu lớn để tiêu hoá thức ăn. Do vậy, máu sẽ không đủ cấp cho não bộ, dẫn đến tình trạng cơ thể mệt mỏi hay đầy bụng gây khó chịu.

Bên cạnh đó, việc ăn quá no vào buổi tối còn có thể khiến lượng thức ăn không được tiêu hóa hết. Thức ăn sẽ lên men, thậm chí phân huỷ thành độc tố rồi tác động trực tiếp đến hệ thần kinh trung ương, làm giảm trí nhớ và tư duy của bạn.

thoi quen an toi khong dung gay hao ton suc khoe cua ban
(Ảnh: Báo Mới)

Nếu như thực đơn bữa tối của bạn quá nhiều dinh dưỡng thì bạn còn có thể bị cholesterol trong máu cao, bị xơ cứng động mạch hay mắc bệnh mạch vành. Các nghiên cứu cho thấy, những người ăn no vào bữa tối thường có biểu hiện mỡ trong máu cao hơn 2-3 lần so với người bình thường. Những người béo phì, cao huyết áp thích ăn thịt thì lại càng nguy hại hơn.

2. Bữa ăn tối có nhiều thịt

So với những người ăn rau vào bữa tối nhiều hơn, những người luôn ăn thịt sẽ có mức độ mỡ trong máu cao hơn từ 3 – 4 lần. Nhất là với các loại thịt đỏ như thịt bò, thịt lợn. Ngoài ra bạn còn bị mất ngủ, cảm giác đầy bụng, khó chịu vì cơ thể phải mất khá nhiều thời gian để tiêu hóa lượng protein cũng như chất béo trong các loại thịt đó.

thoi quen an toi khong dung gay hao ton suc khoe cua ban
(Ảnh: Boston Sausage)

Đối với những người bị tăng lipid máu và tăng huyết áp, bữa ăn tối quá nhiều thịt sẽ làm cho bệnh trở nên nghiêm trọng hơn. Thường xuyên sử dụng thịt trong bữa tối còn làm tăng hàm lượng cholesterol trong cơ thể. Khi lượng cholesterol tăng cao chúng sẽ tích tụ trên thành mạch máu, từ đó gây nên bệnh xơ vữa động mạch cùng các bệnh tim mạch khác.

3. Ăn tối quá muộn

Dùng bữa tối quá muộn là điều không nên, bởi bạn có thể bị sỏi đường tiệt niệu. Theo nhiều nghiên cứu, việc tiểu tiện của cơ thể thường diễn ra sau bữa ăn từ 4 – 5 giờ. Tuy nhiên, vào thời điểm này thì phần lớn mọi người đã chìm sâu vào giấc ngủ nên sẽ không muốn dậy để đi tiểu tiện.

thoi quen an toi khong dung gay hao ton suc khoe cua ban
(Ảnh: Sức khỏe đời sống)

Do đó, nếu ăn tối quá muộn, việc tiểu tiện về đêm sẽ không được thực hiện, dẫn tới tình trạng ứ đọng các chất thải độc hại như oxalat canxi, acid uric… trong thận và niệu đạo. Những chất thải ứ đọng sẽ gây bệnh cho cơ thể, thường thấy nhất là bệnh sỏi thận và sỏi đường tiết liệu.

4. Sử dụng nhiều món ăn cay

Trong quá trình chế biến và nấu các món cho bữa ăn tối, bạn nên hạn chế sử dụng các loại gia vị có tính cay nóng như ớt, tiêu, tỏi. Các loại gia vị này là nguyên nhân hàng đầu đầu khiến dạ dày của bạn bị tổn thương cũng như có thể làm bạn khó ngủ.

thoi quen an toi khong dung gay hao ton suc khoe cua ban
(Báo Mới)

Chưa dừng lại ở đó, nếu bạn thường xuyên ăn tối với các món cay thì còn có thể bị nhiệt miệng, viêm họng, viêm phế quản, viêm loét dạ dày, viêm túi mật… Do vậy, cho dù bạn có yêu thích các món ăn được chế biến từ ớt hay được nêm nếm từ loại gia vị này thì cũng nên hạn chế sử dụng chúng vào buổi tối.

5. Ăn thức ăn từ bữa trước

Tái sử dụng thức ăn thừa từ bữa trước bằng cách hâm nóng hoặc nấu lại sẽ khiến bạn có nguy cơ mắc nhiều bệnh. Các nhà khoa học giải thích: Đồ ăn thừa khi được làm nóng sẽ sản sinh ra nhiều nitrit. Khi vào cơ thể, loại chất này sẽ kết hợp với các amin có sẵn trong dạ dày, tạo thành nitrosamines – một tác nhân gây ung thư.

thoi quen an toi khong dung gay hao ton suc khoe cua ban
(Ảnh: Pixabay)

Theo nghiên cứu, chỉ sau 6 giờ bảo quản trong tủ lạnh, thức ăn được làm nóng sẽ có hàm lượng nitrit tăng mạnh. Cụ thể, nitrit trong rau xào sẽ tăng 16%, trong thịt lợn sẽ tăng 70%. Những con số này đã vượt trên mức cảnh báo đối với các chất gây ô nhiễm. Vì vậy, chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo các gia đình chỉ nên bảo quản thức ăn không quá 5 tiếng trong tủ lạnh.

ĂN TỐI ĐÚNG CÁCH LÀ NHƯ THẾ NÀO?

Các bác sĩ chuyên khoa Tiêu hóa cho biết, khoảng thời gian thích hợp nhất dành cho bữa tối là từ 18 giờ đến 19 giờ 30. Dạ dày mỗi người cần ít nhất 4 tiếng để có thể tiêu hóa hết lượng thức ăn chúng ta nạp vào cơ thể. Nếu bạn ăn tối muộn hơn thì các cơ quan tiêu hóa sẽ phải “tăng ca” để hoạt động. Từ đó gây ra tình trạng khó ngủ và dễ dẫn tới các bệnh về tiêu hóa.

thoi quen an toi khong dung gay hao ton suc khoe cua ban
(Ảnh: Tuổi Trẻ)

Thực đơn lý tưởng nhất cho bữa tối là những món ăn thanh đạm, giàu tryptophan như trứng, đậu phụ, rong biển. Hay các loại rau củ nhiều vitamin B12, vitamin B6 như lúa mì, bắp cải. Theo các nghiên cứu khoa học, vitamin B12 có tác dụng giảm căng thẳng, còn vitamin B6 thì rất có lợi cho giấc ngủ.

Ăn tối đúng cách là chỉ ăn đến khi có cảm giác no rồi dừng lại, không nên ăn tới khi “no căng bụng” vì sẽ gây khó khăn cho quá trình tiêu hóa sau đó. Thói quen ăn chậm, nhai kĩ cũng rất cần thiết vì nó giúp bạn tránh được nguy cơ nuốt phải các dị vật, bị hóc xương. Các chuyên gia y tế Mỹ khuyên rằng: người bình thường mỗi miếng nên nhai khoảng 20 lần, người cao tuổi và trẻ em nên nhai từ 25 – 50 lần.

thoi quen an toi khong dung gay hao ton suc khoe cua ban
(Ảnh: Delicious Food Order Online)
chọn
[Photostory] Một doanh nghiệp sắp làm dự án nhà ở trên khu đất 2,7 ha cạnh Vinhomes Smart City
Dự kiến từ tháng 5/2024, Confitech sẽ bắt đầu GPMB để triển khai xây dựng Khu nhà ở Tây Mỗ tại quận Nam Từ Liêm để hoàn thành vào tháng 12 năm nay. Khu đất dự án này có quy mô 2,7 ha, nằm tiếp giáp khu liền kề của Vinhomes Smart City